Pháp luật

Điều chuyển tuyến xe khách: Sở GTVT Hà Nội đối thoại với nhà xe

Chiều 31/12, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đối thoại với các doanh nghiệp, cá nhân phản đối kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh giữa các bến xe trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có buổi làm việc với 25 doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Mỹ Đình – Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định,… để giải quyết những vấn đề xung quanh việc các nhà xe dừng chạy, không tiếp nhận khách trong 2 ngày vừa qua, theo tin tức trên báo Dân việt. 

Ông Viện chỉ đạo tại cuộc họp đối thoại với các DN vận tải phải điều chuyển. Ảnh Vietnamnet.

Theo đó, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, nhiều nhà xe, công ty vận tải đã gửi đơn kiến nghị lên Văn phòng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội để phản đối quy định điều chuyển bến xe ở Hà Nội.

Trước việc này, Sở GTVT Hà Nội đã họp các bên liên quan để lắng nghe những ý kiến của những doanh nghiệp vận tải xung quanh việc điều chuyển tuyến xe khách trên địa bàn TP.Hà Nôị.

Tại buổi làm việc chiều nay, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) Đào Việt Long cũng thông tin, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án phân luồng tuyến ô tô liên tỉnh mà Sở GTVT Hà Nội đã thông báo.

“Mục tiêu của việc phân luồng là điều các tuyến cùng một tỉnh về một bến xe cho quy củ. Hiện nay, theo thống kê của Sở, 3 bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm có 691 lốt xe, trung bình có 680 chuyến xe/ngày”, ông Long nói.

Cũng theo vị trưởng phòng Quản lý Vận tải Hà Nội, Mục đích của việc phân luồng tuyến là đảm bảo đồng bộ, công khai, giảm đi xuyên tâm, hạn chế xe dù, bến cóc và giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường vành đai 3. Những tuyến điều chuyển đều không phù hợp với quy hoạch. 

 

Tuy nhiên, phương án này bị các doanh nghiệp (DN) ở bến xe Mỹ Đình phản đối. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc điều chỉnh này khiến 50 nốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình có nguy cơ phá sản, báo Vietnamnet đưa tin.

Bởi, hành khách có nhu cầu đi lại khu vực ở Cầu Giấy, Từ Liêm nhưng chỉ được phục vụ tới Nước Ngầm, điều này gây khó khăn cho người dân. Trong khi hiện nay, nhiều xe dù “núp bóng” xe hợp đồng đón trả khách lại không bị xử lý.

Đồng quan điểm, đại diện công ty vận tải Xuân Hải (tuyến Thanh Hoá - Mỹ Đình) cho rằng, các DN mất nhiều năm xây dựng thương hiệu thì lại điều chuyển sang bến Nước Ngầm, phải xây dựng lại từ đầu. Việc này sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản cho các DN. “Chúng tôi đề nghị được đối thoại với Chủ tịch TP Hà Nội để lắng nghe giải đáp thắc mắc của DN”, đại diện DN vận tải Xuân Hải kiến nghị.

Đại diện Công ty Vận tải Ninh Bình cũng phát biểu, theo QĐ 2288 của Bộ GTVT, việc sắp xếp luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại Hà Nội có để cập việc giữ ổn định tần suất hoạt động tại các bến đến năm 2020.

Do vậy, DN đã mạnh dạn đầu tư phương tiện để kinh doanh, nay lại thay đổi giữa chừng là vô lý và không quan tâm đến lợi ích của người dân cũng như DN.

 

Cũng theo các DN vận tải, việc Hà Nội cho rằng các xe khách đi trên vành đai 3 là xuyên tâm thành phố là không đúng, vì các xe đi đường trên cao không ảnh hưởng đến việc ùn tắc…

Ông Viện cũng nói thêm, Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu HN và TP.HCM có giải pháp chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết. Do vậy việc điều chuyển các xe khách chạy xuyên được Hà Nội thực hiện ngay trước Tết, góp phần giảm áp lực ùn tắc giao thông trong dịp Tết.

Xung quanh việc các DN cho rằng, việc điều chuyển xe khách khỏi bến Mỹ Đình không đúng với quy hoạch của Bộ GTVT, ông Viện nói rõ, nếu việc điều chuyển sai các DN có thể kiện Sở.

Ông Viện giải thích, Quyết định 2288 có nói đến tính ổn định hoạt động tại các bến xe đến năm 2020, tuy nhiên cũng tại đây nêu rõ, được phép điều chỉnh quy hoạch 6 tháng một lần, nên việc điều chuyển là hoàn toàn phù hợp. Giám đốc Sở Giao thông HN cũng phê bình các DN vận tải bỏ rơi khách ở bến Mỹ Đình trong dịp Tết Dương lịch.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân việt, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo