Chân dung

DNTN Thanh Tùng Sơn La: Điểm sáng của bản lĩnh, ý chí một Doanh nhân vượt khó làm giàu

(DNVN) - Con đường đi tới thành công của mỗi Doanh nhân đều có những cái chung là thành công trên sóng gió thương trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho chính mình và cả cộng đồng, nhưng rất khác biệt nhau về bước đi của từng người, từng giai đoạn để bươn trải vượt lên hoàn cảnh, vượt lên khó khăn, gian khổ và cả vượt lên nên những lời ác khẩu của người đời không có cách nhìn bao dung, thân thiện…Con đường đi tới thành công của họ, không chỉ có hoa hồng và có nụ cười, mà còn mang theo cả những dòng nước mắt.

Bản lĩnh, ý chí lớn đã tạo ra giá trị lớn vì cộng đồng

 Một ngày mùa đông vào dịp cuối năm, cái rét vùng Tây Bắc se lạnh. Trong căn phòng nhỏ đơn sơ của ông Giám đốc có Thương hiệu mạnh Thanh Tùng mà cả tỉnh Sơn La khi nhắc tới tên ông, không ai là không biết danh tiếng. Bên li trà nóng còn đang bốc hơi, như làm lòng tôi ấm lại. Nghe giọng miền Trung xứ Nghệ ấm áp, ông nhẹ nhàng nói với tôi và đồng nghiệp cuộc mưu sinh lập nghiệp trên vùng đất Tây Bắc đầy gian khó về con đường đi tới thành công của mình. Và ông hạ giọng nhấn thêm để tôi cảm nhận một thực tế  có sự may cho ông, đó là con đường bứt phá ngoạn mục để làm giàu của ông lại luôn tránh xa và không bao giờ bị rơi vào vòng lao lý.

Sinh ra tại vùng quê nghèo Nghệ An, ông cũng đã bươn trải để mưu sinh mà cái nghèo cứ đeo bám mãi. Nghe tuyên truyền về vùng đất này dễ trồng cây lương thực, đất vùng đồi  rộng thênh thang, nếu bỏ sức ra mà làm  chắc cái ăn, cái mặc sẽ không còn túng thiếu như quê mình. Cũng chỉ nghĩ đơn giản như thế, rồi ông quyết định rời quê hương lên tận vùng Tây Bắc, Sơn La để lập nghiệp. Đã gần bước vào tuổi “ Tứ thập bất hoăc” nên mọi việc ông nghĩ, ông hành động đều được cân nhắc kĩ. Chỉ một triết lí rất đơn giản đó là : Làm gì thì làm đều phải xuất phát từ ý tưởng và tính toán rất kĩ khi hành động, để cán đích cuối cùng phải mang lại hiệu quả kinh tế cao.Thước đo do ông dựng lên và tổ chức thực hiện như là một mệnh lệnh để thử thách bản lĩnh và ý chí của chính mình. 

Chỉ đơn giản một điều, đó là không được để những đồng tiền ít ỏi, và tích góp rất khó khăn của mình rơi vào chỗ không mang lại giá trị.Thế là năm 1996, ông xoay sở dồn tiền vay mượn mọi nơi để thành lập doanh nghiệp tư nhân mang tên Thanh Tùng. Công ty xây dựng do ông thành lập nên cũng rất đơn giản, một bộ máy được mời về làm việc chỉ có vài anh  kĩ sư xây dựng, còn lại là thợ. Việc làm là tự liên hệ. Chưa có vốn thì thầu những công trình dân dụng nhỏ, đơn giản làm trước, tự hạch toán thử sức mình để rút kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu. 

Ông rất tâm đắc việc xây dựng thương hiệu. Một ông nông dân 100%, vậy mà khi bắt tay vào kinh doanh, việc đau đáu trong ông lại là xây dựng thương hiệu.Chính sớm nhận biết ra giá trị của hai chữ ấy, đã khiến ông tập trung chỉ đạo các công trình phải hình thức đẹp, chất lượng cao ngay từ những công trình đầu tiên. Mỗi năm là một trải nghiệm trên sóng gió thương trường. Với chủ trương  chất lượng tạo nên uy tín, uy tín tạo nên thương hiệu và thương hiệu là cầu nối mật thiết với bạn hàng và bạn hàng chiến lược đã đưa doanh nghiệp của ông phát triển bền vững. 

Chủ trương đúng đắn của ông, cùng với sự gắn bó đoàn kết của cán bộ công nhân viên, đã đưa doanh nghiệp Thanh Tùng vượt qua khó khăn đứng vững trên thương trường trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên, tiêu biểu của tỉnh Sơn La.Từ các công trình vùng sâu, vùng xa,vùng khó khăn đặc biệt tới các công trình dân dụng, giao thông, thủy lợi, rồi tới những công trình có quy mô lớn của tỉnh…Thanh Tùng đã tham gia đấu thầu là thắng tổ chức thi công và bàn giao đúng tiến độ, sản phẩm chất lượng vàng. 

Tiếp nối những thành công trên, ông mạnh dạn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch xây dựng khách sạn Sao xanh tại thành phố Sơn La, Khách sạn Sao xanh tại Mộc Châu và khách sạn Biển xanh tại biển Cửa Lò, Nghệ An. Trong thời gian ngắn ông đã tạo ra những bước đột phá khá ngoạn mục và rất an toàn. Hiện tại cả ba khách sạn đều xây dựng ở những địa điểm trung tâm và thường xuyên có khách tới đăng kí nghỉ dưỡng. 

Theo ông, đây là sự liên kết chặt chẽ giữa Công ty và các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh. Trong tương lai ông cũng sẽ chọn những nới trung tâm nhất để tiếp tục xây dựng khách sạn kết hợp với các dịch vụ khác, tao sự lên hoàn khép kín trong chuỗi dịch vụ khách sạn, nhà hàng, siệu thị và vận tải...Đón trước sự phát triển của tỉnh về nâng cấp thị xã Sơn La lên thành phố, đồng thời để tạo ra sự đồng bộ và khép kín trong chuỗi liên kết này, Thanh Tùng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mở thêm dịch vụ taxi Sao xanh tại Sơn La để phục vụ trực tiệp cho nhu cầu đi lại của nhân dân và doanh nghiệp. Tư duy kinh tế nhạy bén của Ông, một lần nữa lại tạo ra sự khác biệt về kinh doanh hơn tất cả các doanh nghiệp đang lúng túng trong làm ăn. 

Trong kinh tế thị trường, Thanh Tùng đã áp dụng bài toán “ Trứng bỏ nhiều dỏ” để nếu có rủi ro một trong các khâu nào đó trong tổ hợp kinh donh của Công ty, thì tổng doanh thu của ông vẫn bảo đảm an toàn. Thực tế đã chứng minh bước chỉ đạo kinh doanh của ông đã đúng hướng và mang lại giá trị lớn. Khi đã có lợi nhuận ròng và an toàn cao trong sử dụng vốn, ông tiếp tục mở hướng sang liên kết với bà con hai xã Long Hẹ và Co Mại, huyện Thuận Châu thực hiện mô hình chăn nuôi bò. Cách làm này đã giúp các hộ nông dân vùng dân tộc sớm thay đổi nhận thức làm ăn, tiếp cận được với chăn nuôi tập trung theo phương thức hiện đại mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo và tạo nhiều việc làm cho nhân dân địa phương. 

Bây giò Giám đốc Thanh Tùng đã thanh thản nói rằng dự định về mở hướng kinh doanh của ông trên vùng đất này là đúng. Bươn trải làm ăn trên thương trường đầy khác nghiệt đã đưa ông từ không đến có, từ một lĩnh vực xây dựng sang thương mại, dịch vụ khách sạn, vận tải và cả liên kết với nông dân nuôi bò… Ông đã rất thành công và với bản lĩnh ấy, sức sáng tạo ấy ông không dừng lại, vẫn nghĩ và hành động tới một lĩnh vực mới. Đó là sự nghiệp trồng người.   

Sự nghiệp trồng người là mong muốn của tôi  

 Đang say sưa với câu chuyện làm ăn đã mang lại cho ông và cả Công ty niềm vui mới, ông ngước nhìn lên bức ảnh treo trang trọng trên tường nhớ lại:“ năm 1959 Bác Hồ về thăm đồng bào các dân tộc vùng tây bắc, Bác dặn – Để đồng bào có cuộc sống yên vui, hạnh phúc thì phải diệt giặc đói,giặc dốt, giặc ngoại xâm. 

Là Giám đốc doanh nghiệp, tôi luôn muốn góp phần nhỏ bé  của mình cùng đồng bào các dân tộc Tây Bắc thực hiện lời dạy của Bác, nhất là phải diệt hết “giặc dốt”tức là phải chăm lo thật tốt sự nghiệp giáo dục hiện nay”.Thành công trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ông vẫn trăn trở một khát khao là mở rộng ngành nghề hướng kinh doanh sang lĩnh vực giáo dục. 

Ở một tỉnh miền núi, làm như thế nào để có học sinh tới đăng kí vào trường tư thục và các thầy cô phải dạy thế nào để có chất lượng dạy và học tốt nhất. Các trường công lập phấn đấu đã khó, huống chi trường tư thục.  Đây là vấn đề hết sức khó khăn cần phải cân nhắc kĩ. Ông quyết định đột phá vào việc mở nhà trẻ và tiến hành xin phép các cấp được chấp thuận, và cũng  đã làm cho không ít người ngạc nhiên. 

Trong kinh doanh ai tạo ra được sự khác biệt thì dễ thành công. Cách nghĩ luôn đi trước thời gian và cách làm của ông cũng khác mọi doanh nhân khác. Tạo ra sự khác biệt nhưng không phiêu lưu mà rất có căn cứ , tính khả thi cao. 

Trường mầm non Ngọc Linh được thành lập. Cô giáo Đinh Thị Hậu là Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ nhà trường là người cùng ông gióng dựng từ ngày đầu tâm sự “ Vài năm đầu, nhiều người chưa tin, mặc dù cơ sở vật chất được đầu tư khá tốt, tuy nhiên các cháu đến học lại không đủ. Còn đến bây giờ thì khác. Nhờ dạy tốt, các cháu được chăm sóc chu đáo nên bố mẹ các cháu tới đăng kí rất đông. 

Lại câu chuyện Thương hiệu đã khẳng định uy tín và vị thế Trường mầm non Ngọc Linh, Thanh Tùng đã và đang trở thành trường điểm của Sơn La.   Đến nay sau 13 năm đi vào hoạt động, Trường mầm non Ngọc Linh duy trì khá ổn định  600 cháu từ 2 đến 5 tuổi. Học phí mỗi cháu đóng góp 700 ngàn đồng/ tháng. Các cháu ăn 3 bữa tại lớp, được bảo đảm chế độ dinh dưỡng theo quy định và vệ sinh an toàn thực phẩm. Như vậy mỗi tháng một cháu chỉ phải đóng góp có trên dưới 1 triệu đồng, đây là con số rất khiêm tốn so với nhiều địa phương cả nước và không cao so với trường công lập. 

Sau 5 năm thành lập, trường mầm non Ngọc Linh đã đạt chuẩn cấp độ I do Bộ giáo dục và đào tạo quy định và trở thành trường mầm non duy nhất trong 7 tỉnh miền núi phía Bắc đạt chuẩn cấp độ II vào năm 2012. Giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, 30% số giáo viên có trình độ đại học và cao đẳng mầm non. 

Đó là những yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo và thương hiệu trường mầm non Ngọc Linh. Thành công nối tiếp thành công, sau 10 năm mở trường mầm non Ngọc Linh năm 2010 ông tiếp tục mở thêm trường tiểu học Ngọc Linh, với tổng số vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng. Năm học 2014 – 2015 nhà trường tuyển sinh 584 em,với 18 lớp học. 

Sau 4 năm chất lượng đào tạo vẫn được khẳng định. Năm vừa qua có một em đoạt giải nhất môn tiếng Anh lớp 5 và một em đoạt giải nhì môn Toán lớp 5 cấp tỉnh. Hai em đoạt huy chương bạc Toán lớp 5 trong kì thi toán Quốc gia. Theo đánh giá của Phòng Phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn la) thì đây là một trong những trường mới thành lập, nhưng phát triển nhanh và có chất lượng tốt.  

Để có được uy tín như hôm nay khi trao đổi với chúng tôi Giám đốc Thanh Tùng vẫn cứ nhắc đi nhắc lại cụm từ “ Nhân sự tạo nên chất lượng, chất lượng tạo nên uy tín và uy tín tạo nên thương hiệu”. Với quan điểm ấy ông đã tìm và mời về dạy ở trường những giáo viên có phẩm chất tốt, có chuyên môn giỏi, đồng thời các chế độ đãi ngộ hợp lí đầy đủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, một số khoản chi thưởng và phụ cấp khác đều căn cứ vào việc đứng lớp và kết quả bình xét công khai của tập thể giáo viên. Duy trì thường xuyên, công khai, minh bạch đã tạo ra động lực mạnh đã động viên các thầy cô nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tất cả vì học sinh thân yêu, doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng đã tạo nên một điếm sáng mới về tư nhân mở trường giáo dục trường mầm non và trường tiểu học ở Sơn La rất thành công. Ông đã và đang thực hiện được ước muốn của mình đối với sự nghiệp trồng người, đó là sự minh chứng chất lượng vàng về giáo dục của 2 trường mầm non và trường tiểu học Ngọc Linh trên tỉnh miền núi còn đầy khó khăn này.

Chi bộ Đảng vững mạnh và các tổ chức quần chúng hoạt động hiệu quả

Câu chuyện giữa chúng tôi và doanh nhân Thanh Tùng giường như chưa có hồi kết. Ông lại kéo tôi về điều tôi rất tâm đắc và đang đi tìm lời giải, đó là hoạt động công tác Đảng và các tổ chức quần chúng ở doanh nghiệp tư nhân?  Đi nhiều nơi, xong khi tiếp xúc với Doanh nhân Thanh Tùng với cái dáng như một nông dân chính hiệu mà ông lại nghĩ ra nhiều chiêu trò và tổ chức kinh doanh đa dạng mà rất thành công trên thương trường, thì quả là điều khó hình dung khi nhìn vẻ bề ngoài chân chất mộc mạc của ông.  

Việc đầu tiên ông khẳng định là tính kỉ cương, tính đảng trong bất kì hoạt động nào của doanh nghiệp mình quản lý. Ông cho rằng Chi bộ định hướng tư tưởng và quyết nghị chủ trương kinh doanh. Cái căn cốt là để doanh nghiệp không bao giờ sai phạm về luật pháp. Thứ hai nữa được tập thể thảo luận tạo được sự đồng thuận cao trong sản xuất, kinh doanh. Luôn tìm được giải pháp hợp lí. Thứ 3 là luôn được kiểm sóat quá trình thực hiện chủ trương và hiệu quả cao trong khâu thực hiện. Đó là thước đo của mỗi đảng viên phải nỗ lực tự giác phấn đấu…Chống được mọi lãng phí trong đầu tư, tiết kiệm được chi phí. Chỉ những điều đó thôi mà được các đàng viên trong toàn Đảng bộ của ông quán triệt sâu sắc đã tạo nện sự đồng thuận rất cao rồi. Hiện tại Đảng bộ có 32 đảng viên, 3 Chi bộ. Chi bộ Ban lãnh đạo và nhân viên hành chính tại Công ty, Chi bộ trường tiểu học và Chi bộ trường mầm non. Hàng tháng duy trì nghiêm túc nguyên tắc sinh hoạt định kì và tham gia học nghi quyết các cấp đầy đủ. Từ Giám đốc đến nhân viên mọi người rất coi trọng và tự giác trong sinh hoạt Đảng.

Nghị quyết các chi bộ đều tập trung bàn vào các chuyên đề theo chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận và gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ để tự kiểm điểm hàng năm. Đảng viên gương mẫu đã tạo được chuyển động tích cực trong các hoạt động của Công ty. Hàng năm Đảng bộ luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng. Đây là một trong những chỉ tiêu thi đua trong việc bình xét hàng năm của mỗi Chi bộ. Chỉ tính trong 5 năm lại đây toàn Đảng bộ đã kết nạp được    đảng viên mới góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo trong toàn Đảng bộ. 

Do lãnh đạo tốt nhiều năm liền, Đảng bộ Công ty Thanh Tùng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là một trong những Đảng bộ trong sạch vững mạnh trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp của tỉnh. Song song với công tác xây dựng Đảng, việc thường xuyên củng cố và duy trì các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niện, Phụ nữ.. theo chức năng nhiệm vụ đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong Công ty. Từ các hoạt động này, các tố chức quần chúng phát hiện và giới thiệu nguồn quàn chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng bộ, đã tạo nên sự thống nhất và tin tưởng cao của mỗi cán bộ công nhân viên, cũng như mỗi thầy cô giáo và các bộ phận kinh doanh. 

Có thể nói doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, dù thời gian chưa dài, nhưng với một người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, lại từ một miền quê nghèo ra đi lập nghiệp như ông, trải qua muôn vàn sóng gió của thương trường đầy khác nghiệt để đến  bây giờ trở thành một Doanh nhân thành đạt, một Đảng viên kiên trung. Cả cuộc đời không chỉ biết làm giàu cho mình, ông còn mở hướng giúp hàng nghìn người có việc làm, có thu nhập ổn định và có nhiều người theo ông đã giàu có. 

Hơn nữa, ông đã mang tư duy mới trong phát triển kinh tế đa dạng , liên kết chặt chẽ với nông dân, đặc biệt bà con vùng cao, xem như một điểm sáng về kinh tế tư nhân đa ngành nghề do ông làm giám đốc Công ty đang phát triển rất bền vững. Ông xứng đáng là một Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Sơn La và cộng đồng Doanh nhân việt Nam. Những bằng khen, những tấm Huân chương lao động của ông đã được các cấp chính quyền và cả Đảng, Chính phủ ghi nhận là rất xứng đáng. Nhưng trong tôi vẫn còn một trăn trở, đó là với thành tích ông đã đóng góp cho tỉnh Sơn La không chỉ hàng chục tỷ đồng làm nghĩa vụ cho Nhà nước, tạo việc làm cho hàng nghìn người có thu nhập ổn định và góp phần rất quan trọng vào vì sự phát triển cộng đồng và an sinh xã hội của tỉnh. Đảng bộ doanh nghiệp tư nhân nhiều năm liền nỗ lực phấn đấu đạt trong sạch vững mạnh, là ngọn cờ đầu trong công tác xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp trên địa bàn…Nếu được Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Sơn la quan tâm và phát hiện đề nghị khen thưởng thành tích cao  thời kỳ đổi mới cho ông, chắc chắn niềm vui ấy còn có sức lan tỏa gấp nhiều lần trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên tỉnh vùng cao Tây bắc này.   

Quang Trạch - Trịnh Chiến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo