Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Phiến quân Syria huyết chiến tại pháo đài cũ của IS, con gái cựu điệp viên Nga lên tiếng

(DNVN) - Phiến quân Syria huyết chiến tại pháo đài cũ của IS, con gái cựu điệp viên Nga lên tiếng sau khi tỉnh táo, Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO, Triều Tiên muốn trở lại đàm phán 6 bên về hạt nhân… là những tin tức thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (6/4).

Phiến quân Syria thân Mỹ huyết chiến tại pháo đài cũ của IS

Phiến quân được Mỹ hậu thuẫn đang huyết chiến dữ dội ở Raqqa, Syria.

Giao tranh đẫm máu đã nổ ra giữa các chiến binh Syria được Mỹ hậu thuẫn ở Raqqa, pháo đài cũ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). (CHI TIẾT)

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO 

Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế nhập khẩu thép. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Mỹ đang thực hiện các biện pháp bảo hộ thương mại dưới vỏ bọc an ninh quốc gia, điều này vi phạm các nguyên tắc của WTO.

Con gái cựu điệp viên Skripal lên tiếng sau khi tỉnh táo

Yulia Skripal (phải).

Sau khi táo được 1 tuần, Yulia Skripal - con gái của cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3 vừa qua đã bày tỏ hy vọng rằng cuộc sống riêng tư của cô và gia đình sẽ được tôn trọng trong thời gian dưỡng bệnh.

 

Thủ tướng Nhật lại đối mặt với bê bối liên quan đến quân đội

Các báo cáo ghi lại hoạt động của các binh sĩ Nhật Bản tại Iraq từ năm 2004-2006 khiến Thủ tướng Shinzo Abe bị chỉ trích dữ dội. Liên quan đến vấn đề tương tự, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nhật Bản - Tomomi Inada đã phải từ chức vào năm ngoái. Tháng trước, ông Abe vừa cúi đầu xin lỗi người dân về bê bối đất đai của vợ. Điều này làm tỉ lệ ủng hộ ông liên tục sụt giảm và có thể ảnh hưởng tới cơ hội làm Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu 9/2018.

Triều Tiên muốn trở lại đàm phán 6 bên về hạt nhân

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Sputniknews và Nikkei Asian Review, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn quay lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối 3/2018. Có thể ông Kim cũng sẽ đề cập tới vấn đề này trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào tháng sau. Vào năm 2009, Triều Tiên đã rút khỏi cuộc đàm phán 6 bên gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ, sau khi Liên Hợp Quốc đe dọa tăng cường lệnh trừng phạt nhằm đáp trả các vụ thử tên lửa của nước này.

Xả súng tại trường học ở Thổ Nhĩ Kỳ, 4 người thiệt mạng

 

AFP đưa tin, ngày 5/4, một vụ xả súng đã xảy ra ở Đại học Osmangazi (Thổ Nhĩ Kỳ) làm 4 người thiệt mạng. Được biết, kẻ tiến hành xả súng - Volkan B, là một nhân viên nghiên cứu thuộc Khoa Giáo dục của nhà trường. Các nạn nhân gồm phó trưởng khoa giáo dục, thư ký khoa này và hai giảng viên khác. Theo hiệu trưởng nhà trường, ông Hasan Gonen cho rằng Volkan B có vấn đề về tâm lý.

Vụ tràn dầu ở Indonesia 5 người chết, 1.300 bị bệnh

Indonesia đang nỗ lực khắc phục vụ tràn dầu ở đảo Borneo.

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ cảnh sát tỉnh East Kalimantan ngày 5/3, vụ tràn dầu hôm 31/3 tại vùng biển đảo Borneo - Indonesia đã làm 5 người chết, 1.300 người gặp các vấn đề về hô hấp, buồn nôn và ói. Ngày 3/4, Indonesia tuyên bố tình trạng khẩn cấp xung quanh cảng Balikpapan sau sự cố này. Nguyên nhân dẫn đến thảm họa được xác định do đường ống dẫn dầu của Công ty Năng lượng Pertamina bị dịch chuyển khỏi vị trí quá xa nên bị vỡ.

Mỹ đề xuất áp thêm thuế với Trung Quốc

Ngày 5/4, Tổng thống Doanld Trump yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ tăng gấp đôi mức thuế đã áp lên các mặt hàng của Trung Quốc. Trước đó, ngày 3/4, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc. Theo ông Trump: “việc bổ sung khoản thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc trị giá 100 tỷ USD là hợp lý”.

 

Phe nổi dậy mâu thuẫn khiến việc sơ tán khỏi Đông Ghouta đình trệ

Ảnh minh họa.

Ngày 5/4, việc sơ tán quân nổi dậy và dân thường ra khỏi cứ điểm cuối cùng của phe đối lập tại Đông Ghouta đang bị đình trệ. Nguyên nhân do bất đồng tiếp diễn trong nội bộ phe Hồi giáo kiểm soát khu vực. 

Tin tặc Trung Quốc bị nghi đánh cắp dữ liệu tài chính của Mỹ

Các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ cho rằng tin tặc Trung Quốc đang muốn xâm nhập và đánh cắp các dữ liệu tài chính của Mỹ bao gồm giá chào mua, hợp đồng, thông tin sáp nhập và mua bán của các doanh nghiệp. (CHI TIẾT)

Bị quân đội Syria dồn dập tấn công, phiến quân Al-Nusra chết như ngả rạ

 

Các chiến binh thuộc nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra ở Hama, Idlib bị quân đội Syria đánh tan tác.

Quân đội Syria đã xóa sổ các vị trí của phiến quân Mặt trận al-Nusra và tiến vào tỉnh Hama và Idlib sau các cuộc không kích dữ dội kết hợp với chiến dịch trên mặt đất. (CHI TIẾT)

Ngán chiến tranh, các tay súng nước ngoài ồ ạt tháo chạy khỏi Syria

Các chiến binh thánh chiến người Turkistan đang chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân Ha’yat Tahrir al-Sham (liên kết với Al-Qaeda) đang bắt đầu rời Syria vì nhận ra chúng không bao giờ có thể chiến thắng. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo