Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tình hình Syria thuận lợi để bắt đầu tiến trình chính trị, Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”

(DNVN) - Mỹ sẽ “xử lý” các nước không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của NATO, Trung Quốc đề nghị cắt giảm 200 tỷ USD/năm thâm hụt thương mại với Mỹ, Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”, bà Gina Haspel trở thành nữ giám đốc CIA đầu tiên, Tổng thống Syria thăm Nga… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (18/5).

Tình hình Syria thuận lợi để bắt đầu tiến trình chính trị

Tổng thống Nga và Syria bắt tay tại Sochi. Ảnh: Reuters.

Hôm qua (17/5), Tổng thống Syria - Bashar al-Assad đã có chuyến thăm tới Nga để thảo luận với Tổng thống Putin về tình hình chiến sự ở Syria. Tại nhà riêng của ông Putin ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ biển Đen, hai bên đã nói về “những bước tiếp theo của nhau” trong cuộc xung đột ở Syria. Ông Assad nói tình hình tại Syria đang "ổn định hơn". Đồng thời, hai bên cũng cho rằng cuộc chiến chống "khủng bố" đang đạt tiến triển, "mở cánh cửa cho tiến trình chính trị".

Tổng thống Putin tuyên bố sau cuộc gặp, tình hình ở Syria hiện đã thuận lợi để bắt đầu một tiến trình chính trị quy mô lớn, có thể dẫn tới việc rút các lực lượng nước ngoài và tái thiết đất nước Syria.

Trung Quốc đề nghị cắt giảm 200 tỷ USD/năm thâm hụt thương mại với Mỹ

Reuters và Bloomberg dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ dấu tên cho biết, Trung Quốc được cho là đã đề xuất với Tổng thống Mỹ - Donald Trump về việc tăng mua hàng Mỹ và các biện pháp khác nhằm giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và nước này khoảng 200 tỷ USD/năm. Đề xuất trên được đưa ra trong cuộc họp bí mật giữa Tổng thống Trump và phó Thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc hôm 17/5, tại Nhà Tắng. 
Cuộc gặp bất ngờ không được mở cho truyền thông và giới chức cũng không công bố tài liệu ghi chép đối thoại. Nhưng ông Trump đăng ảnh cùng ông Lưu tại Phòng Bầu dục lên Twitter, cho biết họ đang "thảo luận về thương mại". 

Bà Gina Haspel trở thành nữ giám đốc CIA đầu tiên

 

Tân giám đốc CIA -  Gina Haspel.

Ngày 17/5, Thượng viện Mỹ phê chuẩn bà Gina Haspel trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), chấm dứt những tranh cãi xung quanh vai trò của bà với các hình thức thẩm vấn tàn bạo đối với nghi can khủng bố mà CIA thực hiện hồi những năm 2000. Tại cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện, bà Haspel đã giành được 54/100 số phiếu, vừa đủ để được thông qua vị trí Giám đốc CIA.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế ông bằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) - Mike Pompeo hôm 13/3. Sau đó, ông Trump đề cử bà Haspel thay vị trí của ông Pompeo ở CIA. Bà Gina Haspel là một đặc vụ kỳ cựu của cơ quan này và hiện đang giữ chức Quyền Giám đốc CIA.

Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”

Reuters đưa tin, mới đây, ông Ri Son-gwon - Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên đã gọi chính phủ Hàn Quốc là “yếu kém và thiếu năng lực”, đồng thời chỉ trích cuộc diễn tập trên không của Mỹ- Hàn và đe dọa ngừng toàn bộ các cuộc trao đổi với Hàn Quốc. Theo ông Ri, nếu những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc đàm phán Hàn – Triều không được giải quyết thì Bình Nhưỡng rất khó có khả năng đối diện với chính phủ Hàn Quốc. Động thái trên đánh dấu sự thay đổi giọng điệu bất ngờ của Triều Tiên sau nhiều tháng khẳng định muốn xoa dịu căng thẳng cũng như đề xuất kế hoạch phi hạt nhân hóa và chuẩn bị có cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ.

Nga chỉ trích báo Mỹ xúi giục Ukraine đánh sập cầu Crimea

 

Cầu Kerch. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin TASS, ngày 16/5, Đại sứ quán Nga tại Mỹ lên tiếng chỉ trích bài báo trên tờ Washington Examiner kêu gọi Ukraine đánh sập cây cầu Kerch mới khánh thành nối bán đảo Crimea với phần đất liền của Nga, gọi đây là hành động khiêu khích.

Người phát ngôn điện Kremlin - Dmitry Peskov cũng lên tiếng: "Bài báo về việc đánh sập cây cầu Nga vừa khánh thành tới Crimea cho thấy sự điên rồ, có lẽ đây là minh chứng xấu xí cho thứ báo chí kém chất lượng. Các cơ quan thực thi pháp luật, cả ở Mỹ, nên chú ý đến việc này". Trước đó, tờ Washington Examiner của Mỹ đăng bài báo kêu gọi Ukraine đánh sập cây cầu Kerch mới khánh thành nối bán đảo Crimea với phần đất liền của Nga. Phóng viên Tom Rogan đề xuất tấn công quân sự vào cây cầu, nhấn mạnh "lực lượng không quân Ukraine có đủ năng lực để đánh sập cầu nhưng cần phải hạn chế tối thiểu thương vong".

Ireland cảnh báo nguy cơ đổ vỡ trong thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU

Mới đây, Thủ tướng Cộng hòa Ireland - Leo Varadkar cảnh báo nhiều khả năng Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận Brexit nếu như mâu thuẫn trong nội các Anh kéo dài. Theo đó, cả Ireland và EU đều chưa nhìn thấy khả năng nào về việc Chính phủ Anh sắp thoát khỏi bế tắc và tìm ra tiếng nói chung đối với vấn đề Brexit.

Indonesia bắt hàng chục đối tượng nghi khủng bố

 

Cảnh sát Indonesia phong tỏa một khu vực, nơi các nghi phạm tham gia vụ đánh bom liều chết ở Surabaya sinh sống, để điều tra, ngày 15/5. Nguồn: Tân Hoa xã.

Ngày 17/5, giới chức an ninh Indonesia cho biết Đội chống khủng bố nước này đã bắt hàng chục đối tượng nghi là phiến quân trong bối cảnh loạt vụ tấn công liều chết nhằm vào 3 nhà thờ và ít nhất 2 đồn cảnh sát vừa xảy ra tại nước này. Trong đó, 23 đối tượng bị bắt tại tỉnh Đong Java, 8 đối tượng bị bắt tại tại tỉnh Riau trên đảo Sumatra.Theo Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia - Tito Karnavian, các đối tượng trên đều thuộc Jamaah Ansharut Daulah (JAD) - mạng lưới cực đoan địa phương trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Iraq tử hình một thành viên IS người Nga

Theo AFP, ngày 17/5,  một tòa án tại Iraq đã kết án tử hình một phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là người Nga. Đối tượng bị Tòa án hình sự Trung ương Baghdad tuyên án tử hình chỉ được xác định bằng cái tên Hassanov.

Ngoài ra, hơn 300 người, trong đó có khoảng 100 người nước ngoài đã bị kết án tử hình tại Iraq trong vài tháng qua, trong khi đó nhiều người khác đã bị kết án tù chung thân.

Mỹ sẽ “xử lý” các nước không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của NATO

 

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Reuters đưa tin, ngày 17/5, phát biểu trước cuộc họp nội các Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố, các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có đóng góp đầy đủ cho tổ chức này sẽ bị "xử lý”. Ông Trump cũng chỉ rõ Đức là quốc gia chưa làm tròn nghĩa vụ. 

Cuộc họp trên có sự tham dự của Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg. Ông Stoltenberg đã ca ngợi ông Trump về công tác hỗ trợ cho NATO.Ảnh: Shutterstock

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo