Hỗ trợ doanh nghiệp

Đôn đốc doanh nghiệp hợp tác xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; các hãng tàu biển nước ngoài, các doanh nghiệp cảng biển.

Việt Nam phải chấp nhận 'luật chơi' về truy xuất nguồn gốc hàng hóa / Doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng với công nghệ robot

Lực lượng Hải quan Hải Phòng phối hợp với DN kinh doanh cảng kiểm tra, xử lý container phế liệu nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

Lực lượng Hải quan Hải Phòng phối hợp với DN kinh doanh cảng kiểm tra, xử lý container phế liệu nhập khẩu. Ảnh: Hải Anh

Doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng container tại Hải Phòng hợp tác trong việc xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng.

Văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, để chủ động triển khai phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác xử lý, di dời, tiêu hủy hàng hóa phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam được nhanh chóng, trả lại không gian cho cảng biển, hạn chế tình trạng hư hỏng hàng hóa, tránh thiệt hại cho các bên liên quan, Cục Hàng hải Việt Nam đã đưa ra một số đề nghị đáng chú ý đối với DN liên quan.

Theo đó, DN khai thác cảng biển chủ động phối hợp chặt chẽ với hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng, cơ quan hải quan, cơ quan môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển (gồm: tên hàng, số container, số seal, số vận đơn/ngày vận đơn, tên phương tiện vận tải/ngày nhập cảnh, vị trí, địa điểm lưu giữ hàng hóa, thời gian lưu bãi).

Trên cơ sở phân loại chi tiết hànghóa tồn đọng, hiện trạng và nguyên nhân tồn đọng, báo cáo đề xuất phương án di dời đối với từng lô hàng để tạo thuận lợi cho vận hành khai thác cảng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp lý hiện hành.

 

Các hãng tàu tổ chức thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng để phối hợp chặt chẽ với chủ hàng, DN cảng biển nhằm cập nhật, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời cho cơ quan, đơn vị liên quan để có giải pháp xử lý kịp thời, tạo thuận lợi cho các bên liên quan.

Cụ thể, trường hợp người nhận hàng không đến nhận, từ chối nhận hàng; người nhận hàng trì hoãn việc nhận hàng và đã quá thời gian theo thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyên hàng hóa bằng đường biển; người giao hàng và người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ đã được quy định tại hợp đồng vận chuyển hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì hãng tàu (người vận chuyển) thực hiện quyền lưu giữ hàng hóa theo quy định xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển tại Nghị định 169/2016/NĐ-CP.

Trường hợp hàng hóa phế liệu khác tồn đọng tại cảng biển thực hiện xử lý theo quy định đối với hàng tồn đọng theo văn bản số 4202/TCHQ-PC (ngày 17/7/2018) của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, các quy định của Luật Hải quan và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Trong văn bản này, Cục Hảng hải Việt Nam cũng đề nghị các cảng vụ hàng hải là TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng gửi văn bản này đến các DN khai thác cảng container, các hãng tàu container, các DN đại lý tàu container có liên quan đến hàng hóa phế liệu trong khu vực để phối hợp xử lý hàng tồn đọng./.

Theo Thời báo tài chính
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm