Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu băn khăn sau ngày “khai tử” xăng Ron 92

(DNVN) - Hiện nay, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp xăng dầu đang gặp khó khăn. Xăng E5 vẫn chưa thu hút được nhiều người tiêu dùng sau vài ngày "khai tử" xăng Ron 92. Mặc dù doanh nghiệp (DN) than khó trong quá trình triển khai kinh doanh xăng sinh học xăng E5, nhưng không thể trì hoãn thực hiện việc bán loại xăng này.

Hình ảnh minh họa.

Doanh nghiệp gặp khó người tiêu dùng "hững hờ" với xăng E5

Trao đổi với đại diện của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hưng Phát, đại diện công ty này cho biết, để bán được mặt hàng xăng E5 cho một số công ty con, doanh nghiệp phải cắt thêm chiết khấu cho các đại lý. Còn đối với các đại lý, tuy rằng doanh nghiệp bán đúng giá quy định nhưng phải cắt thêm ngoài từ vài trăm đồng/lít. Vì vậy, cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp hơn. Đồng thời hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5 nhằm giảm áp lực, khó khăn của các doanh nghiệp.

Không chỉ là vấn đề nằm ở phía người tiêu dùng, việc khai tử xăng Ron 92, chuyển qua xăng sinh học E5 còn vướng ở chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Khi mà xăng sinh học tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt cao và chiết khấu không hấp dẫn. Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư mức chi phí chuyển đổi bồn chứa từ bán xăng Ron 92 sang E5 mức phí khoảng 30-35 triệu đồng/bồn chứa.

Cả nước hiện có khoảng 29 công ty đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, mới có khoảng 3 đơn vị thực hiện việc phối trộn xăng sinh học E5 là PV Oil, Petrolimex và Saigon Petro.

Chủ tịch HĐQT Công ty Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu cho biết, hiện nay có khoảng 80% cửa hàng chỉ có một bể chứa xăng dầu, một cột bơm thuần túy kinh doanh xăng Ron 92. Để chuyển đổi sang xăng E5 và A95 thì buộc phải đầu tư thêm bồn bể, máy móc thiết bị. Việc này gây ảnh hưởng đến thiết kế công trình và các yếu tố đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đã được phê duyệt.

 

Cùng với việc đó, ngoài cơ sở vật chất thì doanh nghiệp còn phải có phòng thí nghiệm mới được cấp phép pha chế. Chi phí đầu tư cho phòng thí nghiệm có thể lên tới trên 10 tỉ đồng nhưng lại không dùng hết công suất nên càng làm cho doanh nghiệp nản lòng. Dẫn đến thực tế trước đây đã có những cửa hàng xăng dầu mở cột bán xăng E5 sau một thời gian lại dừng bán. 

Quyết tâm vào cuộc theo đúng lộ trình

Sau vài ngày, xăng Ron 92 chính thức bị "khai tử" để thay thế bằng xăng sinh học E5. Trước việc các doanh nghiệp lấy một số lý do gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi kinh doanh xăng Ron 92 sang xăng E5 để trì hoãn để bán xăng A95. Đại diện Sở Công thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan nêu rõ: Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi kinh doanh xăng Ron 92 sang xăng E5, yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải cùng thực hiện theo đúng lộ trình.

 Theo Bà Trần Thị Phương Lan, về vấn đề bảo đảm lợi nhuận khi kinh doanh xăng E5, Sở Công thương đề nghị các DN đầu mối cung ứng với mức giá tốt nhất cho các DN bán lẻ. Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ đẩy mạnh thanh, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh, chống gian lận thương mại và bán hàng bảo đảm chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiến hành hướng dẫn kiểm tra việc DN kinh doanh xăng E5.

 Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về rà soát đánh giá việc triển khai thực hiện lộ trình xăng E5 trên toàn quốc. Trong đó,có đề cập tới một số điều kiện cần được quan tâm nhiều hơn và hoàn thiện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ nhiên liệu sinh học. “Chẳng hạn như việc phối hợp với Bộ Tài chính để xem xét tạo mức chênh lệch giá cả giữa xăng E5 và xăng khoáng nhằm tạo thu hút với DN phân phối mặt hàng của loại xăng này”.

Về thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và A95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lit), Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.

 

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo