Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao: Khó về thủ tục thuê đất

Cái khó để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng CNC vẫn nằm ở thủ tục pháp lý còn rườm rà.

Ông Ngô Dương Lễ - Giám đốc Cty TNHH Lễ Oanh, Nghệ An cho biết, cái khó để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng CNC vẫn nằm ở thủ tục pháp lý còn rườm rà.

Cụ thể, đầu năm 2018, Cty Lễ Oanh làm các thủ tục, hồ sơ theo quy định để xin được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê 11.840m2 đất lâu dài tại khu vực Dọt Mưng thuộc Thôn 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu để xây dựng trang trại tổng hợp.

Nhiều doanh nghiệp khi triển khai đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng CNC tại Nghệ An đều gặp khó về thủ tục thuê đất.

Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 6 vừa qua, khi hồ sơ về đến xã, huyện thì bị dừng lại do khu vực đất nói trên không nằm trong quy hoạch trang trại.

Trong khi đó, toàn bộ 11.840m2 đất trước kia đã được UBND xã Ngọc Sơn chấp thuận cho gia đình ông Ngô Dương Lễ thuê 5 năm/lần để phát triển sản xuất nông nghiệp.

Lý do mà UBND huyện Quỳnh Lưu đưa ra “do khu đất thực hiện dự án không phù hợp với phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Quỳnh Lưu nên UBND huyện không thống nhất chủ trương thực hiện dự án…” – Văn bản số 1040/UBND -TNMT ngày 19/6/2018 do ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu ký nêu rõ.

Tại tỉnh Nghệ An, thống kê của Sở NN&PTNT thì hiện nay trên địa bàn có 303,919 ha đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Thế mạnh về nông nghiệp như đất đai, tài nguyên, nhân lực sẽ là một trong những yếu tố để Nghệ An đón làn sóng đầu tư vào nông nghiệp CNC. Nhìn chung, về chủ trương, chính sách, cùng với Trung ương, tỉnh Nghệ An cố gắng tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

 

Thế nhưng, “trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khi triển khai đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng CNC đều gặp khó về thủ tục thuê đất như Cty Lê Oanh” - ông Đường thừa nhận và cho biết: Mặc dù, chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp được thuê đất sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC thì địa phương ưu nào cũng nói sẽ ưu tiên. Nhưng khi làm thủ tục, doanh nghiệp lại vướng ở giải phóng mặt bằng, quy hoạch chồng chéo, cơ sở chưa thống nhất được chủ trương…

Ông Đường cho biết, những vướng mắc này sẽ được Nghệ An tháo gỡ trong thời gian tới.

Nên đọc
Theo Enternews
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo