Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp kỳ vọng FTA Việt Nam-EU

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU) khi hơn 90% dòng thuế hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này được miễn thuế, nếu Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU được ký kết.
Cụ thể, đối với ngành xuất khẩu gỗ, theo Phó chủ tịch Hiệp hội gỗ Bình Định, ông Nguyễn Văn Thâm, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang EU trong năm 2012 đạt 928 triệu đô la Mỹ, chiếm khoảng 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. EU là thị trường chính của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam. Đặc biệt là các loại gỗ rừng trồng có chứng nhận FSC, như gỗ keo, bạch đàn, Teak… luôn hấp dẫn người tiêu dùng EU nhờ tính bền vững, thân thiện môi trường, chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp tình hình thu nhập hiện tại của người tiêu dùng EU.
 
FTA giữa Việt Nam và EU được ký kết sẽ loại bỏ dần các rào cản thương mại, tạo môi trường thuận lợi để gia tăng đầu tư. Về thuế quan, mặt hàng đồ gỗ thuộc mã HS 94 nhập khẩu vào EU hầu hết đều có thuế suất bằng 0, chỉ một số ít có thuế suất lên đến 4%. “Khi đàm phán FTA Việt Nam – EU, chúng tôi mong muốn toàn bộ mặt hàng đồ gỗ sẽ được hưởng ngay mức thuế 0%”, ông Thâm kiến nghị.
 
Đối với ngành dệt may, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng phía Nam Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Việt Nam là quốc gia thứ 3 trong khu vực ASEAN (sau Singapore và Malaysia) tham gia đàm phán Hiệp định thương mại tự do với EU. Đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương, bởi EU là thị trường lớn với 27 nước thành viên, 500 triệu dân. Lợi ích nhìn thấy rõ nhất của FTA là loại bỏ các rào cản về thuế quan. “Vào thời điểm hiện tại, mặt hàng  dệt may đang phải chịu mức thuế bình quân là 11,7%, nếu dỡ bỏ mức thuế này, hàng dệt may sẽ tăng trưởng vào thị trường EU tốt hơn”, ông Tuấn phân tích.
 
EU hiện là một trong các đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2012, EU đã vươn lên vị trí thứ nhất trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 20,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Theo Bộ Công Thương, các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và EU sẽ kết thúc vào cuối năm 2015.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo TBKTSGO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo