Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ, Mỹ và EU nổi giận vì Nga khánh thành cầu Moscow - Crimea

(DNVN) - Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel thi nhau trục xuất các nhà ngoại giao, Thủ tướng Tây Ban Nha chấp nhận gặp tân lãnh đạo xứ Catalonia, Mỹ và EU nổi giận vì Nga khánh thành cầu Moscow - Crimea, ICC cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình tại Gaza… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (16/5).

Triều Tiên hủy cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc, dọa hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều

Lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên – KCNA ngày 16/5, cho biết, nước này sẽ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra trong cùng ngày, do các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ. Bình Nhưỡng lên án cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Trùm thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến tại Jerusalem, Palestine kiện Israel lên Toà án Hình sự Quốc tế

“Nếu chính quyền Mỹ và Hàn Quốc coi giai đoạn cải thiện của quan hệ liên Triều và đối thoại Mỹ - Triều, vốn đến từ những nỗ lực chủ động và rộng lượng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, như một điều gì đó dễ dàng có được vào bất cứ lúc nào thì đáng buồn là họ đã nhầm lẫn”, KCNA tuyên bố. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng cảnh báo về cuộc gặp sắp tới giữa ông Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un rằng: "Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận hơn về số phận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ".

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga cáo buộc Mỹ đang “uy hiếp” JCPOA, Israel tố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là "chuyên gia khủng bố"

Nga sẵn sàng chủ trì cuộc gặp thượng đỉnh Palestine-Israel

 

Ngày 15/5, ông Dmitry Polyanskiy - Phó Đại sứ thứ nhất của Phái đoàn thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Nga sẵn sàng đứng ra chủ trì một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel để tái khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp giữ hai bên. Theo ông Polyanskiy, các cuộc đàm phán nên được nối lại trên cơ sở những quyết định và nguyên tắc đã được Hội đồng Bảo an thông qua trước đó, cũng như Sáng kiến Hòa bình Ả Rập. Đồng thời, ông Polyanskiy nhấn mạnh các hành động xa rời luật pháp quốc tế chỉ càng khiến khu vực thêm bất ổn.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: IS thừa nhận tấn công khủng bố ở Afghanistan, Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty giao dịch với Iran

ICC cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình tại Gaza

 Trưởng công tố Tòa án Hình sự quốc tế - Fatou Bensouda. Ảnh: Afrika News

AFP đưa tin, ngày 15/5, Trưởng công tố Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) - Fatou Bensouda đã cam kết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình bạo lực tại Dải Gaza và sẽ triển khai "mọi hành động hợp pháp" nhằm truy tố các tội phạm.  Động thái trên được đưa ra một ngày sau các cuộc giao tranh đẫm máu tại Dải Gaza giữa binh lính Israel và người biểu tình Palestine liên quan đến việc Mỹ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem. Bà Bensouda cho biết, các quan chức ICC đang theo dõi thận trọng các diễn biến trên thực địa và sẽ ghi nhận bất kỳ hành động tội ác nào có thể bị xét xử trong thẩm quyền của tòa này. Bà đồng thời nhấn mạnh tình trạng bạo lực tại Dải Gaza cần phải chấm dứt.

Trong khi đó, cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Nikki Haley cho rằng đồng minh Israel đã rất kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

 

 Mỹ và EU nổi giận vì Nga khánh thành cầu Moscow – Crimea

 
Tổng thống Nga - Vladimir Putin lái xe trong lễ khánh thành cầu Moscow – Crimea.

Mới đây, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích Nga về việc khánh thành cầu Moscow – Crimea. Washington cho rằng đây là âm mưu "chiếm trái phép" lãnh thổ Ukraine. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ  - Heather Nauert: "Việc Nga xây cầu là lời nhắc nhở về việc nước này tiếp tục sẵn sàng coi thường luật quốc tế". EU cũng lên án việc này là sự "xâm phạm vào toàn vẹn lãnh thổ Ukraine".

Hôm qua (15/5), Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã dẫn đầu đoàn xe tải hạng nặng vượt qua cây cầu dài 19 km nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea trong lễ khánh thành. Chính phủ Ukraine đã lên tiếng phản đối việc xây dựng và khánh thành công trình này.

Ít nhất 5 người thiệt mạng vì đánh bom liều chết tại Nigeria 

Thông tin từ phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 15/5, các phần tử thánh chiến Boko Haram đã gây ra một vụ đánh bom liều chết ở Nigeria. Vụ đánh bom nhằm vào một trạm kiểm soát của CJTF ở ngoại ô Konduga, cách Thủ phủ Maiduguri của bang Borno khoảng 35km về phía Đông Nam nước này. Ít nhất 5 thành viên thuộc lực lượng Đặc nhiệm dân quân (CJTF) đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương. 

 

 Israel trục xuất lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ

Xung đột giữa người biểu tình Palestines và binh sỹIsrael tại khu vực biên giới dải Gaza và Israel ngày 14/5. (Nguồn: THX/TTXVN).

Ngày 15/5,  Bộ Ngoại giao Israel thông báo đã đề nghị Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem rời khỏi nước này trong một khoảng thời gian không xác định, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara tạm thời về nước do hành động bạo lực của Israel tại biên giới với Dải Gaza. Theo đó, Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Israel và được yêu cầu về nước để tham vấn trong một khoảng thời gian nhất định.

Trước đó cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara tạm thời về nước sau khi xảy ra các cuộc đụng độ bạo lực giữa lực lượng quân đội Israel và người biểu tình Palestine tại Dải Gaza hôm 14/4 khiến hơn 60 người Palestine thiệt mạng.

Palestine triệu hồi đại sứ tại Mỹ

Hôm qua (15/5), Bộ Ngoại giao Palestine thông báo triệu hồi Đại sứ Palestine tại Washington nhằm phản ứng trước việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem. Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas đã trực tiếp chỉ đạo việc triệu hồi Trưởng phái đoàn của Tổ chức Giải phóng Palestine - Husam Zomlot về nước. Được biết, Đại sứ Zomlot sẽ trở về Palestine ngay trong ngày 16/5.

 

Đức tuyên bố quan hệ Mỹ - châu Âu đang thụt lùi

Thủ tướng Đức - Angela Merkel.

Ngày 15/5, Thủ tướng Đức - Angela Merkel phát biểu trong buổi họp của Liên minh Công đoàn Đức (DGB) cho biết, quan hệ giữa châu Âu với Mỹ đang bị thụt lùi sau khi Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) . Bà Merkel nhấn mạnh mặc dù châu Âu biết được các hoạt động của Iran, song vẫn tin tưởng rằng việc duy trì thỏa thuận là cách tốt nhất để giải quyết tình hình.

Trong khi đó, phát biểu trước thềm cuộc họp giữa Ngoại trưởng các nước EU tham gia thỏa thuận hạt nhân với gười đồng cấp Iran Javad Zarif tại thủ đô Brussels của Bỉ, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định Anh và các đối tác châu Âu tiếp tục đánh giá cao vai trò quan trọng của JCPOA với an ninh chung, đồng thời cam kết duy trì thỏa thuận này.

Ấn Độ sập cầu vượt khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

Truyền thông Ấn Độ đưa tin ngày 15/5, một chiếc cầu vượt đang thi công đã bị đổ sập tại huyện Varanasi, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh 306 km về phía Đông Nam nước này. Vụ việc khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị mắc kẹt. Lực lượng Phản ứng thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF) đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, trong khi hàng trăm người dân cũng tập trung giúp đỡ cảnh sát tiến hành cứu hộ.

 

Thủ tướng Tây Ban Nha chấp nhận gặp tân lãnh đạo vùng Catalonia

Tân lãnh đạo vùng Catalonia - ông Quim Torra.

Hôm qua (15/5), Thủ tướng Tây Ban Nha -  Mariano Rajoy tuyên bố sẽ gặp vị thủ hiến mới của vùng Catalonia - ông Quim Torra, nhưng cảnh báo sẽ không bao giờ có nước Cộng hoà Catalonia như mong muốn của lãnh đạo khu vực. 

Ngày 14/5 vừa qua, Ông Torra được nghị viện Catalonia bầu làm Thủ hiến của khu vực này. Catalonia trước đó lâm vào thế bế tắc chính trị sau cuộc trưng cầu ý dân trái phép tháng 10/2017. Các cựu lãnh đạo Catalonia đã đơn phương tuyên bố độc lập bất chấp sự phản đối của Madrid, buộc chính quyền trung ương Tây Ban Nha đình chỉ quy chế tự trị của vùng, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền vùng, và tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới ngày 21/12/2017.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo