Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria chặn giữ lượng lớn vũ khí trước khi đến tay khủng bố, ông Kim Jong-un “quỳ gối” cầu xin Tổng thống Mỹ đối thoại

(DNVN) - Quân đội Syria chặn giữ lượng lớn vũ vũ trước khi đến tay khủng bố, hơn 100 người thương vong vì nổ thùng chứa đạn ở Iraq, nhân viên ngoại giao Mỹ sơ tán khỏi Trung Quốc vì nghi bị tấn công bằng sóng âm, Luật sư của Tổng thống Mỹ nói ông Kim Jong-un “quỳ gối” cầu xin đối thoại… là những tin thế giới đang chú ý sáng nay (7/6).

Quân đội Syria chặn giữ lượng lớn vũ vũ trước khi đến tay khủng bố. Theo hãng thông tấn SANA, ngày 6/6, quân đội chính phủ Syria đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí và đạn dược do nước ngoài sản xuất đang trên đường vận chuyển tới các lực lượng khủng bố hoạt động tại khu vực phía Tây Bắc tỉnh Idlib. Những vũ khí bị tịch thu gồm súng tự động, các loại súng máy, súng phóng lựu, tên lửa chống tăng Fagot do Liên Xô cũ sản xuất, tên lửa chống tăng Cobra do Đức – Thụy Sĩ sản xuất. Ngoài ra, quân đội Syria còn thu được nhiều súng cối, súng chống tăng SPG-9, lựu đạn, cùng các loại đạn.

Luật sư của Tổng thống Mỹ nói ông Kim Jong-un “quỳ gối” cầu xin đối thoại. Hôm qua (6/6), luật sư riêng của Tổng thống Trump - Rudy Giuliani phát biểu tại một hội nghị ở Isael nói rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã "chắp tay, quỳ gối” để cầu xin đối thoại với Mỹ sau khi Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 24/5. Hành động này của Giuliani có thể "chọc giận" Triều Tiên trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đang tới rất gần. "Đó là những bình luận của tôi, không liên quan đến chính quyền. Đó là ẩn dụ theo cách hiểu của tôi", luật sư giải thích. Trong ảnh: Luật sư Rudy Giuliani.

Quốc hội Iraq yêu cầu kiểm tra lại phiếu bầu cử. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trình Quốc hội một báo cáo cho rằng có sự “vi phạm nguy hiểm” trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 12/5 vừa qua. Ông đề nghị kiểm phiểu lại bằng tay một phần số phiếu bầu cử trên. Quốc hội Iraq đã thông qua khuyến nghị của Thủ tướng, đồng thời chỉ định chỉ định 9 thẩm phán điều hành ủy ban bầu cử kiểm lại phiếu bầu cử trên toàn quốc.

Bộ trưởng Nội vụ Tunisia bị sa thải sau vụ đắm thuyền. Ngày 6/6, Thủ tướng Tunisia  -Youssef Chahed đã quyết định sa thải Bộ trưởng Nội vụ - Lotfi Brahem mà không nêu rõ lý do, đồng thời bổ nhiệm Bộ trưởng Tư Pháp - Gazi Jribi thay thế chức vụ của ông Brahem. Theo một quan chức Tunisia, quyết định này liên quan tới vụ đắm thuyền khiến 68 người chết ngày 2/6 vừa qua. Ngoài ra, Bộ Nội vụ nước này cũng sa thải 10 quan chức với lý do “vô trách nhiệm” khi để xảy ra vụ đắm thuyền.

Thảm họa núi lửa phun trào ở Guatemala đã cướp đi tính mạng của 99 người. Theo Cơ qua Tai ương và Pháp y Inacif của Guatemala, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ phun trào núi lửa Fuego đã tăng lên 99 người. Đây là vụ phun trào mạnh nhất tại Guatemala trong hơn 100 năm qua.

Thủ tướng Đức trả lời chất vấn của các nghị sĩ. Theo TTXVN, ngày 6/6, Thủ tướng Đức - Angela Merkel đã trả lời khoảng 30 câu hỏi của các nhà lập pháp nước này xoay quanh các chủ đề “nóng” đang được cộng đồng quốc tế và dư luận đặc biệt quan tâm. Đây là lần trả lời chất vất đầu tiên kể từ khi bà Merkel nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Lật thuyền ngoài khơi Yemen khiến 46 người thiệt mạng. Hôm qua (6/6), một vụ tai nạn đường thủy thương tâm đã xảy ra ngoài khơi Yemen. Chiếc thuyền chở những di dân đến từ châu Phi đã bị lật úp khiến ít nhất 46 người thiệt mạng và làm 16 người khác mất tích, theo nguồn tin từ Tổ chức Di dân Quốc tế.

Hơn 100 người thương vong vì nổ thùng chứa đạn ở Iraq. Ngày 6/6, một vụ nổ thùng chứa đạn đã xảy ra tại một thánh đường ở quận Sadr City, Thủ đô Baghdad của Iraq. Vụ việc làm ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương. Vụ nổ xảy ra trong quá trình vận chuyển thùng đạn này lên một chiếc ôtô đỗ gần thánh đường. Một quan chức Iraq cho rằng đây là “hành động khủng bố nhằm vào dân thường”. Hiện lực lượng an ninh Iraq đang tiến hành điều tra vụ việc. Trong ảnh: Hiện trường vụ nổ.

Triều Tiên có thể đã phá hủy bãi phóng thử tên lửa đạn đạo. Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ trang mạng 38 North (38 độ Bắc) của Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã phá hủy bệ phóng duy nhất được sử dụng cho các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo đặt dưới mặt đất. Việc này được thực hiện sau khi nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un cam kết ngừng các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo. 

Nhân viên ngoại giao Mỹ sơ tán khỏi Trung Quốc vì nghi bị tấn công bằng sóng âm. Ông Mark Lenzi và vợ con đã trở về Mỹ vào tối 6/6 sau khi có những triệu chứng nghi tổn thương não vì nghe thấy những âm thanh lạ trong khoảng vài tháng trước đó, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin. Ông Lenzi trả lời phỏng vấn của Washington Post cho biết, âm thanh mà họ nghe thấy giống tiếng đá đập mạnh xuống sàn nhà sau đó tĩnh lại như sóng âm. Trong ảnh: Lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo