Doanh nghiệp

Xuất khẩu sang Australia: Doanh nghiệp Việt Nam chỉ cần khảo sát Sydney và Melbourne?

DNVN - Trong vài năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm nhiều tới thị trường Việt Nam và ngược lại. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt – Australia chưa xứng với tiềm năng. Việc nhận diện tiềm năng cũng như những thách thức của thị trường này nhằm tìm ra hướng đi hợp lý là điều quan trọng đối với DN Việt.

Áp dụng IoT vào sản xuất kinh doanh: Lời khuyên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa / Giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp Việt tiếp cận hệ thống bán lẻ Australia


Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia chưa xứng với tiềm năng

Tại Hội thảo Tiềm năng thị trường Austrakia từ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) diễn ra mới đây, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam khẳng định, Australia là thị trường tiềm năng, tuy chỉ có 25 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều; là một thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Quy mô thương mại giữa Việt Nam và Australia trong 10 năm gần đây tăng bình quân gần 10%/năm,
trong đó năm 2017 tăng 22,1% và 2018 tiếp tục đà này.

Hiện nay, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau. Chỉ trong vòng 10 năm, kể từ năm 2005, kim ngạch thương mại hai chiều năm đã tăng gấp hai lần, từ 3 tỷ lên 6 tỷ USD.

Australia là bạn hàng xuất khẩu đứng thứ 8 và bạn hàng nhập khẩu đứng thứ 12 của Việt Nam và theo chiều ngược lại Việt Nam là bạn hàng thứ 14 của Australia cả về nhập khẩu và xuất khẩu.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt – Australia trung bình trong 10 năm gần đây chỉ chiếm 1,8% tổng kim ngạch XKHH của Việt Nam và chỉ chiếm 1,7% tổng kim ngạch NK của Australia.

"Như vậy, có thể nói XK hàng hóa của Việt Nam sang Australia còn cách xa so với tiềm năng của nước ta và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của phía bạn", bà Loan nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt Nam có cần đi thăm/khảo sát nhiều thành phố lớn của Australia?

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, hai thành phố quan trọng nhất đối với các nhà cung cấp nước ngoài là Sydney và Melbourne. Mặc dù có diện tích rộng như nước Mỹ nhưng Australia không có những phân đoạn thị trường theo địa lý phong phú như Mỹ.

"Vì vậy, nếu như không có nhu cầu nghiên cứu đặc biệt (ví dụ, Perth hay Brisbane nếu muốn xuất khẩu khoáng sản, dầu lửa, gas, các sản phẩm nông nghiệp, và Adelaide nếu nhằm mục tiêu vào ngành công nghiệp tự động và rượu vang), hầu hết chỉ cần một chuyên thăm Sydney và Melbourne là khá đủ, đặc biệt là thị trường hàng tiêu dùng", Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nêu.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan.

Chia sẻ về sở thích và thị yếu của người tiêu dùng Australia, bà Loan cho biết: Nhìn chung, người tiêu dùng Australia khá bảo thủ và rất hiểu biết về vấn đề “giá cả tương xứng với giá trị”.

Trong những năm qua, ở một số phân đoạn thị trường, thị phần giá rẻ đang suy giảm và người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm có chất lượng.

"Điều này không có nghĩa là người tiêu dùng Australia lúc nào cũng sẵn sàng trả giá cao. Thực tế, phần lớn họ luôn so sánh giá cả củarất nhiều nhà bán lẻ khác nhau trước khi quyết định mua hàng", nữ tiến sĩ lưu ý.

Đối với hàng hóa NK, lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Australia, cũng giống như người tiêu dùng Việt Nam, được dành cho hàng nội địa. Đại bộ phận người tiêu dùng Australia có thái độ khá cởi mở đối với hàng hóa NK. Điều quyết định cuối cùng là các yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả mà không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, bà Loan cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu việc người tiêu dùng Australia rất quan tâm đến vấn đề chất lượng. Rất nhiều đơn vị bán lẻ ở Úc theo chính sách hoàn trả lại tiền hoặc đổi hàng nếu hàng hóa có vấn đề về chất lượng hoặc thậm chí chỉ đơn giản do người mua thay đổi ý định mua hàng.

"Người tiêu dùng Australia đặt ra tiêu chuẩn chất lượng rất cao đối với hàng hóa và được bảo vệ bởi một loạt các qui định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả các bang. Nhà nhập khẩu và bán lẻ cũng có quan điểm này và sẽ không chấp nhận là sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng và an toàn của họ được đến với người tiêu dung", bà Loan chia sẻ.

Bà Loan lấy một ví dụ cụ thể. Ông Hoàng Vi Cao – Công ty TCT Export tại Sydney, nơi nhập khẩu quả thanh long ruột đỏ vào thị trường Australia cho biết: “Australia được đánh giá là thị trường khó tính nhưng hết sức tiềm năng. Khi XK các mặt hàng nông sản vào Australia, các DN cần lưu ý tuân thủ quy định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam”.

Điều cuối cùng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu sang Australia, đó là người tiêu dùng quốc gia này chuộng chính sách hoàn trả hàng.

Các DN Việt Nam có thể chưa quen với chính sách này nhưng người tiêu dùng Austrlia lại rất chú trọng vào chính sách hoàn trả hàng bởi họ muốn được đảm bảo về chất lượng.

Cách tiếp cận các nhà NK Australia

Theo bà Loan, cách tiếp cận gửi thư quảng cáo chào hàng tới nhà nhập khẩu Australia thường được sử dụng nhưng cũng thường không thành công. Còn cách tiếp cận thành công nhất là tham quan khảo sát thị trường và thảo luận, trao đổi trực tiếp với các công ty Australia.

"Do đó, các doanh nghiệp Việt nên sắp xếp cuộc gặp trước khi đến; Liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Úc để được giúp đỡ", bà Loann gợi ý.

Ngoài ra, hầu hết các nhà nhập khẩu Australia không thích mặc cả, do đó bà Loan cho rằng các DN Việt cần lưu rằng việc giá chào hàng đầu tiên phải chính xác. Nếu mức giá không thực tế, nhà nhập khẩu Austsralia thường sẽ không xem xét đến dơn chào hàng.

"Vì vậy, điều quan trọng nhất: Đưa ra mức giá “hợp lý nhất”. Mức giá này thường phải thấp hơn mức giá chào cho người mua tại Mỹ và Châu Âu với tỷ lệ mặc cả không quá 3% đến 5%. Với quần áo nhập khẩu, nhà NK Australia luôn muốn nhận được báo giá thấp hơn so với doanh nghiệp Mỹ và châu Âu từ 5-10%", Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nói.

Tuy nhiên, nhà nhập khẩu Australia thường quyết định đặt hàng chỉ khi trước đó họ đã thẩm tra các quy trình hoạt động sản xuất của nhà cung cấp để kiểm tra trình tự, kiểm soát chất lượng, hoạt động sản xuất và hiệu quả chung của DN cung cấp.

Trong khi đó, đơn hàng đầu tiên của thị trường Australia thường nhỏ do họ muốn kiểm tra thị hiếu của người tiêu dùng trước khi tiến tới nhập đơn hàng lớn hơn.

Khi làm ăn với một khách hàng mới, nhà nhập khẩu Australia thường đặt hai hoặc ba đơn hàng thử nghiệm để đảm bảo nhà cung cấp đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng. Khi đạt yêu cầu, những đơn hàng sau có thể tăng lên.

Thực tế là ngày càng nhiều nhà nhập khẩu hàng tiêu dùng của Australia sử dụng dịch vụ của đại lý mua hàng ở nước ngoài để tìm nhà cung cấp phù hợp, hỗ trợ đàm phán mua hàng, kiểm tra chất lượng, thu xếp vận chuyển hàng hóa và thanh toán. Hình thức này đặc biệt được áp dụng trong trường hợp các nhà nhập khẩu mua hàng từ một nước không quen và họ không chắc chắn về độ tin cậy của các nhà cung cấp khác nhau.

Để tiếp cận thị trường, xuất khẩu và gia tăng xuất khẩu vào thị trường Australia, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn. Theo đó, cần lựa chọn chiến lược sản phẩm và chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế của thị trường và khả năng của từng DN. Không vội vàng mà cần có quá trình lâu dài: từ giới thiệu sản phẩm, tạo lòng tin, thiết lập quan hệ rồi mới thực hiện giao dịch kinh doanh;

Nghiên cứu đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường Australia cũng như tránh các hàng rào kỹ thuật đã có và sẽ có trong tương lai.

Cơ cấu XK của Việt Nam sang Australia khá đơn điệu và chất lượng hàng còn nhiều bất cập khi so sánh với cơ cấu và chất lượng hàng hóa xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Nếu muốn trụ vững trên thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt Nam phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá cả thấp; Hình thành chuỗi liên kết là rất cần thiết; Chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng XK: Đăng ký và bảo vệ thương hiệu hàng XK, đặc biệt, khi hàng XK đã có chỗ đứng trên thị trường, tránh bị mất hay tranh chấp thương hiệu.

Nâng tầm thương hiệu Việt Nam, xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng và thay đổi nhận thức về việc ViệtNam chỉ cung cấp các sản phẩm rẻ tiền. Đặc biệt, doanh nghiệp cần có hiểu biết về các quy định chất lượng hàng hóa, vệ sinh thực phẩm, an toàn sinh học… thiết lập hệ thống kiểm tra cũng như thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm...


Nguyệt Minh

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Quảng cáo

Có thể bạn quan tâm