Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Trùm thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến tại Jerusalem, Palestine kiện Israel lên Toà án Hình sự Quốc tế

(DNVN) - Trùm thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến tại Jerusalem, Mỹ đổ lỗi cho Hamas gây tang thương ở Dải Gaza, Palestine kiện Israel lên Toà án Hình sự Quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel là “quốc gia khủng bố”, Đệ nhất phu nhân Mỹ nhập viện phẫu thuật… là những tin tức thế giới đang chú ý sáng nay (15/5).

Trùm thủ lĩnh Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến tại Jerusalem

Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda – Ayman al-Zawahiri

AFP đưa tin, vừa qua, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda – Ayman al-Zawahiri đã đăng tải video kêu gọi thánh chiến tại Jerusalem. Video dài 5 phút có tiêu đề "Tel Aviv cũng là một vùng đất của người Hồi giáo", được phát hành trên các tài khoản truyền thông xã hội của tổ chức khủng bố trước lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem ngày 14/5. Trong video, tên trùm al-Zawahiri tuyên bố rằng động thái của phía Mỹ cho thấy các cuộc đàm phán đã khiến người dân Palestine thất vọng. Đồng thời, tên này còn chỉ trích chính quyền Palestine đã bán đứng dân tộc.
Trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri là người đã lãnh đạo tổ chức khủng bố Al-Qaeda kể từ sau cái chết của Osama bin Laden vào năm 2011. 

Mỹ đổ lỗi cho Hamas gây tang thương ở Dải Gaza

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về cuộc biểu tình đẫm máu của người Palestine tại Dải Gaza trong cuộc họp báo ngày hôm qua (14/5), phó phát ngôn Nhà Trắng - Raj Shah cho rằng Israel có quyền tự vệ và đổ lỗi cho nhóm vũ trang Hamas. Theo ông Shah, vụ biểu tình này nằm trong “nỗ lực tuyên truyền” của Hamas và Hamas phải chịu trách nhiệm về việc gây ra tang thương cho người biểu tình Palestine. 

Nga sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt mới của EU

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova.

Sputniknews đưa tin, ngày 14/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova khẳng định Moscow có quyền đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) một cách tương xứng. Trước đó cùng ngày, EU đã liệt thêm 5 công dân Nga vào danh sách trừng phạt do có liên quan đến công tác tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Nga tại Crimea, nâng tổng số người nằm trong danh sách này lên thành 155. Theo bà Zakharova, hành động của EU là không thân thiện, lệnh trừng phạt của EU sẽ chỉ tạo ra thêm nhiều "điều khó chịu", cản trở tiến trình đối thoại và hợp tác đôi bên cùng có lợi với Nga.

 

Dân Palestine “tắm máu” ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán

Ngày 14/5 trở thành ngày tang thương với Palestine với 58 người chết, 2.711 người bị thương trong cuộc biểu tình tại biên giới Dải Gaza-Israel phản đối Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem. Theo thống kê của Bộ Y tế Palestine, trong số người bị thương có 203 trẻ em và 78 phụ nữ. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng và bị thương vì trúng đạn và ngạt hơi cay do binh sĩ Israel bắn sang. Bộ Y tế Palestine phải kêu gọi công dân hiến máu cứu người bị thương. Đây là ngày chứng kiến nhiều người chết nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa đất nước Do Thái và Hamas - nhóm vũ trang Hồi giáo kiểm soát dải Gaza.

Nga và Ai Cập hợp tác chống khủng bố

Ngoại trưởng Ai Cập - Sameh Shoukry và Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập - Ahmed Abu Zeid cho biết, ngày 14/5, tại cuộc họp giữa ngoại trưởng Ai Cập và Nga ở Moscow, hai nước đã nhất trí về tầm quan trọng của sự phối hợp chung trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Theo đó, Ngoại trưởng Ai Cập - Sameh Shoukry và Ngoại trưởng Nga -  Sergei Lavrov đã thảo luận một loạt vấn đề quan trọng liên quan đến các lợi ích chung của hai nước, về các vấn đề khu vực như tình hình ở Syria, Libya và Yemen, cũng như những hậu quả của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ngoài ra, sự nghiệp của người Palestine cũng như tình trạng leo thang căng thẳng tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine cũng là tâm điểm trong cuộc thảo luận. 

Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel là “quốc gia khủng bố”

 

Ngày 14/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan đã gọi hành động của binh lính Israel là "diệt chủng" và Israel là "quốc gia khủng bố”,  sau khi binh lính Israel bắn chết hàng chục người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới với Gaza khi Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem. Tổng thống Erdogan đã tuyên bố ba ngày quốc tang kể từ tối 14/5 nhằm tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng tại Gaza cũng như lên kế hoạch tổ chức cuộc tuần hành lớn nhằm phản đối động thái của Mỹ và Israel tại Istanbul trong ngày 18/5. Cùng ngày, Ankara cũng đã thông báo triệu hồi Đại sứ tại Mỹ và Israel "để tham vấn”, đồng thời kêu gọi một cuộc họp khẩn của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) vào ngày 18/5 tới. 

Tân Thủ tướng Malaysia quyết không bỏ qua cho người tiền nhiệm

Tân Thủ tướng Malaysia - Mohamad Mahathir.

Tân Thủ tướng Malaysia - Mohamad Mahathir hôm qua tuyên bố quyết điều tra sai phạm chính quyền trước có thể mắc phải và ra lệnh tất cả các Bộ không được tiêu huỷ bất kỳ tài liệu nào. Ông Mahathir thông báo sẽ chỉ định giám đốc mới cho Uỷ ban chống tham nhũng và thay thế tổng chưởng lý bị tố che đậy sai phạm của cựu thủ tướng Najib Razak trong bê bối gây thất thoát hàng nghìn tỷ USD liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Palestine kiện Israel lên Toà án Hình sự Quốc tế

Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) - Saeb Erekat hôm qua (14/5) cho biết,  giới lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan tới các hoạt động xây dựng khu định cư ở các phần đất bị chiếm đóng. Quyết định trên được đưa ra trong tối 14/5 sau cuộc gặp giữa Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas cùng một số quan chức cấp cao của PLO. Ông Erekat nhấn mạnh ban lãnh đạo Palestine quyết định sẽ ký đơn kiện Israel lên ICC "ngay lập tức”. Ông cũng chỉ trích việc Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem đã “chôn vùi” triển vọng hòa bình Trung Đông.

 

Cùng ngày, một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang triển khai thêm hàng chục lính thủy đánh bộ tới các Đại sứ quán ở Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh làn sóng bạo lực đang nổ ra sau khi Mỹ khai trương Đại sứ quán ở Jerusalem.

Pháp lên án Israel dùng vũ lực với người Palestine

Bạo lực khủng khiếp tại Dải Gaza.

Hôm qua (14/5), Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã lên án các hành vi bạo lực của quân đội Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza. Đồng thời, ông Macron tái khẳng định sự phản đối với việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tới thành phố Jerusalem, nơi Palestine cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực phía Đông.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo