Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp xây resort lấn chiếm "đất vàng" bờ sông Hậu

Một doanh nghiệp xây dựng khu du lịch sinh thái (resort) lấn sông hàng trăm m2 đất bờ sông Hậu. Ngành chức năng phát hiện đã lập biên bản, đồng thời xin ý kiến cấp trên ra quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ. Nhưng vụ việc kéo dài từ tháng 3/2018 đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV, doanh nghiệp xây dựng resort lấn sông là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Linh Phương (Công ty Linh Phương), địa chỉ ở 99 KDC Hoàn Mỹ, Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Hận.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ninh Kiều về việc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, ngày 23/3, UBND phường Cái Khế tiến hành kiểm tra việc xây dựng resort của Công ty Linh Phương và phát hiện công ty này có hành vi xây dựng lấn chiếm bờ sông nên đã lập biên bản vi phạm hành chính.

Công trình xây dựng của Công ty Linh Phương lấn chiếm sông Hậu.

Biên bản nêu rõ: “Công ty Linh Phương đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình lấn chiếm hành lan an toàn sông Hậu (tại thửa đất số 11, tờ bản đồ số 2, khu dân cư Hoàn Mỹ, khu vực 3 sông Hậu) theo điểm d, khoản 7, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017. Hành vi này của Công ty Linh Phương đã vượt quá thẩm quyền nên UBND phường nên phường đã có tờ trình và gửi toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trên đến UBND quận Ninh Kiều để xem xét xử lý.

Mức phạt mà UBND phường Cái Khế đề xuất là 110 triệu đồng và buộc khắc phục tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm xây dựng lấn chiếm. Sau đó một tuần, phường không nhận được quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền. Ngày 31/3, UBND phường Cái Khế đã có công văn “nhắc” UBND quận.

Công trình của Công ty Linh Phương đang xây dựng ở một mặt khác cũng lấn sông.

Đến nay sau gần 3 tháng việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Linh Phương vẫn chưa được triển khai.

Trong giấy phép xây dựng được cấp cho Công ty Linh Phương, công ty này được phép xây dựng công trình Cồn Khương River Side Resort. Chỉ giới xây dựng lùi vào so với chỉ giới đường đỏ tối thiểu là 10 m (đối với đường số 17) và 3m (đối với đường B1), lùi vào so với bờ kè dọc sông Hậu tối thiểu là 10m. Công trình có 15 nhà Bungalow, nhà đa năng, hồ bơi, sân đan kết hợp lối đi bộ.

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra thì doanh nghiệp này đang kè lấn sông và đang thi công xây dựng trụ, đà, sàn đổ bê tông cốt thép, không vách, mái ngói, nền lát gạch hoa với diện tích 362,5m2 so với bờ kè đã được thiết kế.

 

Một người dân sống ở khu vực lân cận cho biết: "Dân chúng tôi nhiều lúc chỉ cần đổ xe cát hay một ít gạch đá để sửa cái nhà vệ sinh hay cái sân thì cán bộ khu vực, phường đã vội hỏi xây gì rồi. Đằng nay, doanh nghiệp lấn mặt tiền bờ sông (vị trí rất đẹp) hàng trăm mét dân đi qua ai cũng thấy, không lẽ cán bộ không thấy?".

Việc xử lý chậm chễ khiến người dân thắc mắc.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, mức phạt vi phạm của công trình dự án Cồn Khương River Side Resort thuộc thẩm quyền Thành phố, nhưng cán bộ ở bộ phận văn phòng của UBND quận nhầm tưởng thuộc thẩm quyền của quận nên trình lãnh đạo ký (?!). Khi phường tiếp tục có công văn thì mới kiểm tra lại và thấy hồ sơ quá thời hạn xử lý.

“Mức phạt 110 triệu đồng mà phường đề xuất, cái này thuộc thẩm quyền thành phố không phải của quận. Hiện chúng tôi cũng giao UBND phường Cái Khế làm lại tờ trình xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Linh Phương gửi cho UBND quận, sau đó quận sẽ gửi cho UBND thành phố ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền”, ông Ánh nói.

Phối cảnh khu resort của Công ty Linh Phương.

Ông Ánh cho biết thêm, sai phạm của Công ty Linh Phương đã xác định rõ, không có việc chạy chọt gì cả. Còn đối với trường hợp cán bộ văn thư, sau khi phát hiện vụ việc, UBND quận đã họp kiểm điểm, phê bình cán bộ văn thư trên.

Được biết, khu vực Cồn Khương phường Cái Khế, quận Ninh Kiều đang được xem là khu "đất vàng" của Cần Thơ. Nơi đây có 3 mặt giáp bờ sông, khung cảnh nên thơ, lãng mạn. Nhiều người biết đến Khu Cồn Khương vì ở đây có rất nhiều biệt thự đẹp với diện tích hàng ngàn m2 được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau. Khu Cồn Khương còn nổi tiếng hơn khi có nhiều cán bộ của Cần Thơ, Hậu Giang đến đây sinh sống.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo