Thị trường

Doanh nghiệp nông sản, thủy sản hưởng nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp

(DNVN) - Chiều 20.3.2018, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm 2017. Trong đó, có nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với các doanh nghiệp có thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản.

 Nhiều ưu đãi về thuế TNDN với doanh nghiệp nông sản, thủy sản. Ảnh: Kim Thanh

Tại đây, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, mức thuế suất TNDN phổ thông áp dụng trong năm 2017 là 20%. Riêng các doanh nghiệp có thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản được ưu đãi về thuế TNDN. Mức ưu đãi có thể là miễn thuế hoặc giảm 50% số thuế phải nộp, tùy theo doanh nghiệp đáp ứng được các quy định hiện hành.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quý Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) nêu rõ, từ kỳ tính thuế năm 2015, doanh nghiệp có hoạt động nông sản, thủy sản nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 12 của Chính phủ và Thông tư 96 của Bộ Tài chính thì được hưởng ưu đãi thuế TNDN. Trường hợp trong cùng một thời gian, doanh nghiệp vừa được hưởng ưu đãi thuế TNDN do đáp ứng điều kiện về ưu đãi chế biến nông sản, thủy sản vừa đáp ứng điều kiện ưu đãi khác (ngoài điều kiện về chế biến nông sản, thủy sản) thì doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng mức thuế ưu đãi có lợi nhất tương ứng với một điều kiện ưu đãi.

Trường hợp doanh nghiệp đang được miễn thuế đối với hoạt động trồng trọt, chế biến nông sản có thu nhập từ tiền lãi do khách hàng thanh toán chậm so với thời hạn thanh toán ghi trong hợp đồng mua bán thì đây là khoản thu nhập khác không liên quan đến lĩnh vực được ưu đãi. Khoản thu nhập này không được miễn thuế TNDN.

Bên cạnh các vấn đề về thuế TNDN, chính sách quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2017 không có gì thay đổi. Năm 2018, Tổng cục Thuế tiếp tục tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu và xây dựng nâng cấp ứng dụng về công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Kim Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo