Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp nước ngoài vẫn "kêu" thủ tục

"Doanh nghiệp nước ngoài mong muốn thủ tục đơn giản hơn" là ý kiến của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trong buổi gặp đầu năm với lãnh đạo TP.HCM sáng 4-3.

Doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị. Ảnh: TIẾN LONG

 

Sáng 4-3, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, bí thư thành ủy TP.HCM cùng các lãnh đạo UBND TP.HCM và các ban ngành TP đã có cuộc gặp gỡ đầu năm với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, buổi làm việc nhằm lắng nghe những vướng mắc của doanh nghiệp nước ngoài để giải quyết kịp thời. Mặt khác, lắng nghe góp ý của nhà đầu tư nước ngoài khi VN tham dự nhiều hiệp định thương mại hội nhập. Ông Quân khẳng định, lãnh đạo TP.HCM sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện cho các TP kinh tế phát triển.

Đánh giá hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài năm 2014,  ông Thái Văn Rê, giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM  cho biết trong năm qua TP đã thu hút 457 dự án đăng ký mới với tổng vốn 2,88 tỉ USD.

Ngoài ra, có 138 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm là 383 triệu USD. Tính chung cả cấp mới và tăng vốn TP.HCM tiếp nhận thêm 3,26 tỉ USD vốn FDI tăng 56,6% so với cùng kỳ 2013.

Đặc biệt, vốn FDI thực hiện trên địa bàn năm qua khoảng 2,5 tỉ USD tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2013.

“Trong năm qua hoạt động của các doanh nghiệp FDI còn gặp nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Cụ thể thủ tục đầu tư còn rườm rà và thời gian giải quyết theo luật định còn kéo dài.

Lĩnh vực pháp luật lao động, xuất nhập cảnh còn nhiều bất cập, chưa tạo điều kiện cho các doanh nhân được xuất nhập cảnh và cư trứ thuận lợi. Cũng như việc tuyển dụng và sử dụng lao động phù hợp với quy định còn khó khăn.

Thủ tục thuế và hải quan còn tốn nhiều thời gian do còn nhiều quy định khác nhau, trong đó nhiều văn bản quy phạm còn chồng chéo lẫn nhau”, ông Rê nói.

Ông Rê khẳng định kể từ ngày 1-7-2015 luật đầu tư sửa đổi và Luật doanh nghiệp năm 2014 sẽ có hiệu lực với nhiều cải tiến đáng kể.

Đại diện phòng thương mại Châu Âu ông Võ Quang Huệ cho rằng việc cải thiện cơ sở hạ tầng tại TP.HCM là một nhiệm vụ cấp bách trong vấn đề thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Hiệp hội này khẳng định đồng hành cùng TP giải quyết vấn đề hạ tầng, giáo dục nhằm đào tạo đội ngũ nhân lực có tay nghề đáp ứng cho ngành công nghệ cao.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại Mỹ (Amcham) thì cho rằng Luật di trú của VN thay đổi từ 6-2014 quy định công dân Mỹ đến VN trong mỗi chuyến thăm ngắn hạn dù công việc hay công tác chỉ được cấp phép 3 tháng.

Dựa trên quan hệ có đi có lại, phía Mỹ cũng sẽ chỉ cấp Visa cho công dân VN 3 tháng thay vì 1 năm như hiện nay. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên đầu tư của Mỹ vào VN. Mỹ và TQ cấp tới 10 năm cho cả công dân hai quốc gia có hạn trong nhiều lần. Tạo thông thoáng đi lại cho công dân hai bên.

Phải giảm được 50% thời gian làm thủ tục


Ông Yasuzumi Hirotaka giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại Nhật Bản tại VN (Jetro) cho rằng: “Năm 2014 VN đã tích cực cải cách theo hướng đơn giản hóa thủ tục, minh bạch hóa về thuế, hải quan. Tuy vậy dựa trên khảo sát hàng năm của Jetro thì các doanh nghiệp Nhật còn cho rằng hệ thống pháp lý của VN chưa minh bạch lắm, chưa phát triển đầy đủ so với nhu cầu. Hệ thống quy trình về thuế, hải quan còn gây trở ngại. Chúng tôi đề nghị pháp lý minh bạch và đơn giản hơn”.

Ông Lê Hoàng Quân đề nghị Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM (Hepza) cam kết trước hội nghị về việc đơn giản hóa thủ tục cấp phép, thời gian cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài năm 2015.

Ông Vũ Văn Hòa trưởng ban Hepza cho rằng cơ chế một cửa trong cấp phép vẫn tích cực thực hiện, hiện có 550 doanh nghiệp FDI đã đầu tư và hoạt động trong các KCN-KCX TP.

“2015 là năm vì doanh nghiệp. Chúng tôi tập trung làm ba việc là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa trong cấp phép đầu tư và phấn đấu cắt giảm 30-50% thời gian thủ tục cấp phép" - ông Hòa nói.

Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo