Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Phiến quân Syria hứng thất bại cay đắng, 3 chiến cơ Mỹ rơi trong 2 ngày liên tiếp

(DNVN) - Phiến quân Syria hứng thất bại cay đắng, 3 chiến cơ Mỹ rơi trong 2 ngày liên tiếp, nghi vấn một công dân Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, IS thề trung thành với thủ lĩnh tối cao Baghdadi… là những tin tức thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (5/4).

Phiến quân hứng thất bại cay đắng ở Dara'a vì liều lĩnh tấn công quân đội Syria

Ảnh minh họa.

Quân đội Syria Tự do (FSA) đã nỗ lực thâm nhập vào vùng nông thôn phía Tây Dara’a, tấn công các vị trí của quân đội Syria ở Tal Khuder. (CHI TIẾT)

Nhiều khả năng IS và Al-Queda sáp nhập thành mạng lưới khủng bố mới 

Phát biểu tại Hội nghị về an ninh quốc tế ngày 4/4, Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga - Aleksander Bortnikov nhận định, không loại trừ khả năng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al-Qaeda sẽ sáp nhập tạo thành một mạng lưới khủng bố mới. Ông Bortnikov cảnh báo, mạng lưới mới có thể chỉ đạo các chi nhánh đang hoạt động tiến hành các hoạt động sản xuất vũ khí hóa học, hoặc các chi nhánh đang được nuôi dưỡng tại nhiều nước sau đó gửi những phần tử thánh chiến sang EU (Liên minh châu Âu) và Nga.

3 chiến cơ Mỹ rơi trong 2 ngày liên tiếp

Chiến đấu cơ CH-53.

Từ ngày 3-4/4, Không quân Mỹ đã gặp phải 3 tai nạn máy bay làm ít nhất 4 người thiệt mạng. Chiến cơ đầu tiên là CH-53 bị rơi ở Nam California làm 4 người chết. Tiếp đó, máy bay Harrier rơi ở Djibouti, may mắn phi công thoát chết. Tai nạn thứ 3, máy bay F-16 rơi ngoài địa phận Las Vegas, chưa rõ tình trạng phi công. Các nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân của các vụ tai nạn trên.

 

Nghi vấn một công dân Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Theo Daily Mail, một người Nga đã bay từ Moscow tới London chỉ trong vài giờ ngay  sau khi xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Hiện, Cơ quan tình báo Anh đang đặt ra nghi vấn với người này khi thực hiện một chuyến bay ngắn từ Nga sang Anh vào khoảng thời gian nhạy cảm.

Ông chủ Facebook chuẩn bị điều trần trước quốc hội Mỹ

Mark Zuckerberg.

Vào ngày 11/4 tới, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ. Tại đây, Zuckerberg sẽ đưa ra các câu trả lời cho vụ bê bối 50 triệu tài khoản Facebook bị thu thập bởi công ty Cambridge Analytica (công ty từng cộng tác với nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump).

Israel bắt giữ 10 người Palestine âm mưu cướp tàu hải quân

 

Ngày 4/4, chính quyền Israel tuyên bố đập một tan âm mưu tấn công vào tàu hải quân nước này do người Palestine lên kế hoạch. Hiện, 10 người Palestine sống ở phía Nam Dải Gaza đã bị bắt với cáo buộc trên.

Mỹ chưa rút quân khỏi Syria 

Ảnh minh họa.

Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 3/4, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã quyết định sẽ để binh sĩ Mỹ ở Syria thêm một thời gian ngắn. Lí do được Nhà Trắng đưa ra cho quyết định duy trì quân sự tại Syria là “để tiêu diệt hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”. Trước đó, ông Trump từng nhiều lần muốn rút quân khỏi Syria nhưng do mâu thuẫn với các quan chức chính phủ nên chưa thể rút quân khỏi chiến trường Syria.

Châu Phi xuất hiện rãnh nứt khổng lồ, có thể chia hai lục địa

Rãnh nứt khổng lồ kéo dài hàng kilomet và rộng hàng chục mét, tiếp tục phát triển ở phía Tây Nam Kenya. Vết nứt này xuất hiện kéo theo các hoạt động địa chấn trong khu vực và làm dấy lên câu hỏi lục địa châu Phi có thể tách làm hai phần. 

IS thề trung thành với thủ lĩnh tối cao Baghdadi 

Các thành viên của IS.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố trên mạng xã hội: “Để chọc giận và khủng bố những kẻ ngoại đạo, chúng tôi tái cam kết trung thành với chỉ huy của các tín hữu, vua của người Hồi giáo, ngài Abu Bakr al-Baghdadi”. Hành động này của IS khiến người khác đặt ra câu hỏi al-Baghdadi còn sống hay đã chết.

IS hỗn chiến với FSA, hai bên bất phân thắng bại

Các cuộc đụng độ dữ dội giữa phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Quân đội Syria Tự do (FSA) đã bùng lên hôm 4/4 tại Tây Daraa, các nhà hoạt động ủng hộ phe đối lập Syria cho biết. (CHI TIẾT)

Clip: Phiến quân lũ lượt rút khỏi Douma ở Đông Ghouta

 Phiến quân lũ lượt rút khỏi Douma ở Đông Ghouta.

Một loạt xe buýt chở trên 450 tay súng phiến quân thuộc về nhóm Jaysh al-Islam được cho là đã rời thành phố Douma ở Đông Ghouta của Syria trong ngày 02/4 vừa qua. (CHI TIẾT)

Phiến quân lập liên minh mới "ngáng chân" quân đội Syria ở Homs, Hama

Các nhóm phiến quân đã bắt đầu thành lập một liên minh mới ở Homs và Hama nhằm làm chậm bước tiến của quân đội Syria, nguồn tin quân sự ở Trung Syria ngày 4/4 tiết lộ. (CHI TIẾT)

IS hỗn chiến với FSA, hai bên bất phân thắng bại

Viết chú thích ảnh ở đây.

Các cuộc đụng độ dữ dội giữa phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Quân đội Syria Tự do (FSA) đã bùng lên hôm 4/4 tại Tây Daraa, các nhà hoạt động ủng hộ phe đối lập Syria cho biết. (CHI TIẾT)

Quân đội Syria rầm rộ chuyển vũ khí khủng từ Đông Ghouta tới Nam Damascus

Quân đội Syria đã triển khai thêm một số lượng lớn binh sĩ và vũ khí tới vùng nông thôn phía Nam thủ đô Damascus để chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô nhằm xóa sổ khủng bố IS trong khu vực. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo