Tin tức - Sự kiện

Điều, cà phê liên tục tăng giá

Hiện điều thô ở Bình Phước, Đồng Nai - hai tỉnh có diện tích trồng điều lớn nhất cả nước - đang được các doanh nghiệp mua với giá trên 30.000 đồng/kg, tăng khoảng 7.000 đồng. Còn giá cà phê tại Tây Nguyên đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9-2011.
Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho rằng giá điều tăng là do thông tin về hạn hán có thể ảnh hưởng đến sản lượng của Việt Nam nên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ tăng mua vào với số lượng lớn, đẩy giá lên chỉ sau một thời gian ngắn.
 
Còn đối với doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn hầu như hạn chế mua điều trong nước mà nhập khẩu từ châu Phi với giá từ 850- 950 đô la Mỹ/tấn, tương đương 18.000- 20.000 đồng/kg.
 
Chủ tịch Vinacas, ông Nguyễn Đức Thanh cho biết, có thể năm nay Việt Nam mất mùa điều nhưng Ấn Độ có năng suất tăng khoảng 17%, Bờ Biển Ngà mùa vụ bình thường, Nigeria, Brazil cũng có năng suất tăng nên chuyện Việt Nam mất mùa sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung thế giới. Do đó, theo Vinacas, từ nay đến cuối năm, giá điều thô khó có thể đạt mốc 40.000 đồng/kg như một số thông tin đang có trong người dân.
 
Ông Thanh nói thêm, với giá xuất khẩu như hiện nay (chưa đến 8 đô la/kg) những doanh nghiệp mua điều trong nước để xuất khẩu sẽ bị lỗ khoảng 330 đô la Mỹ/tấn, còn nếu nhập điều thô với mức giá nói trên thì doanh nghiệp sẽ có lãi 180 đô la Mỹ/tấn.
 
Một mặt hàng nông sản khác là cà phê cũng tăng giá liên tục trong những ngày qua, hiện giá cà phê được các doanh nghiệp ở Tây Nguyên chào mua là 44.400- 44.600 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong 17 tháng qua (từ tháng 9-2011)
 
Nguyên nhân, theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), là do hạn hán ảnh hưởng đến nhiều tỉnh trồng cà phê ở Tây Nguyên, có nơi không có nước tưới cà phê nên sản lượng có thể giảm đến khoảng 30%. Theo Vicofa, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê rubusta lớn nhất thế giới nên thông tin hạn hán ảnh hưởng đến sản lượng sẽ đẩy giá trên thị trường lên.
 
Tuy nhiên, một mặt hàng nông sản khác của Việt Nam là tiêu lại đang gặp khó khăn về giá. Hiện giá hồ tiêu chỉ ở mức 120.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do hai tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu hơn 20.000 tấn, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2012 khiến lượng hồ tiêu trong kho dự trữ của các nhà nhập khẩu đã đầy và họ giảm lượng mua vào.
 
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho rằng giá hồ tiêu giảm chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, giá tiêu sẽ tăng.
 
Theo ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng VPA, sau hai đợt khảo sát của hiệp hội tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên, mặt hàng hồ tiêu cũng rơi vào tình cảnh tương tự như cây điều, cây cà phê khi năng suất nhiều vườn cây bị giảm. Số liệu của VPA cho thấy, hồ tiêu năm nay giảm khoảng 21% so với năm trước, như vậy, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam chỉ vào khoảng 88.000- 90.000 tấn.
 
 
 
 
Minh Trí (Theo TBKTSGO)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo