Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria chặn đứng hàng loạt tên lửa của Israel, Mỹ chuẩn bị trừng phạt Iran

(DNVN)- Syria chặn đứng nhiều tên lửa của Israel, Mỹ chuẩn bị trừng phạt Iran, ông Mahathir Mohamad tái đắc cử Thủ tướng Malaysia, một phụ nữ Somalia bị ném đá đến chết vì phạm luật, Iraq bắt giữ 5 thủ lĩnh IS vượt biên từ Syria... là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (10/5).

Ông Mahathir Mohamad tái đắc cử Thủ tướng Malaysia

Ông Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters

Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 9/5 tại Malaysia, cựu lãnh đạo Malaysia - Mahathir Mohamad giành đã giành chiến thắng vang dội. Theo đó, ông Mahathir được 115 trong tổng số 222 ghế tại quốc hội, vượt mức 112 ghế cần thiết để thành lập chính phủ trong khi Liên minh Mặt trận Dân tộc (BN) chỉ giành được 79 ghế. Điều này đã chấm dứt 60 năm cầm quyền của BN.

Ông Mahathir từng giữ chức thủ tướng Malaysia năm 1981-2003. Ông tái xuất trong cuộc bầu cử năm nay để đối đầu với Thủ tướng Najib Razak, người vướng vào bê bối tham nhũng. Ông Mahathir sẽ là thủ tướng già nhất thế giới.

Iran bị tố tấn công Israel tại Syria

Ảnh minh họa.

Reuters dẫn thông tin từ người phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) - Jonathan Conricus hôm nay (10/5), cho biết, Lực lượng đặc nhiệm Quds Force thuộc Vệ binh Cách mạng Iran tại Syria phóng khoảng 20 quả rocket vào các căn cứ quân sự của Israel ở cao nguyên Golan. Không quân Israel đã bắn hạ một vài quả rocket và chịu thiệt haaij không đáng kể. 

3 công dân Mỹ vừa được Triều Tiên thả gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump

 

Hôm nay (10/5), 3 công dân Mỹ vừa được Triêu Tiên trả tự do đã gửi lời cảm ơn tới chính quyền Washington, Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo. "Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với chính phủ Mỹ, Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo và nhân dân Mỹ đã đưa chúng tôi về nhà", ba người Mỹ bị giam ở Triều Tiên được trả tự do ngày 9/5 nói. Trước đó, 3 công dân Mỹ gồm Kim Dong-chul, Kim Sang-duk, Kim Hak-song bị bắt với các cáo buộc là gián điệp và có hành vi chống lại chính quyền. 

Iraq bắt giữ 5 thủ lĩnh IS vượt biên từ Syria

Iraq bắt giữ 5 thủ lĩnh IS. Ảnh minh họa.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ truyền hình nhà nước Iraq cho biết, ngày 9/5 (giờ địa phương) nước này đã bắt giữ 5 chỉ huy của tổ chức Nhà nước hồi tự xưng (IS) từ nước láng giềng Syria. Cơ quan tình báo Iraq đã nhử 5 tên này đến một cửa khẩu ở biên giới Syria – Iraq. 

Mỹ chuẩn bị trừng phạt Iran

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Nhà Trắng đã ra một thông báo với nội dung khôi phục và áp thêm các biện pháp trừng phạt mới vào Iran. 

 

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders, Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa, áp đặt các lệnh trừng phạt khổng lồ với Tehran. Washington có thể sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới trong tuần tới. "Chúng tôi cam kết 100% sẽ không cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", bà Sanders nói. 

Một phụ nữ Somalia bị ném đá đến chết vì có 11 chồng

Các tay súng Al-Shabab. (Nguồn: Face 2 Face Africa).

Theo các cư dân thị trấn Sablale, phía Nam Somalia, các tay súng al-Shabab đã ném đá đến chết một người phụ nữ tên Shukri Abdullahi Warsame. Bà này bị cáo buộc kết hôn 11 lần mà không ly dị các chồng trước. Theo luật Hồi giáo Sharia, phụ nữ có 2 chồng trở lên là phạm tội trong khi đàn ông được lấy đến 4 vợ.

Al-Shabab kiểm soát nhiều khu vực ở Somalia và thường tiến hành các cuộc tấn công nhằm lật đổ chính quyền trung ương có trụ sở tại Thủ đô Mogadishu.

Syria chặn đứng nhiều tên lửa của Israel

 

Một phóng viên hãng thông tấn AFP tại Thủ đô Damascus của Syria cho biết, rạng sáng ngày 10/5, nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy tại Damascus khi các máy bay hoạt động trên bầu trời thành phố này. 

Trong khi đó, truyền hình Nhà nước Syria (SANA) cho biết, SANA cho biết các hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn nhiều tên lửa Israel. Những tên lửa này "bị bắn hạ liên tiếp”.

Lãnh đạo Triều Tiên lạc quan về thượng đỉnh Mỹ - Triều

Lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên – KCNA hôm qua (9/5), cho biết, lãnh đạo Kim Jong-un của nước này rất lạc quan về Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ- Triều sắp tới. Theo ông Kim, Hội nghị sẽ là bước tiến tuyệt vời để thúc đẩy sự phát triển tích cực của tình hình bán đảo Triều Tiên và xây dựng một tương lai tốt đẹp. Đồng thời, ông Kim đánh giá cao việc Trump quan tâm sâu sắc đến việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo