Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria tuyên bố xóa sổ IS tại Nam Damascus, Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân

(DNVN) - Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân, Syria tuyên bố giành thắng lợi trong chiến dịch giải phóng Nam Damascus, Iran sẽ trả đũa nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dọa từ chức…là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (21/4).

Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên đình chỉ các vụ thử hạt nhân

Donald Trump.

KCNA ngày 21/4 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước trước thềm hội nghị thượng đỉnh Triều – Hàn. 

Đáp lại động thái này của ông Kim, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã viết trên Twitter bày tỏ hoan nghênh với Bình Nhưỡng: “Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ tất cả vụ thử hạt nhân và đóng cửa một địa điểm thử lớn. Đây là tin rất tốt cho Triều Tiên và cho thế giới - tiến bộ lớn”.

Tổng thống Pháp sẽ tặng Tổng thống Mỹ một cây sồi non

Trả lời phỏng vấn trên Fox News Chris Wallace, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cho biết,  ông sẽ mang theo một cây sồi non từ miền Bắc nước nước này để tặng cho Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Ông Macron hy vọng cây sồi này sẽ được trồng tại Nhà Trắng để biểu trưng cho tình hữu nghị lâu dài giữa hai nước.

Mỹ yêu cầu kiểm tra khẩn cấp động cơ máy bay

 

Điều tra viên ngày 19/4 kiểm tra hư hại của máy bay Southwest Airlines. Ảnh: NTSB.

Sau sự cố nổ động cơ máy bay của hãng Southwest Airlines khiến một hành khách thiệt mạng. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh kiểm tra khẩn cấp các động cơ máy bay CFM56-7B đã thực hiện từ 30.000 chuyến bay trở lên sẽ bị kiểm tra trong vòng 20 ngày. 352 động cơ ở Mỹ và 681 động cơ trên toàn thế giới thuộc diện này.

Iran sẽ trả đũa nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Ngày 20/4, Iran tuyên bố sẽ trả đũa bằng nhiều biện pháp nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA). Thỏa thuận này được ký kết giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ cùng với Đức). Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh: “chắc chắn phản ứng từ Iran và cộng đồng quốc tế sẽ không dễ chịu đối với người Mỹ”. Đồng thời, ông Zarif cũng đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận trên nếu không nhận được các lợi ích kinh tế mà các bên đã nhất trí.

Syria tuyên bố giành thắng lợi trong chiến dịch giải phóng Nam Damascus

Quân đội Syria. Ảnh minh họa.

Theo Al-Masdar News, quân đội Syria (SAA) vừa tuyên bố giải phóng Nam Damascus khỏi sự chiếm đóng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo đó, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của không quân Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn – chiến dịch giải phóng Nam Damascus đã xóa sổ hoàn toàn quân khủng bố IS khỏi Nam Damascus. 

 

Theo kế hoạch chiến dịch trên từ ngày 12/4, nhưng do mối đe dọa tấn công tên lửa của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã khiến quân đội Syria tạm hoãn lại. Để có được chiến thắng mang ý nghĩ chiến lược này, liên quân Syria – Nga đã tổ chức tấn công liên tục trong hơn 15 giờ với quân khủng bố.

Tổng thống Nga chúc mừng tân Chủ tịch Cuba

Theo hãng tin Reuters, ngày 20/4, Tổng thống Nga - Vladimir Putin điện đàm với tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Cane và nguyên Chủ tịch Raul Castro Ruz. Trong cuộc điện đàm, ông  Putin đã chúc mừng ông Diaz-Canel đắc cử, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ Cuba hiện đại hóa nền kinh tế.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dọa từ chức

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Jeff Sessions.

Thông tin từ Washington Post ngày 20/4, trước khả năng Tổng tống Donal Trump sa thải Thứ trưởng Tư pháp - Rod Rosenstein, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Jeff Sessions đã nói với Cố vấn Nhà Trắng - Donald McGahn rằng ông sẽ cân nhắc việc từ chức nếu xảy ra việc sa thải cấp phó của mình. Ông Rosenstein là người đang chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

 

Pháp tố Nga, Syria xóa bằng chứng tấn công hóa học ở Douma

Trong tuyên bố ngày 20/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian kêu gọi nhà chức trách Syria và đồng minh Nga cho phép các thanh sát viên vũ khí được tiếp cận ngay lập tức địa bàn bị tấn công hóa học, đồng thời cáo buộc Syria và Nga cố tình ngăn cản để xóa bỏ những bằng chứng quan trọng. Được biết, các thanh sát viên đã đến Damascus hôm 14/4 nhưng họ chưa đến được Douma sau khi đội an ninh của Liên Hợp Quốc bị tấn công tại đây.

Tàu Nga chở thêm vũ khí tới cảng Tartus của Syria

 

Chính phủ Nga đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho quân đội Ả Rập Syria trong thời gian gần đây, trong đó có việc gửi một tàu chở hàng lớn tới cảng Tartus.

 

Quân đội Syria phát hiện lượng vũ khí Mỹ và Israel khổng lồ ở Douma - Đông Ghouta

Quân đội Syria đã phát hiện một kho vũ khí và đạn dược khổng lồ do Mỹ và Israel chế tạo tại các vị trí của phiến quân Jeish al-Islam ở thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta.

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo