Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria thượng cờ tại thành phố Daraa, Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên

(DNVN)- Quân đội Syria thượng cờ tại thành phố Daraa, Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên, ít nhất 19 người thiệt mạng vì nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc, ông Trump “khoe” thư của ông Kim Jong-un, Argentina đề nghị Trung Quốc và Nga bắt giữ cựu ngoại trưởng Iran… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (13/7).

Mỹ-Triều sắp hội đàm về trao trả hài cốt lính Mỹ

Hình ảnh trao trả hài cốt binh lính Mỹ hồi tháng 11/2017. (Nguồn: stripes).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ -  Heather Nauert ngày 12/7 cho biết, Washington và Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức đàm phán vào ngày 15/7 tới, để thảo luận việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Triều Tiên đã đưa ra đề xuất này sau khi bỏ họp tại cuộc hội đàm cấp chuyên viên giữa hai nước trong ngày 12/7 tại làng đình chiến Panmunjom với lý do Bình Nhưỡng cần nâng cấp phái đoàn tham gia cuộc gặp. 

Ít nhất 19 người thiệt mạng vì nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc

Hiện trường vụ nổ.

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, đêm 12/7, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy Công nghệ Yibin Hengda thuộc một khu công nghiệp cách thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam Trung Quốc. Vụ việc khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và 12 người bị thương. 

Tai nạn xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện tình hình an toàn lao động tại các khu công nghiệp, tăng cường rà soát việc tuân thủ các quy định an toàn lao động sau khi xảy ra nhiều vụ nổ gây thương vong lớn tại các khu mỏ khai thác than đá và các nhà máy hóa chất. 

Ông Trump “khoe” thư của ông Kim Jong-un

 

Tổng thống Trump công bố thư trên Twitter. Ảnh chụp màn hình: Twitter.

Ngày 12/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã công bố bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un trên mạng xã hội Twitter, trong đó ông Kim Jong-un bày tỏ hy vọng cải thiện hơn nữa quan hệ song phương. Trên Twitter, ông Trump viết: "Một bức thư rất hay của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tiến bộ vĩ đại đang được tạo ra”. 

"Tôi tin chắc ý chí mạnh mẽ, nỗ lực chân thành và hướng tiếp cận độc nhất của tôi và ngài Tổng thống nhằm mở ra một tương lai mới giữa Triều Tiên và Mỹ chắc chắn sẽ đơm hoa kết trái", ông Kim viết trong thư. Ông cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore và bức thư cả hai lãnh đạo ký trong cuộc họp "thực sự là khởi đầu của một hành trình ý nghĩa".

Quân đội Syria thượng cờ tại quảng trường chính ở Daraa

Quân đội Syria thượng cờ ở thành phố Daraa. Nguồn: SANA.

Hãng thông tấn nhà nước Syria - SANA ngày 12/7 đưa tin, quân đội chính phủ nước này đã tiến vào thành phố Daraa và thượng cờ tại nhiều nơi trong thành phố (trong đó có quảng trường chính ở Daraa al-Balad - phần phía Nam của thành phố Daraa). Động thái này diễn ra sau khi phe nổi dậy đồng ý trao trả thành phố Daraa. 

Các lực lượng Chính phủ Syria với sự yểm trợ của Không quân Nga đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực thuộc tỉnh Daraa trong 3 tuần qua. Đây được xem là thắng lợi lớn đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, qua đó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong những nỗ lực của ông Assad nhằm khôi phục kiểm soát toàn bộ đất nước.

 

Tổng thống Mỹ và phu nhân tới thăm Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania hôm nay xuống sân bay Stansted. Ảnh: AFP. 

Hôm qua (12/7), Tổng thống Mỹ- Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania đã đáp chuyến bay xuống Thủ đô London, Anh. Dự kiến, hôm nay (13/7), Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh - Theresa May sẽ đến thăm Học viện Quân sự Sandhurst và Checkers - một dinh thự có từ thế kỷ 16, cách 60 km về phía Tây Bắc Thủ đô London, để đàm phán song phương về chính sách đối ngoại. Sau đó, ông Trump và bà Melania sau đó sẽ đến Lâu đài Windsor để gặp Nữ hoàng Elizabeth.

Argentina đề nghị Trung Quốc và Nga bắt giữ cựu ngoại trưởng Iran

 Cựu Ngoại trưởng Iran - Ali Akbar Velayati.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Argentina ngày 12/7 cho biết,  nước này đã yêu cầu Nga bắt giữ cựu Ngoại trưởng Iran - Ali Akbar Velayati để dẫn độ do người này bị cáo buộc có liên quan tới vụ đánh bom nhằm vào một trung tâm Do thái ở Buenos Aires hồi năm 1994. Ông Velayati hiện đang ở Nga trong vai trò cố vấn đặc biệt của Tổng thống Iran - Hassan Rouhani và sẽ tới Trung Quốc vào hôm nay (13/7), do đó một đề nghị tương tự cũng đã được gửi tới chính quyền Trung Quốc. Hiện Argentina đang đợi sự phản hồi từ Nga và Trung Quốc đối với yêu cầu trên. 

Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp thông qua các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên tháng 12/2017. Ảnh: AFP..

AFP đưa tin, ngày 12/7, Mỹ đã gửi một báo cáo bí mật tới ủy ban trừng phạt Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 759.793 thùng dầu đã được chuyển tới Triều Tiên từ 1/1 đến 30/5, cao hơn mức hạn ngạch 500.000 thùng mỗi năm theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Mỹ đề nghị ủy ban Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng Triều Tiên đã vi phạm hạn ngạch được phê chuẩn và "ra lệnh dừng ngay lập tức toàn bộ việc chuyển các sản phẩm dầu tinh chế" cho Triều Tiên. Ủy ban sẽ xem xét đề nghị này đến ngày 20/7. Nếu không có nước nào phản đối, đề nghị của Mỹ sẽ được chấp thuận. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo