Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tổng thống Trump tiếp tục xác nhận muốn rút quân khỏi Syria, trụ sở YouTube bị tấn công

Donald Trump xác nhận muốn rút quân khỏi Syria, trụ sở YouTube bị tấn công, Mỹ sắp triển khai quân đội tới biên giới Mexico, chính phủ Pháp đau đầu vì các cuộc đình công, Anh thừa nhận không thể chứng minh Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, Pháp can thiệp quân sự ở Syria… là những tin đáng chú ý sáng nay (4/4)

Tổng thống Mỹ tiếp tục xác nhận muốn rút quân khỏi Syria

Ảnh minh họa.

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ - Donald Trump thừa nhận họ đang có ý định rút quân khỏi Syria vì sự có mặt của quân Mỹ đem lại lợi ích cho nước khác nhiều hơn và nhiệm vụ tiêu diệt ISIS gần như đã hoàn thành. Trước đó, ông Trump cũng đề cập tới vấn đề tương tự.

Chính phủ Pháp đau đầu vì các cuộc đình công

Hôm qua (3/4), toàn bộ công nhân đường sắt trên khắp nước Pháp bắt đầu ngày đình công đầu tiên trong kế hoạch đình công ba tháng nhằm phản đối chính sách cải tổ của Tổng thống - Emmanuel Macron. Cùng với cuộc đình công của ngành đường sắt, Pháp sẽ còn phải đối mặt với thêm nhiều cuộc đình công khác, đó là cuộc đình công từ những người thu dọn rác, công nhân năng lượng và nhân viên hàng không.

IS quyết không "dâng" Nam Damascus cho quân đội Syria. Phiến quân khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ chối đầu hàng quân đội Syria tại Nam Damascus. (CHI TIẾT)

Trụ sở YouTube bị tấn công

 

Bên ngoài trụ sở Youtube.

Theo tiết lộ của hãng tin Reuters, hôm qua, một người phụ nữ đã tiến hành xả súng bên ngoài trụ sở YouTube ở bang California (Mỹ). Có ít nhất 3 người bị thương nặng trước khi thủ phạm tự sát. Hiện, cảnh sát chưa công bố bất cứ thông tin gì về thủ phạm, động cơ gây án cũng như danh tính các nạn nhân.

OPCW họp bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal

Theo AFP, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ họp vào ngày hôm nay (4/4) để thảo luận về việc Anh cáo buộc Nga nhúng tay vào vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh diễn ra hồi ngày 4/3 vừa qua. Tại đây, OPCW sẽ trả lời những câu hỏi Moscow đưa ra sau khi bị cáo buộc đứng sau vụ đầu độc trên. 

Clip: Quân đội Syria phát hiện kho vũ khí và phòng tra tấn của khủng bố ở Đông Ghouta. Ngoài một đường hầm rộng lớn, quân đội Syria còn phát hiện một chục trụ sở của phiến quân khủng bố tại những khu vực mới được giải phóng ở Đông Ghouta - nơi từng diễn các cuộc giao tranh ác liệt chống lại quân chính phủ. (CHI TIẾT)

Mỹ sắp triển khai quân đội tới biên giới Mexico 

 

Donald Trump.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 3/4, Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ triển khai quân đội để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp từ phía Mexico. Hiện lực lượng Tuần tra Biên giới (USBP), không thuộc biên chế của quân đội Mỹ, đang có nhiệm vụ bảo vệ khu vực biên giới này.

TT Putin: Nga bắt tay Thổ Nhĩ Kỳ diệt khủng bố ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu diệt phiến quân khủng bố ở Syria. (CHI TIẾT)

Trung Quốc nhận được tổ hợp S-400 đầu tiên từ Nga

Theo thông tin đăng tải trên TASS, 2 tàu vận tải biển xuất phát từ cảng Ust-Lug (Nga) chở các bộ phận tổ hợp S-400 đã cập cảng Trung Quốc. Lô hàng đầu tiên bao gồm một trạm chỉ huy, trạm radar, ống phóng, và thiết bị năng lượng đã được bàn giao đúng hạn. Được biết, thương vụ trị giá 3 tỉ USD gồm 6 hệ thống phòng không giữa Nga và Trung Quốc sẽ được vận chuyển trong nhiều lần.

Anh thừa nhận không thể chứng minh Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

 

Gary Aitkenhead.

Thông qua Reuters, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu thuộc quân đội Anh - Gary Aitkenhead thừa nhận, phía Anh không thể chứng minh chất độc thần kinh được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hôm 4/3 được sản xuất tại Nga. Trước đó, Nga cũng đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc này.

Thuyền tị nạn chở gần 20 trẻ em Myanmar bị Malaysia bắt giữ

Tờ New Straits Times đưa tin, Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) đã chặn giữ một thuyền tị nạn khởi hành từ Thái Lan tới Malaysia khi đang lênh đênh gần đảo Langkawi, bang Kedah. Chiếc thuyền này đã không đến được Mailaysia theo dự kiến vì lí do thời tiết. Được biết, trên thuyền chở 56 người tị nạn Rohingya (Myanmar), trong đó có 19 trẻ em. Cơ quan chức năng Malaysia đã cung cấp thực phẩm và thức ăn cho họ trong khi chờ xử lý.

Pháp can thiệp quân sự ở Syria

Ảnh minh họa.

Rezan Gilo (người đứng đầu phụ trách quốc phòng của lực lượng người Kurd ở Syria) cho hay, một số lượng lính Pháp đã tiến vào thị trấn Tell Abyad ở vùng biên giới và thành phố Manbij vào chiều hôm qua 3/4 sau khi lính Mỹ rút quân.

Ngoại trưởng Triều Tiên tới thăm Nga 

Theo AFP và Sputnik, vào ngày 7/4 tới, Ngoại trưởng Triều Tiên, Ri Yong-ho sẽ có chuyến thăm thủ đô Moscow, Nga. Tại đây, ông Ri sẽ tham dự mọt cuộc họp của Phong trào Không Liên Kết ở thủ đô Baku của Azerbaijan. Tiếp đó, ông này sẽ gặp Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov.

Lí giải nguyên nhân Nga "hết lòng" giúp đỡ Syria. Sự ảnh hưởng của Nga tại Syria cho phép họ tiếp tục tăng cường lực lượng ở Trung Đông và đặc biệt là xây dựng căn cứ Tartus chống lại NATO. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo