Xã hội

Doanh nhân ấm ức nhận ‘Giải thưởng APEC’

Nhiều doanh nghiệp cho rằng chương trình một đằng, thực tế một nẻo nên nghi ngờ giải thưởng này “chưa được phê chuẩn”.

“Sau chuyến đi giao lưu kinh tế thương mại và tôn vinh thương hiệu, doanh nhân APEC tại Singapore từ ngày 17 đến 19-4, tôi bị hụt hẫng và có cảm tưởng bị lừa bịp”. Bà HD, lãnh đạo một công ty ngành du lịch bức xúc.

Bà D. là một trong số khoảng 300 doanh nhân tham gia chương trình giao lưu kinh tế - văn hóa - hợp tác đầu tư Việt Nam APEC. Chương trình này được giới thiệu là do Mạng Hội đồng doanh nghiệp (DN) Asean, Mạng hội đồng DN Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Long Bình Phát (gọi tắt là Công ty Long Bình Phát), Phòng Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, Hội hữu nghị Việt Nam Đông Nam Á, Ban Du lịch di sản văn hóa UNESCO tổ chức.

Sau chương trình này, một số DN khác cũng có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ “chương trình khen thưởng” này có hợp pháp không.

Vào “bảng vàng” phải nộp phí

Ông Trần Văn Tuyển, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo tiếp thị Thiên Sa, cho biết tháng 11-2015, ông được mời tham gia chương trình trao giải ở Singapore nhưng ông từ chối. Đầu năm 2016, một người (sau này ông mới biết là nhân viên Công ty Long Bình Phát) tiếp tục gửi chương trình cho ông. “Thư mời ghi có sự tham gia của Phó Thủ tướng, Lãnh sự quán các nước APEC tại Singapore, VCCI… Tôi thấy chương trình quá hoành tráng, rất quy mô nên đăng ký” - ông Tuyển kể.

Theo yêu cầu, DN phải đăng ký xét chọn các danh hiệu thương hiệu uy tín chất lượng APEC, sản phẩm dịch vụ xuất sắc APEC, doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu APEC 2015. Tuy nhiên, việc điền thông tin đăng ký khá đơn giản như tên DN, ngày thành lập, ngành nghề, vốn điều lệ, thị trường thương hiệu sản phẩm, dịch vụ cùng thông tin về doanh nhân… kèm chứng từ thuyết minh.

Khoảng một tháng sau khi gửi hồ sơ, ông Tuyển nhận được thông báo hồ sơ “Thương hiệu uy tín chất lượng - APEC” của công ty ông đạt yêu cầuChương trình tôn vinh, trao giải sẽ diễn ra tại Singapore, được một số đài truyền hình thông tin.

Tuy nhiên, DN phải nộp “chi phí tham gia” với mức 25 hoặc 30 triệu đồng. Đây là chi phí “hỗ trợ kinh phí dịch vụ truyền thông trong buổi tôn vinh và trao tặng bảng vàng”. Cụ thể, các DN sau khi nhận được kết quả đạt danh hiệu thì phải đóng đủ 100%.

“Ban đầu tôi không tham gia nhưng qua nhiều lần trao đổi thấy chương trình uy tín, mình có cơ hội giao lưu với DN trong khối APEC. Tôi nghĩ khi đạt giấy chứng nhận này công ty sẽ có cơ hội đưa sản phẩm ra cộng đồng APEC nên tham gia. Tôi đăng ký thêm cho một đồng nghiệp và phải đóng tổng cộng 42 triệu đồng cho Công ty Long Bình Phát” - ông Tuyển nói.

VCCI khẳng định đơn vị tổ chức sự kiện đã mạo danh VCCI. (Ảnh do một doanh nhân cung cấp).

“Được tôn vinh nhưng cảm thấy xúc phạm”

Bà HD cho biết chương trình tôn vinh, trao giải khá lộn xộn. “Chúng tôi thật sự đã bị coi thường khi đại diện vài trăm DN Việt Nam với trang phục trang trọng được mời vào một phòng tiệc đông đúc, ăn một bữa tiệc sơ sài. Chúng tôi còn bị dồn lên sân khấu mỗi lần 30 đến 40 người để họ trao giải và sau đó nhiều người phải tự tìm bằng, cúp của mình. Tôi tự hỏi như vậy có còn là ý nghĩa tôn vinh thương hiệu, tôn vinh doanh nhân APEC không?” - bà HD phản ứng.

Bà D. cũng đưa cho PV xem bằng khen và nói: “Toàn bộ chúng không có số chứng nhận. Đơn vị nào quyết định khen thưởng không rõ ràng; nội dung khen thưởng thì pha trộn giữa tiếng Anh, tiếng Việt…”.

Một trong các nội dung chính của chuyến đi này là tham gia buổi giao lưu hợp tác kinh tế với các DN Singapore song không có. “Ngoài ra cũng không có Đại sứ quán Việt Nam và lãnh sự quán các nước APEC tham dự. Nếu đây là giải thưởng APEC thì đúng lý phải có người của tổ chức APEC tham dự và trao giải chứ” - ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Xuất nhập khẩu Ngân hàng Thực phẩm (quận Gò Vấp, TP.HCM), phản ứng.

Ông Tuyển cho biết thêm đơn vị tổ chức giới thiệu chương trình được sự bảo trợ, hỗ trợ của tạp chí Đông Nam Á (Seatimes.vn), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Vụ công tác phía Nam của Văn phòng Quốc hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore… nên ông đóng tiền tham gia.

 

“Kết quả làm chúng tôi thất vọng. Tôi có cảm giác ở đây có việc mượn danh nghĩa của các tổ chức có uy tín để thu tiền. Trên giấy chứng nhận thì ABAC, Phòng Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ và tạp chí Đông Nam Á cùng ký tên nhưng chỉ duy nhất tạp chí Đông Nam Á đóng dấu. Liệu tạp chí này có đủ chức năng khảo sát, ký chứng nhận bảng vàng sản phẩm dịch vụ xuất sắc APEC, doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu APEC?” - ông Tuyển đặt vấn đề.

Ai chủ trương, tổ chức và thu tiền?

Chúng tôi đóng 25 triệu đồng tham gia chương trình nhưng đơn vị tổ chức đã vi phạm chương trình như tổ chức tham quan không đúng lịch trình, không tổ chức giao lưu với các doanh nghiệp trong cộng đồng APEC, tổ chức phát giải không đúng nghi thức, làm mất sự tôn trọng và tôn vinh doanh nghiệp... Ngoài ra, chứng nhận không có số, chỉ có con dấu của tạp chí Đông Nam Á ký và đóng dấu.

Vì vậy, đề nghị đơn vị tổ chức bồi thường cho DN tôi 80%. Nếu không, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa.

Ngoài ra, tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ có quyết định phê chuẩn của cấp có thẩm quyền đưa DN vào diện khen thưởng, có thỏa thuận với tổ chức APEC về chương trình này không? Việc ai chủ trương, tổ chức và thu tiền thì cũng cần làm rõ để xử lý vi phạm, nếu có.

 

Trích đơn yêu cầu của ông PHẠM VĂN QUANGGiám đốc Công ty Ngân hàng Thực phẩm

Doanh nhân VIP đi “máy bay giá rẻ”

Ngày 17-4, đoàn ở TP.HCM đến sân bay làm thủ tục thì nhiều người mới “té ngửa” là loại vé này không được mang hành lý. “Có lẽ họ mua loại giá rẻ nên tôi không được mang theo hành lý. Trong khi chúng tôi đi nước ngoài tham gia hội chợ phải mang theo sản phẩm nên phải trả thêm phí. Ngoài ra, đoàn ở TP.HCM có khoảng 200 doanh nhân nhưng bị xé lẻ nên cùng một nhóm thì chồng qua trước, vợ tới sau” - ông Trần Văn Tuyển kể.

Theo ông Tuyển, khoảng 11 giờ ngày 17-4 đoàn đến Singapore thì một doanh nhân bị hải quan sân bay giữ lại vì ảnh trong passport khác với vẻ ngoài. Nhiều người nói họ là các doanh nhân đi theo lời mời của APEC nhưng phía hải quan không biết có chương trình này.

Sự cố này phải mất khoảng ba giờ mới được giải quyết xong. Bà D. bổ sung: “Tôi đóng cho chương trình 30 triệu đồng/DN và 10 triệu đồng/người thân đi theo. Một giá tour không thấp nhưng chương trình tham quan quá sơ sài”.

 

Mỗi doanh nhân đóng khoảng 30 triệu đồng. Ước tính chương trình có 300 doanh nhân tham gia tương đương 9 tỉ đồng. Ngoài ra, tiền tài trợ của nhà tài trợ vàng, bạc và đồng lần lượt là 500, 300 và 150 triệu đồng.

Nên đọc
Theo PLO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo