Quốc tế

Điện Kremlin: Cáo buộc của Anh nhằm vào ông Putin là hành động gây sốc

(DNVN)-Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, việc Anh cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể liên quan đến vụ đầu độc ông Sergei Skripal là hành động "gây sốc và không thể tha thứ được".

Ông Dmitry Peskov khẳng định, việc Anh đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể liên quan đến vụ đầu độc ông Sergei Skripal và con gái ông này là hành động "gây sốc và không thể tha thứ được". Phản ứng được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trực tiếp cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã ra lệnh đầu độc ông Sergei Skripal.

“Bất kỳ sự đề cập nào tới tổng thống của chúng tôi (liên quan tới vụ cựu điệp viên Skripal) đều là sự vi phạm gây sốc và không thể tha thứ được đối với các quy tắc hành xử ngoại giao”, hãng tin RT dẫn lời Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 16/3.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Theo ông Peskov, tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh là một "sai lầm ngoại giao", đồng thời cho biết Nga vẫn đang cảm thấy "khó hiểu" với cách hành xử của giới chức Anh liên quan tới vụ đầu độc ông Skripal.

“Thành thực mà nói, trong quan hệ quốc tế chúng tôi chưa bao giờ gặp phải cách hành xử ở cấp nhà nước mà những lời cáo buộc rất nghiêm trọng được đưa ra nhằm vào một quốc gia khác, cụ thể trong trường hợp này là đất nước chúng tôi, với những lời lẽ như “rõ ràng”, “nhiều khả năng”,… Cách tiếp cận như vậy không chỉ đi ngược lại luật pháp quốc tế mà còn trái với nhận thức chung”, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm.

Ông Peskov cũng bày tỏ niềm tin rằng "không sớm thì muộn, phía Anh sẽ phải đưa ra bằng chứng cụ thể (về sự liên quan của Nga tới vụ Skripal), ít nhất là cho các đối tác của Anh (như Pháp, Mỹ, Đức) - những nước tuyên bố đoàn kết với Anh trong vụ việc này”. 

Trước đó, Moscow đã yêu cầu Anh cung cấp các tài liệu cũng như mẫu chất độc nghi được sử dụng để mưu sát cựu điệp viên Nga song không nhận được sự hợp tác từ phía London.

Hôm 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết London đang chờ đợi phản ứng của Moskva đối với việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Đồng thời, ông nói về khả năng của Nga áp dụng các biện pháp trả đũa.

 

Theo ông Williamson, những gì mà Nga đã làm trong vụ cựu đại tá GRU Sergiy Skripal bị ngộ độc là một hành động độc ác và tàn nhẫn và "Nga nên tránh sáng một bên và im lặng".

Phản ứng về tuyên bố này, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, lời lẽ của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói về Nga cho thấy London đang lo lắng và nước này có điều gì đó muốn che giấu.

Ông Sergei Skripal và con gái Yulia vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch sau khi được phát hiện bất tỉnh nhân sự trên ghế băng bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, Anh hồi đầu tháng 3. 

Giới chức Anh xác định loại chất hóa học từ thời Liên Xô có tên Novichok chính là chất độc thần kinh được dùng để đầu độc cha con cựu điệp viên Nga. Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga đứng sau vụ việc.

Moscow bác bỏ cáo buộc của Anh, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với London để điều tra vụ việc nếu được đối xử như một đối tác bình đẳng. 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo