Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Pháp-Đức hợp tác phát triển vũ khí thế hệ mới, Mỹ sắp “dính đòn” thuế mới của Nga

(DNVN) - Pháp-Đức hợp tác phát triển vũ khí thế hệ mới, máy bay của Israel rơi tại Syria, Mỹ sắp “dính đòn” thuế mới của Nga, nổ tàu hộ vệ ngoài khơi phía Nam Hàn Quốc, Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Nga-Iran-Thổ đàm phán về Ủy ban hiến pháp Syria… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (20/6).

Máy bay của Israel rơi tại Syria

Ảnh minh họa.

Người phát ngôn quân đội Israel ngày 19/6 cho biết, một máy bay không người lái của Israel đã rơi xuống một ngôi làng ở miền Nam Syria. Theo người này, nhiều khả năng máy bay rơi do sự cố kỹ thuật. Hiện các nhà chức trách đang tiến hành điều tra vụ việc. 

Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley.

Theo hãng tin BBC, hôm qua (19/6), Mỹ đã chính thức rút khởi Hội đồng nhân quyên Liên Hợp Quốc. Mỹ cáo buộc cơ quan này thiên vị chống lại Israel và thất bại trong việc quy kết trách nhiệm đối với những kẻ lạm dụng nhân quyền. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley đã chỉ trích Nga, Trung Quốc, Cuba và Ai Cập cản trở những nỗ lực của Mỹ nhằm cải cách Hội đồng. Ngoài ra, bà Haley cũng chỉ trích các quốc gia chia sẻ những giá trị với Mỹ và khuyến khích Washington ở lại nhưng "không sẵn sàng nghiêm túc thách thức hiện trạng".

Nổ tàu hộ vệ ngoài khơi phía Nam Hàn Quốc

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 19/6, một vụ nổ tàu hộ vệ đã xảy ra ở ngoài khơi thành phố Tongyong thuộc tỉnh Nam Gyeongsang, phía Nam Hàn Quốc khiến một binh sĩ Hải Quốc. Vụ việc khiến một binh sĩ bị thương nặng và sau đó người này đã tử vong tại bệnh viện. Vụ nổ xảy ra khi chiếc tàu hộ vệ Masan trong tải 1.500 tấn đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại địa điểm trên. Nguyên nhân vụ việc sẽ sớm được điều tra khi chiếc tàu này được đưa về đất liền. 

 

Trung Quốc kêu gọi Mỹ-Triều thực thi thỏa thuận đạt được

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin, ngày 19/6, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Triều Tiên thực hiện thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore vào hôm 12/6 vừa qua. Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc hội đàm với Nhà lãnh đạo Tiều Tiên - Kim Jong-un tại Bắc Kinh. Tại đây, ông Kim đã cảm ơn và đề cao Trung Quốc trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như vai trò của Bắc Kinh trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định của bán đảo này. 

Mỹ sắp “dính đòn” thuế mới của Nga 

Bộ trưởng Kinh tế Nga - Maxim Oreshkin.

Nhằm đáp trả việc Mỹ áp mức thuế 25% với sản phẩm thép, ngày 20/6, Bộ trưởng Kinh tế Nga - Maxim Oreshkin tuyên bố nước này sẽ đánh thuế nhằm vào những mặt hàng của Mỹ mà Nga có sản phẩm nội địa tương đương. Ông Oreshkin khẳng định động thái này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất kinh tế vĩ mô của Nga. "Vì Mỹ vẫn áp dụng các biện pháp bảo hộ dưới hình thức thuế nhập khẩu bổ sung với mặt hàng nhôm, thép và từ chối bồi thường thiệt hại cho Nga, chúng tôi sẽ sử dụng các quyền tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đưa ra biện pháp cân bằng thương mại với hàng nhập khẩu từ Mỹ", Reuters dẫn lời ông Oreshkin. 

Nga - Iran - Thổ đồng thuận về Ủy ban hiến pháp Syria

 

Đại diện các nước Nga, Iran, Thổ Nhĩ kỳ ngày 19/6 đã có cuộc đàm phán về việc thành lập một ủy ban hiến pháp Syria cũng như cách thúc hoạt động của úy ban này tại Geneva (Thụy Sĩ). Tại đây, các quan chức cấp cao ba bên đã có những trao đổi mang tính xây dựng và thảo luận ý nghĩa về những vấn đề liên quan tới việc thành lập và hoạt động của ủy ban soạn thảo hiến pháp Syria. Theo tuyên bố của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura, các bên có kế hoạch tiếp tục các cuộc gặp tương tự trong những tuần tới. 

Pháp-Đức hợp tác phát triển vũ khí thế hệ mới

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại Meseberg, Đức ngày 19/6 (Ảnh: AFP).

Ngày 19/6, Pháp và Đức đã ký kết một thỏa thuận về việc phát triển một dòng máy bay chiến đấu mới. Máy bay mới sẽ thay thế các máy bay chiến đấu Rafale của Pháp và Eurofighter của Đức từ năm 2040, theo Reuters. Bộ Quốc phòng Pháp kêu gọi khởi động dự án trên trước cuối năm nay, bắt đầu với giai đoạn nghiên cứu.

Ngoài khả năng tự vận hành, máy bay chiến đấu mới được kỳ vọng có thể trở thành trung tâm của một hệ thống vũ khí lớn hơn, có khả năng chỉ huy một đội máy bay không người lái.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo