Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

(DNVN)- Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, cảnh sát Malaysia lục soát nhà riêng của cựu Thủ tướng, Mỹ rút máy bay B-52 khỏi tập trận chung với Hàn Quốc, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump, Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ kết luận Nga can thiệp bầu cử… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (17/5).

Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus

Quân đội chính phủ Syria.

Ngày 16/5, hãng tin SANA dẫn tuyên bố chính thức của Bộ tư lệnh quân đội Syria cho biết, 31.000 tay súng phiến quân và thân nhân ở hàng loạt thị trấn và ngôi làng thuộc tỉnh Homs và Hama đã rút lui sau thỏa thuận với quân chính phủ Syria. Theo đó, quân chính phủ Syria đã thu hồi lại 1.200 km2 vùng lãnh thổ thuộc trung tâm Damascus bao gồm 65 thị trấn và ngôi làng. 

Ngoài ra, các tay súng phiến quân còn bàn giao lại cho quân đội Syria số lượng lớn vũ khí hạng trung và hạng nặng bao gồm xe chiến đấu bộ binh, máy phóng rocket cùng hệ thống phòng không ZSU-23-4 “Shilka”. 

Nga đã kêu gọi Ukraine trả tự do cho nhà báo của hãng RIA Novosti

Ngày 16/5, Nga đã kêu gọi Ukraine trả tự do cho ông Kirill Vyshinsky - người đứng đầu văn phòng hãng thông tấn nhà nước Nga - RIA Novosti tại Thủ đô Kiev của Ukraine. Ông Vyshinsky bị Ukraine bắt giữ trước đó một ngày. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova tuyên bố Nga sẽ làm tất cả để bảo đảm công dân nước này được thả tự do và ngăn chặn các nhà báo khác rơi vào tình huống tương tự dù đó là những người mang quốc tịch Nga hay làm việc cho cơ quan truyền thông Nga. Đồng thời, bà Zakharova chỉ trích Ukraine thực hiện “chính sách đàn áp chống lại truyền thông”, vi phạm “thô bạo” quyền tự do báo chí.

Cảnh sát Malaysia lục soát nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib Razak

 

Cựu Thủ tướng Malaysia - Najib Razak.

Theo hãng tin Reuters, hôm qua (16/5), cảnh sát đã tiến hành lục soát nhà riêng của cựu Thủ tướng Malaysia - Najib Razak để điều tra về những cáo buộc rửa tiền. Trước đó, Cục nhập cư Malaysia đã cấm xuất cảnh với ông Razak và vợ ông này. Năm 2009, ông Razak đã thành lập Quỹ Phát triển 1 Malaysia để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này  đã làm thất thoát 3,7 tỷ USD dẫn đến một loạt các cuộc điều tra thị trường tài chính ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Syria tấn công nhằm vào Idlib sẽ tổn thất gấp 6 lần cuộc chiến ở Ghouta

Ngày 16/5, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria - Staffan de Mistura đã lên tiếng cảnh báo chính quyền Syria về cuộc tấn công nhằm vào khu vực Idlib do phiến quân kiểm soát tại miền Bắc nước này. Theo ông Mistura, cuộc tấn công này sẽ gây ảnh hưởng tới 2,3 triệu người và thiệt hại “gấp 6 lần” cuộc chiến giành lại Ghouta, thị trấn đã thất thủ hồi tháng trước sau nhiều năm bị bao vây. 

Công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

Ông Robert Mueller.

Theo luật sư riêng của Tổng thống Mỹ - Donald Trump, ông Rudy Giuliani cho biết công tố viên đặc biệt Robert Mueller thừa nhận rằng không thể truy tố ông Trump dù họ có bằng chứng nào đi chăng nữa trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Nguyên nhân do cách diễn giải luật của Bộ Tư pháp cho rằng tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố. Tuy nhiên, nếu ông Mueller phát hiện sai trái của Tổng thống, ông có thể gửi một báo cáo tới Bộ Tư pháp và nó có thể là cơ sở để Quốc hội luận tội Tổng thống.

 

Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ kết luận Nga can thiệp bầu cử

Sau 14 tháng xem xét các bằng chứng, Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã đồng ý với các báo trước đó của các cơ quan tình báo về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Theo đó, Nga đã nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử trên nhằm giúp ông Donald Trump thắng cử chức Tổng thống.

Tuy nhiên, ủy ban chưa kết luận liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng với Nga hay không. Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc thông đồng trong khi Nga cũng bác bỏ can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Mỹ rút máy bay B-52 khỏi tập trận chung với Hàn Quốc

Máy bay B-52 cất cánh từ căn cứ ở Oklahoma năm 2014. Ảnh: Wiki.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết máy bay ném bom B-52 sẽ không tham gia cuộc tập trận chung Max Thunder (Thần Sấm) diễn ra ngày 11-25/5 giữa Mỹ và Hàn Quốc. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận này có sự tham dự của 100 máy bay bao gồm tiêm kích F-22, F-15K F-16 và oanh tạc cơ B-52. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp khẩn giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Song Young-moo và tướng Vincent Brooks - chỉ huy lực lượng Mỹ tại nước này sau khi Bình Nhưỡng đột ngột hủy một cuộc gặp cấp cao với Seoul nhằm phản đối cuộc tập trận. Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vì coi đây là hoạt động tập dượt để xâm lược nước họ. Bình Nhưỡng cũng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nhưng Nhà Trắng giữ hy vọng rằng kế hoạch hội nghị vẫn được xúc tiến.

 

Tàu chiến mang tên lửa hành trình của Nga duy trì hoạt động gần Syria

RT đưa tin ngày 16/5, Tổng thống Nga - Vladimir Putin cho biết nước này sẽ duy trì hoạt động của các tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr ở Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn khả năng các nhóm khủng bố ở Syria tái nổi dậy. Theo ông Putin, sự hiện diện của hải quân Nga trên Địa Trung Hải đã đóng vai trò lớn trong cuộc chiến tiêu diệt khủng bố ở Syria. Ông Putin khẳng định, “các vụ không kích bằng tên lửa cũng như hoạt động hiệu quả của dàn máy bay hải quân Nga đã gây thiệt hại nặng nề cho các tay súng khủng bố”.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo