Quốc tế

Dỡ bỏ cấm vận, Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam 18 tàu tuần tra

(DNVN) - Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam 18 tàu tuần tra MetalShark, hỗ trợ huấn luyện và trang thiết bị trên biển cho Cảnh sát Biển Việt Nam.

Trong thông cáo phát đi ngày 23/5, Nhà Trắng cho biết Việt Nam và Mỹ đã mở rộng hợp tác an ninh, cứu trợ nhân tạo và giảm nhẹ thiên tai.

Mỹ cũng đang củng cố mối quan hệ hợp tác về an ninh với Việt Nam, trong đó có việc giúp chính phủ Việt Nam xây dựng năng lực an ninh hàng hải bằng cách cung cấp 45,7 triệu USD kể từ tài khóa 2014, thông qua chương trình Hỗ trợ Tài chính Quân sự Nước ngoài của Bộ Ngoại giao nước này, cùng các chương trình xây dựng năng lực thực thi pháp luật khác.

6 chiếc tàu Metal Shark đóng cho Việt Nam được đặt ở nhà máy tại Franklin. (Ảnh trên FB của hãng hồi tháng 2/2016).

Ngoài ra, Mỹ cũng trợ giúp Việt Nam thông qua Chương trình hợp tác cắt giảm đe dọa (CTR) và Quỹ sáng kiến an ninh biển (MSI), một sáng kiến mà Bộ Quốc phòng Mỹ cam kết tài trợ 425 triệu USD cho các quốc gia Đông Nam Á trong 5 năm.

Theo đó, Mỹ sẽ thực hiện đến cùng việc cấp 18 tàu tuần tra MetalShark 45-foot cho Cảnh sát biển Việt Nam theo đề nghị từ phía Việt Nam. Đồng thời, Mỹ sẽ giúp đào tạo và cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho Cảnh sát biển Việt Nam để bảo vệ bờ biển. Hải quân của hai nước cũng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực.

Ngoài ra, Mỹ cũng cam kết hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam nhằm đóng góp cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc thông qua việc hỗ trợ trung tâm huấn luyện gìn giữ hòa bình gần Hà Nội, và cung cấp các trang thiết bị y tế để hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2.

Trước đó, đầu tháng 6/2015, trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã công bố viện trợ 18 triệu USD mua tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm lớp Metal Shark loại 75 feet cung cấp cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu Metal Shark này có chiều dài 45 feet (13,7m), chiều ngang 15 feet (4,6m). Tốc độ của tàu đạt 40 knot - tức 74 km/giờ. Loại tàu này có thể dùng cho mục đích tuần tra bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển.

 

Loại 45 feet đóng cho Việt Nam được dùng vào mục đích tuần tra quân sự, có giá để gắn súng phía trước mũi. Tàu có thiết bị thông tin liên lạc hiện đại. Hầm tàu bố trí chỗ ăn ở, bếp (lò viba, bồn rửa, máy nước nóng), toilet, phục vụ khoảng 6 người

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội sau hội đàm vào sáng nay 23/5, Tổng thống Barack Obama đã thông báo việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Tổng thống Obama khẳng định, quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận lần này dựa trên kết quả đối thoại, tiến trình hợp tác lâu dài giữa Mỹ và Việt Nam.

Nên đọc
Thu Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo