Xã hội

Doanh nghiệp “cắt” đất dự án mang bán: Tỉnh Hưng Yên có "bao che"?

(DNVN) - Dự án chậm tiến độ, Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ngang nhiên “cắt” hàng chục lô đất bán cho các hộ dân dưới vỏ bọc “nhà mẫu”… là những sai phạm nghiêm trọng được kết luận sau khi tiến hành thanh tra. Nhưng sau 2 năm, sai phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tỉnh Hưng Yên có bao che?

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh, sau 5 năm được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên (Cty CP TPXK Hưng Yên) vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Bên cạnh đó, hàng loạt sai phạm nghiêm trọng được chỉ rõ trong Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng (tháng 7/2013) chưa được xử lý dứt điểm, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục “cắt” hàng chục lô đất bán cho người dân tự xây dựng.

Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, Chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để thực hiện việc chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đã có 04 căn nhà liền kề được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó có 01 căn nhà cơ bản đúng thiết kế, 03 căn nhà còn lại đều sai thiết kế, tất cả do người dân mua đất rồi tự xây dựng nhưng được chủ đầu tư “phù phép” thành nhà mẫu nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.

Những căn nhà núp bóng "nhà mẫu" của Cty CP TPXK Hưng Yên.

Ngoài ra, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên đã không trung thực trong báo cáo gửi cơ quan chức năng về việc tự ý phân lô bán đất cho 06 hộ dân khác tổng số 08 lô đất, thu về số tiền 5.250 triệu đồng nhưng không kê khai vào hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính của đơn vị.

Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên hủy bỏ và giải quyết hậu quả của tất cả các hợp đồng huy động vốn đã ký dưới mọi hình thức để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh tạm dừng thực hiện dự án và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên khắc phục các sai phạm nêu trên trong một thời gian nhất định, nếu không khắc phục được thì trình UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, dự án với hàng nghìn m2 đất này nằm "chình ình" ngay trong khu trung tâm TP Hưng Yên, và dường như bất kể người dân xung quanh đều biết dự án đã được "cắt đất, phân lô" bán cho các hộ dân để xây nhà. Thậm chí, một vị lãnh đạo trong tỉnh Hưng Yên cũng phải thừa nhận rằng "dự án này đã được phân lô bán gần hết và mỗi lô có giá tới hàng tỷ đồng". Và có một sự thực là "không hề được các cơ quan chức năng “để ý”, chỉ đạo xử lý, trái lại còn có dấu hiệu bưng bít thông tin, chậm trễ trong quá trình xử lý sai phạm" (!?)

Theo thông tin từ một số người dân khu vực, vài “suất” trong đó đã có “chủ” là cán bộ công an TP. Hưng Yên (!?)

 

Tỉnh Hưng Yên có "cản trở" báo chí?

Liên hệ làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về các nội dung, thông tin phản ánh, PV bị rất nhiều “cửa” gây khó khăn. Sau khi có mặt tại UBND tỉnh Hưng Yên, PV đã xuất trình thẻ, Giấy giới thiệu do Tổng biên tập ký, cũng như nội dung để đặt lịch làm việc thì PV được bộ phận văn phòng cho biết, không tiếp nhận thông tin liên hệ làm việc và yêu cầu tòa soạn phải gửi công văn.

Để rộng đường tiếp cận thông tin, ngày 12/10, Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam đã gửi Công văn số 11/CV về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề do Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên làm chủ đầu tư, kèm đề xuất UBND tỉnh Hưng Yên sắp xếp thời gian dự kiến làm việc vào 10h00 ngày 20/10. Bên cạnh đó, Công văn gửi kèm theo có 02 số điện thoại liên hệ cũng như email để tiện trao đổi lịch làm việc giữa UBND tỉnh Hưng Yên và người được tòa soạn giao nhiệm vụ.

Tuy nhiên, khi PV đến làm việc theo lịch hẹn, bộ phận văn thư và cả… đồng chí Chánh văn phòng UBND tỉnh đều trả lời: Không có công văn tòa soạn gửi (!?) Chỉ đến khi PV đọc số công văn, đề nghị kiểm tra kỹ thì bộ phận văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên mới cho biết, đã nhận và đã được chuyển đến đồng chí Đặng Minh Ngọc - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên.

Phản ánh những nội dung trên tới ông Đặng Minh Ngọc – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên, ông Ngọc cho biết: “Ở đây ( UBND tỉnh Hưng Yên-PV) tiếp nhận thông tin báo chí liên hệ qua cả 2 đường trực tiếp có thẻ, giấy giới thiệu và gửi công văn. Chưa bao giờ có trường hợp gây khó khăn như vậy” (!?)

 

Ông Ngọc nhận định, đây chỉ là vấn đề ở một số bộ phận, cá nhân, sẽ yêu cầu những người liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho báo chí đến liên hệ, thông tin viết bài.

Trong khi "chờ đợi" cơ quan chức năng vào cuộc, những căn nhà vi phạm vẫn tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện ngày càng khang trang.

Trở lại vấn đề Doanh nghiệp Việt Nam liên hệ tìm hiểu, ông Ngọc cho biết đã giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư tổng hợp thông tin để báo cáo UBND tỉnh và trực tiếp liên hệ làm việc với PV. Hiện tại do sơ suất nên Sở KHĐT chưa chuẩn bị kịp hồ sơ và cũng chưa liên hệ với PV để sắp xếp lịch làm việc cụ thể.

Để được đặt lịch làm việc rõ ràng và cụ thể hơn, vị phó chủ tịch thường trực đề nghị xuống gặp đồng chí Chánh văn phòng Tỉnh để biết chi tiết.

Theo ông Bùi Huy Thanh – Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên về việc tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam gửi công văn đề nghị làm việc với UBND tỉnh là báo chí không làm việc trực tiếp với UBND tỉnh. Quan điểm của ông Thanh cho rằng: “Không làm việc trực tiếp với Ủy ban, chỉ khi nào các cơ quan chuyên môn không làm việc được và chịu bó tay thì bắt đầu Ủy ban mới làm”. Và Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam muốn đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên thì các anh (tức PV) liên hệ trực tiếp với đồng chí Ngọc - Phó chủ tịch tỉnh, còn tôi (tức ông Bùi Huy Thanh) không biết và cũng không nhận lịch làm việc từ các anh.

Tho đó, PV muốn thu thập thông tin thì phải làm việc với cơ quan chuyên môn chứ không phải làm việc với UBND tỉnh (!?). Ông Thanh nhấn mạnh.

 

Trả lời về việc Chánh văn phòng UBND tỉnh không biết công văn Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam “đi đâu về đâu”, ông Thanh cho biết, "Không nắm được vấn đề này vì đã giao cho đồng chí Phó chánh văn phòng."

Không hiểu UBND tỉnh Hưng Yên có nắm rõ quy chế phát ngôn và tiếp nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí, thực hiện quy chế ra sao, nhưng cơ quan này đang tỏ rõ sự thiếu trách nhiệm, đùn đẩy cho các cơ quan chuyên môn.

Phải chăng những việc làm thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cán bộ, văn phòng UBND tỉnh đối với việc báo cáo, tham mưu giải quyết những sai phạm nghiêm trọng tại một dự án được chính UBND tỉnh phê duyệt, cấp phép khiến vụ việc ngày càng nghiêm trọng hơn, và doanh nghiệp thì vẫn ngang nhiên tiếp tục “cắt” đất dự án bán cho hàng chục hộ dân tự xây dựng (!?)

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ thông tin mới nhất đến bạn đọc ./.

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo