Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp lo 'sốt vó' khi chưa có bản quyền World Cup

Hàng hóa ế ẩm dù giảm giá mạnh, quán cà phê thuê máy chiếu lo phải "trùm mền" và các đơn vị truyền thông chưa thể triển khai chương trình bởi VTV chưa mua được bản quyền World Cup.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến chung kết World Cup 2018, thế nhưng theo FIFA, đến nay Việt Nam vẫn chưa đàm phán mua được bản quyền phát sóng. Mới đây, đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cũng khẳng định chỉ mua bản quyền trong khả năng chứ không mua bằng mọi giá.

Không chỉ người hâm mộ lo lắng trước các thông tin này mà những doanh nghiệp có dịch vụ "ăn theo" giải đấu cũng lo sốt vó vì hàng hóa ế ẩm hay chưa thể "bấm nút" triển khai các chương trình liên quan.

Lo "đắp mền" TV, máy chiếu suốt mùa World Cup

Các năm trước, thời điểm diễn ra các trận cầu tầm cỡ khu vực và thế giới, mặt hàng TV ở các siêu thị điện máy được quảng cáo rầm rộ và bán khá chạy. Tuy nhiên, năm nay, thị trường kinh doanh sản phẩm này lại không quá sôi động mặc cho chung kết World Cup đã gần kề.

Tại một cửa hàng lớn chuyên kinh doanh đồ điện máy, TV ở quận Bình Tân (TP.HCM), số lượng khách đến xem hàng ở giờ cao điểm khá đông. Theo nhân viên ở đây, "ăn theo" World Cup nên đơn vị đã tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng một số sản phẩm. Tuy nhiên, sức mua lại rất hạn chế.

"Khách hàng ghé lại xem TV khá nhiều, ai chúng tôi cũng tư vấn mua sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng và giá tiền. Tuy nhiên, hầu hết người mua sắm đều lắc đầu và bỏ đi bởi hiện vẫn chưa có bản quyền World Cup. Họ lo bỏ một số tiền mua TV mới nhưng không có bóng đá để xem", một nữ nhân viên cho biết.

Cho rằng VTV vẫn chưa mua được bản quyền World Cup nên thị trường TV dù được giảm giá mạnh nhưng vẫn khá ế ẩm. Ảnh: P.M.

Tương tự, một cửa hàng khác trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận 3) cũng rơi vào cảnh khuyến mãi nhiều nhưng hiếm người mua. Tại đây, các chương trình giảm giá TV được áp dụng thành nhiều đợt, càng gần đến World Cup, giá giảm càng mạnh.

Nhân viên tại đây tiết lộ, sức mua không mấy khả quan nên đơn vị phải liên tục áp dụng giảm giá sâu cho khách hàng nhằm kích cầu nhưng vẫn không hiệu quả. Theo anh, nguyên nhân chính của việc ế ẩm này là do VTV vẫn úp mở chuyện bản quyền phát sóng trận cầu lớn nhất thế giới.

"Cũng thời điểm này 4 năm trước, tức World Cup 2014, chúng tôi bán rất chạy do khách hàng muốn có TV mới để xem cho sống động và sắc nét. Tuy nhiên, năm nay lại không thể được như vậy chỉ vì vấn đề bản quyền. Thậm chí họ còn nói, đã có bản quyền phát sóng đâu mà cửa hàng quảng cáo rầm rộ thế", anh Nam, một nhân viên làm lâu năm tại đây cho hay.

Không chỉ siêu thị điện máy "sốt vó" khi không thể bán được TV mà nhiều chủ quán cà phê sân vườn lớn cũng nơm nớp lo sợ bởi đã đặt cọc thuê máy chiếu cả tháng nay nhưng Đài truyền hình quốc gia vẫn chưa mua được bản quyền phát sóng.

Chị Nguyễn Lan, một chủ quán cà phê ở quận Bình Tân, rầu rĩ cho biết hàng ngày, chị đều đọc báo cập nhật thông tin bản quyền để xem nhà đài đã đàm phán bản quyền thành công chưa nhưng đến nay vẫn vô vọng.

 

"Đợt bóng đá gần đây, vợ chồng tôi thuê máy chiếu trễ nên đã hết hàng. Nhìn những quán cà phê bên cạnh ăn nên làm ra nhờ có màn ảnh rộng, thu hút nhiều người xem mà phát ham. Tranh thủ World Cup đợt này, tôi đặt cọc máy chiếu trước cả tháng bây giờ nghe tin rầu quá", chị Lan than.

Chủ quán cà phê này cho hay nếu như VTV không mua được bản quyền, bộ máy chiếu thuê cả triệu đồng mỗi ngày chắc phải "đắp mền" suốt mùa World Cup.

Sự kiện chậm tiến độ vì chưa có bản quyền

Câu chuyện Việt Nam chưa có bản quyền phát sóng World Cup còn ảnh hưởng nhiều đến các đơn vị truyền thông, tổ chức sự kiện "ăn theo" cơn sốt này. Theo nhiều nhân viên truyền thông, tiến độ thực hiện các dự án có liên quan trận cầu lớn nhất thế giới này đang bị chậm lại hoặc chưa thể triển khai.

Chưa có bản quyền phát sóng World Cup làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và các công ty truyền thông. 

N.T., nhân viên phụ trách chiến dịch quảng bá sản phẩm mùa World Cup của một công ty lớn, cho biết chuẩn bị cho sự kiện này, công ty đã lên kế hoạch chạy quảng cáo từ rất sớm. Hai mảng chính mà công ty này thực hiện là thay đổi hình thức sản phẩm và tổ chức sự kiện liên quan bóng đá vào các trận chung kết.

 

"Hiện tại, chúng tôi chỉ mới có thể tung ra sản phẩm với hình ảnh mới, còn phần sự kiện liên quan World Cup thì hoàn toàn bị động do chưa biết được có bản quyền phát sóng hay không. Chúng tôi cũng chưa thể ký hợp đồng với các nhà cung cấp khác để chuẩn bị cho sự kiện. Đặt trường hợp bản quyền có được vào những ngày cuối cùng thì chắc chắn việc chuẩn bị sẽ gặp nhiều khó khăn", chị N.T. nói.

Theo nhân viên này, việc chưa mua được bản quyền World Cup làm ảnh hưởng một phần đến hoạt động của công ty. Tuy nhiên, chị tiết lộ rằng ảnh hưởng này là khá nhỏ so với một số công ty đối thủ.

"Theo kiểu đến hẹn lại lên, các chiến dịch và hợp đồng tổ chức sự kiện ăn theo World Cup đã được thực hiện từ trước. Do không dự trù bản quyền phát sóng nên nhiều sự kiện rầm rộ có thể vỡ kế hoạch", chị nói và cho hay các công ty chuyên tổ chức sự kiện sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu Việt Nam không mua được bản quyền phát sóng trong vài ngày tới.

Đại diện một đơn vị lớn chuyên tổ chức cùng xem bóng đá cho người hâm mộ ở TP.HCM cho biết, dù chưa có thông tin gì về bản quyền phát sóng World Cup, đơn vị vẫn đang lên kế hoạch sẵn sàng phục vụ sự kiện này.

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo