Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng thêm một khu vực rộng lớn gần biên giới Iraq, Iran cáo buộc Mỹ “ép” Tehran rút khỏi JCPOA

(DNVN)- Quân đội Syria giải phóng thêm một khu vực rộng lớn gần biên giới Iraq, Iran cáo buộc Mỹ “ép” Tehran rút khỏi JCPOA, hé lộ thời thời điểm tổ chức thượng đỉnh Nga-Mỹ, gần 90 người thiệt mạng trong một vụ tấn công có tổ chức ở Nigeria, núi lở làm 6 người thiệt mạng tại Trung Quốc, ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (25/6).

Quân đội Syria giải phóng thêm một khu vực rộng lớn gần biên giới Iraq

Khói bốc lên sau một cuộc không kích nhằm vào IS tại Deir al-Zour, Syria ngày 3/11/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Tân Hoa xã dẫn tuyên bố ngày 24/6 của quân đội Syria cho biết, lực lượng này gần đây đã giành lại một khu vực rộng khoảng 1.800km2 từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Đông, gần biên giới Iraq. Các khu vực được giải phóng nằm ở phía Đông Deir al-Zour, phía Tây thành phố al-Bukamal giáp biên giới Iraq.

Truyền thông Áo hé lộ thời thời điểm tổ chức thượng đỉnh Nga-Mỹ

Ngày 24/6, báo Kronen Zeitung của Áo cho biết, thượng đỉnh cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và người đồng cấp Nga - Vladimir Putin dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/7 tới tại Thủ đô Vienna của nước này. Hiện các quan chức an ninh cấp cao của Nga và Mỹ đã tới Áo để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Quyết định cuối cùng về thời điểm tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể sẽ được công bố vào giữa tuần này.

Trước đó, Washington Post từng trích một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Mỹ và 2 nguồn tin ngoại giao nắm rõ lịch trình của ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh Tổng thống Putin tại châu Âu vào tháng 7.

Iran cáo buộc Mỹ “ép” Tehran rút khỏi JCPOA

 

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif.

Ngày 24/6, phát biểu tại một hội nghị ở Tehran, Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif cáo buộc Mỹ đang thực hiện một "mục tiêu chiến lược" nhằm ép Iran phải rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Đồng thời, ông khẳng định rằng việc bảo vệ sự đoàn kế của Iran là tối quan trọng trong tình hình hiện nay.

Ông Zarif nhấn mạnh: "Mỹ là một cường quốc kinh tế trên thế giới và mục tiêu chiến lược của nước này là buộc Iran rút khỏi JCPOA. Điều đó không có nghĩa là trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng sẽ không từ bỏ JCPOA, song chúng ta biết được mục tiêu của phía bên kia. Đây sẽ là con đường khó khăn, nhưng nó sẽ đem lại cho chúng ta tương lai tốt hơn... Kẻ thù đang tìm cách tiêu diệt Iran. Mục tiêu của kẻ thù không phải là chế độ Cộng hòa Hồi giáo hay Chính phủ của (Tổng thống Hassan) Rouhani, mà là Iran”.

Ông Trump muốn lập tức trục xuất những người nhập cư “lậu”

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 24/6 viết trên Twitter rằng, ông muốn lập tức trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ mà không cần tòa án xét xử. "Chúng ta không thể cho phép tất cả những người này xâm nhập vào đất nước chúng ta. Khi người nào đó nhập cư trái phép, chúng ta cần ngay lập tức đưa họ trở lại nơi mà họ xuất phát mà không cần bất cứ thẩm phán hay tòa án nào. Không thể chấp nhận việc tất cả những người này xâm nhập vào đất nước chúng ta. Biên giới vững mạnh, không tội phạm". 

Các chuyên gia luật, những nhà hoạt động vì quyền lợi của người nhập cư đã lên tiếng chỉ trích đề xuất này là vi hiến. 

 

Hoàng tử William công du nhiều nước Trung Đông

Hoàng tử William được đón tiếp trọng thể tại Jordan. Ảnh: AFP

Hôm qua (24/6), Hoàng tử William đã đến Jordan bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong 5 ngày của ông. Theo lịch trình, tối nay (25/6), ông sẽ tiếp tục hành trình đến Israel. Sáng 26/6, Hoàng tử đi thăm Yad Vashem, Trung tâm tưởng niệm nạn diệt chủng thế giới và sau đó có các cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Reuven Rivlin. Cuối cùng, Hoàng tử sẽ gặp Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas ở Ramallah, ở khu Bờ Tây vào ngày 27/6. Vợ ông, bà Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge, không đi cùng ông trong chuyến thăm. Với việc tới thăm Israel và Palestine, ông trở thành người đầu tiên của hoàng gia Anh có chuyến thăm chính thức đến hai quốc gia này. 

Tổng thống Assad khẳng định chỉ có người dân Syria mới có quyền sửa đổi Hiến pháp 

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NTV của Nga, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad tuyên bố rằng, bất kỳ sự sửa đổi Hiến pháp nào tại Syria đều sẽ chỉ được tiến hành nếu nhận được sự ủng hộ của người dân nước này. "Nếu có một cuộc trưng cầu dân ý và người dân ủng hộ một bản Hiến pháp mới, thì sau đó, tất nhiên, chúng tôi sẽ chấp nhận điều đó. Đó sẽ là quyết định của người dân Syria”, ông Assad nói. Đồng thời, việc sửa đổi Hiến pháp sẽ không có sự can thiệp của Tổng thống hoặc Chính phủ Syria, và cũng không có sự can dự của nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế.

Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

 

Ông Recep Tayyip Erdogan. 

Ngày 25/6, AFP và CNN dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử Tối cao (YSK) của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đương kim Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống. Theo đó, ông Erdogan đã giành được 52,54% phiếu bầu trong khi đối thủ chính Muharrem Ince của đảng đối lập CHP chỉ giành được 30,68% phiếu bầu. 

Gần 90 người thiệt mạng trong một vụ tấn công có tổ chức ở Nigeria

Hiện trường một vụ đánh bom ở Nigeria. (Nguồn: TTXVN).

Ít nhất 86 người đã tiệt mạng trong một vụ tấn công có tổ chức nhằm vào 11 ngôi làng tại bang Plateau, miền Trung Nigeria vào đêm 23/6. Ngoài ra, còn 6 người bị thương nặng, 50 ngôi nhà cùng 2 ôtô và 15 xe gắn máy bị phá hủy. Ngay sau đó, chính quyền bang Plateau đã ban hành lệnh giới nghiêm tại các khu vực Riyom, Barikin Ladi và Jos South từ 18 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau.

Theo cảnh sát bang Plateau, các làng Razat, Ruku, Nyarr, Kura và Gana-Ropp của huyện Gashish thuộc vùng Barkin Ladi, bang Plateau là nhưng nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ tấn công này. Theo BBC, cuộc chiến bắt đầu từ cách đây 4 ngày khi những người nông dân thuộc tộc Berom tấn công nhóm người chăn gia súc Fula, giết chết 5 người. Vụ tấn công đêm 23/6 là sự trả đũa của nhóm chăn gia súc Fula nhằm vào những người nông dân thuộc tộc Berom.

SDF bất ngờ áp đặt lệnh giới nghiêm tại thành phố Raqqa của Syria

 

Người dân Syria tại thị trấn Dibsi Afnan, tỉnh Raqqa ngày 23/12/2017. (Nguồn: THX/TTXVN).

Với lý do các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xâm nhập và âm mưu tiến hành đánh bom vào thành phố Raqqa, Syria, ngày 24/6, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 3 ngày và ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây. Theo đó, lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ rạng sáng 24 đến ngày 26/6 tại Raqqa nơi từng là thành trì của IS, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát trên khắp thành phố này. SDF là lượng lượng được Mỹ hậu thuẫn tại Syria. 

Núi lở làm 6 người thiệt mạng tại Trung Quốc

Ảnh minh họa.

Mới đây, một vụ lở núi đã xảy ra tại khu vực huyện Lăng Vân, thành phố Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc khiến 6 người thiệt mạng. Núi lở đã vùi lấp toàn bộ ngôi nhà của 6 nạn nhân ngay trong đêm.

Sau khoảng 12 giờ đồng hồ, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được thi thể các nạn nhân. Mưa lớn trong nhiều ngày qua cùng với địa hình đồi núi tại khu vực được cho là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo