Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công quân sự tại Syria, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Singapore

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công quân sự tại Syria, giám đốc CIA được Tổng thống Trump đề cửa muốn “rút lui”, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Singapore, Israel sẵn sàng chiến tranh với Iran, 51 dân thường ở Nigeria bị cướp sát hại trong đêm… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (7/5).

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công quân sự tại Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan.

Reuters đưa tin, ngày 6/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự mới dọc biên giới Syria để tiêu diệt các tổ chức khủng bố. Theo đó, chiến dịch “Nhành Ôliu” sẽ tiếp tục diễn ra tại khu vực Afrin ở miền Bắc Syria. Hiện tại, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Chiến dịch "Nhành Ôliu" bắt đầu cuối tháng 1/2018 tại Afrin nhằm đánh đuổi các tay súng thuộc Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurrd (YPG).Chính quyền Ankara coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám đốc CIA được Tổng thống Trump đề cửa muốn “rút lui”

Bà Gina Haspel. (Ảnh: The OSS Society / via YouTube)

Theo CNN, ngày 4/5, bà Gina Haspel - người được Tổng thống Mỹ - Donald Trump lựa chọn vào vị trí lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã đề nghị rút khỏi đề cử. Đề nghị được đưa ra khi một số quan chức Nhà Trắng nêu quan ngại về khả năng được phê chuẩn với chức vụ giám đốc CIA của bà  Haspel vì vướng nghi tra tấn tù nhân. Bà Haspel ngỏ ý sẵn sàng từ bỏ việc trở thành giám đốc CIA nếu điều này giúp tình hình trở nên tốt đẹp hơn. Hiện tại, việc đề cử Gina Haspel vào chức giám đốc CIA vẫn không có gì thay đổi. 

Ả Rập Saudi đánh chặn thành công một tên lửa bắn từ Yemen

Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Hãng thông tấn địa phương al-Arabiya cho biết, ngày 6/5, không quân Ả Rập Saudi đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo do phiến quân Houthi bắn từ phía lãnh thổ Yemen hướng vào thành phố biên giới Najran. Najran, thành phố phía nam Ả Rập Saudi, đã hứng chịu hơn 10.000 vụ tấn công tên lửa tương tự từ khi phiến quân Houthi chiếm đóng nhiều khu vực tại Yemen trong cuộc đảo chính hồi năm 2014.

 

51 dân thường ở Nigeria bị cướp sát hại trong đêm

Cảnh sát Nigeria. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Đêm 5/5, một nhóm cướp có vũ trang đã tấn công vào một ngôi làng tại miền Bắc Nigeria sát hại 51 thường dân. Theo các nhân chứng kể lại, nhóm cướp bo vây ngôi làng, rồi đốt nhà để tạo không khí hoảng loạn để khiến dân làng bỏ chạy về phía các tay súng đang đợi sẵn. Ngoài việc xả đạn vào dân làng, chúng còn phanh thây một số nạn nhân. Được biết, nhóm cướp này trước đây là những kẻ trộm gia súc sau đó chuyển sang cướp bóc, chúng hoạt động tại khu vực miền núi bang Kaduna, cách thủ đô Lagos của Nigeria 900km về phía Bắc.

Hôm nay (7/5) ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga

Theo Ria Novosti, Điện Kremlin xác nhận rằng buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ mới của ông Vladimir Putin được tổ chức vào ngày 7/5, trước khi tổ chức kễ kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng Phát xít 9/5. Theo Hiếp pháp Nga, sau khi Tổng thống tuyên thệ nhậm chức, chính phủ hiện tại phải tuyên bố giải tán để thành lập chính phủ mới.

Israel sẵn sàng chiến tranh với Iran

 

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu tuyên bố trong cuộc họp nội các mới đây, Israel sẽ không cho phép "một sự hiện diện quân sự thù địch của Iran trên biên giới phía bắc của nước mình". Theo ông Netanyahu, các nhân viên an ninh Iran đã chuyển vào khu vực xung đột các vũ khí tấn công và phòng thủ, bao gồm máy bay không người lái, các phương tiện phòng không và tên lửa lớp "đất đối đất". Đây là hành động chống lại Israel của Tehran. Nhà lãnh đạo Israel khẳng định sẵn sàng ngăn chặn việc Iran triển khai hành động xâm lược trên lãnh thổ nước mình, đồng thời mong Nga sẽ có “tiếng nói chung” trong vấn đề này. 

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Singapore?

Theo hãng thông tấn Yonhap và báo Choson (Hàn Quốc), Triều Tiên và Mỹ đã chọn Singapore làm địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump. Điều này trái ngược với ý tưởng của Tổng thống Mỹ - Donald Trump muốn tổ chức cuộc gắp ở tại Khu Phi quân sự (tại Khu Phi quân sự). Bên cạnh đó thời gian tổ chức hội nghị sẽ lùi lại vào tháng 6. Tuy nhiên, Tổng thống Trump, ông vẫn có thể thay đổi địa điểm cũng như thời gian gặp mặt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan bị ám sát hụt

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan - Ahsan Iqbal. Ảnh: Pakistan Today

AFP dẫn thông tin từ văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Pakistan cho biết, ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan - Ahsan Iqbal đã bị trúng đạn ở tay trong một vụ ám sát hụt vào hôm qua (6/5). Theo giới chức Pakistan vụ tấn công xảy ra ở huyện Narowall, tỉnh Punjab, miền Trung nước này. Hiện ông Iqbal đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, trong khi đối tượng tấn công đã bị bắt giữ.

 

Iran bị tố chi tiền cho Syria nhiều hơn so với chi tiêu nội địa

Theo Zaman Al Wasl, nhóm đối lập “People’s Mujahidin of Iran” đã công bố một tài liệu đã mô tả về những khoản chi phí của chính quyền Iran dành cho cuộc chiến ở Syria nhằm ủng hộ chính quyền Damascus. Theo đó, chính quyền Iran đã mở một số kênh tài chính chi 6 tỷ USD mỗi năm cho cuộc chiến ở Syria, nhằm gián tiếp bảo vệ chính quyền Iran và “các dự án” của Tehran ở khu vực. Con số này lớn hơn việc chi tiêu nội địa.  Hiện, nhà chức trách Iran chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này .

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo