Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân Lê Hoài Anh: "Đi chùa mà sống không tốt, Trời Phật không chứng tâm đâu"

Những ngày đầu xuân năm mới, trên trang cá nhân, bà chủ của Hal Group chia sẻ câu chuyện về 3 người bạn bà từng tin tưởng và giúp đỡ nhưng lại đẩy bà vào tình huống trớ trêu, mất rất nhiều tài sản, khiến bà bi quan và trầm cảm tới mức muốn kết thúc cuộc đời. Họ đều là những người giàu có, thường xuyên đi lễ bái nhưng lại hiếm khi mở lòng với các trường hợp từ thiện.

Mở đầu bài viết, bà Lê Hoài Anh nhận định: "Thứ nhất là tu tại gia, thứ nhì tại chợ, thứ ba tại chùa". Kế đó, bà kể cho mọi người nghe chuyện lễ bái của 3 người, trước từng là bạn gần 30 năm với mình nhưng nay đã xóa khỏi danh sách người thân quen. 

Người đầu tiên, mỗi năm Xuân về rất chăm đi lễ. Trong nửa tháng giêng, họ đi lễ không dưới hai, ba mươi chùa. Trước khi đi, sẽ đánh một tờ sớ gồm họ tên, tuổi tác, địa chỉ của cả gia đình rồi cầu xin gì ghi vào sớ. Thường là xin sức khoẻ, bình an, phát tài, buôn may bán đắt, đủ thứ tốt đẹp cho gia đình mình... Mỗi chùa đều ghé vài phút thắp mấy cây nhang, bỏ mỗi thùng công đức vài trăm ngàn rồi đem tờ khẩn cầu ấy dán thẳng vào chuông của các ngôi chùa. 

Doanh nhân Lê Hoài Anh.

Người này rất giàu có nhưng ít khi nào mở lòng với các trường hợp từ thiện. Bạn thân bao nhiêu năm kẹt tiền đóng tiền học cho con, mượn gấp người ấy 10.000USD và hẹn 3 tháng trả lãi 1% 1 tháng. Khi mang tiền đến cho bạn mượn, người ấy đưa 9.700USD cho bạn, ngắt trước 300 đô tiền lời và nói 3 tháng sau trả đủ 10.000 USD. 

Lê Hoài Anh cũng chia sẻ, người này là bạn của mình trong 27 năm. Vốn là người khi đã làm ơn hoặc chơi tốt với bạn bè thì không muốn kể ra nên bà chủ của Hal Group chỉ nói ngắn gọn là đã giúp người ấy trong làm ăn và trong tình bạn, nói thẳng là ít nhất 50% tài sản của người ấy ngày hôm nay có được là do bà, có nguồn gốc từ sự giúp đỡ của nữ doanh nhân. 

"Vậy mà khi mình hoạn nạn họ nỡ lừa mình phút cuối, bắt tay với ngân hàng cướp 60% miếng đất của mình với giá rẻ mạt nhất, mặc dù mình đã xin họ cho chuộc lại (trong có 1 tháng) và chịu toàn bộ phí tổn, lãi tiền trả họ. Vậy mà, họ trở mặt, từ chối thẳng không thực hiện lời hứa với mình. Nếu không tin họ, mình không ký sang tên họ mà để lại 60 ngày sau thì họ không đời nào cướp được của mình tài sản ấy" - bà Hoài Anh viết. 

Doanh nhân Lê Hoài Anh.

Người thứ hai được doanh nhân Lê Hoài Anh nhắc tới cũng rất chăm chỉ siêng năng đi lễ song cũng tìm cách bắt tay với ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của nữ doanh nhân, dù lúc nào cũng ra mặt chị em. 

Bà Hoài Anh nhận xét: "Người ấy rất keo kiệt, chỉ biết ăn người, dù rất giàu có nhưng khó thấy giúp ai nghèo hay từ thiện gì cả, được cái rất chăm lễ chùa".

 

Người cuối cùng là cán bộ ngân hàng nhưng đã câu kết bắt tay với hai người trên để tìm cách xiết nợ (chưa quá hạn) của nữ doanh nhân với giá rẻ mạt để ăn chia nhau, mặc dù trong suốt thời gian doanh nghiệp, bà Hoài Anh làm ăn với ngân hàng rất đàng hoàng và giúp bà ấy rất nhiều. Bây giờ về hưu, người ấy cũng suốt ngày đi khắp nơi lễ chùa. 

Dù câu chuyện kể trên đã qua được 6 năm xong vẫn khiến bà Hoài Anh nhớ mãi, bởi "ba người đàn bà ấy chính là những kẻ đẩy mình mất rất nhiều tài sản, khiến cho mình trầm cảm và đã từng bi quan tới mức có lúc muốn kết thúc cuộc đời". 

"Vẫn biết đạo Phật là từ bi hỷ xả nên mình không bao giờ trả thù cũng không oán hận những con người ấy nữa. Dù đôi khi vết thương trong lòng lại đau nhức chỉ vì không thể hiểu nổi một câu thôi: Làm người ai làm thế? Mình đi chùa bao giờ cũng thắp nhang cầu xin cho Quốc thái, dân an, bình an mạnh khoẻ cho gia đình và cho những người làm việc với mình được thuận hoà êm ấm. 

Đi chùa mà không sống tốt, tấm lòng không sáng, không hướng thiện, không sám hối và sửa chữa sai lầm thì mình tin là Trời Phật không chứng tâm đâu, phải không ạ?" - doanh nhân viết. 

Bên dưới bài chia sẻ của bà Hoài Anh, nhiều bạn bè, người hâm mộ nữ doanh nhân bày tỏ quan điểm ủng hộ và cho rằng, những người bà kể ắt sẽ gặp quả báo. 

 

Người dùng Facebook Yến Ngọc viết: "Nhưng nhờ 3 người đó chị mới trả xong nghiệp và vững mạnh trở lại đó. Cứ an yên mà sống chị nhé, ông trời có lý do để chị gặp 3 người đó". 

Bạn Kiều Hoa bình luận: "Họ cầu lợi nhưng sống không phước đức thì rồi cũng không hưởng được đâu chị".

Đáp lại quan điểm của bạn Nhân Nguyễn: "Cháu cũng như cô vậy ạ, đi chùa là để thành tâm cầu bình an cho tất cả mọi người và mỉm cười tin rằng Phật sẽ chứng cho lòng mình. Vậy nên sống tốt là sẽ có nhân quả chứng cho mình cô nhỉ?", bà Hoài Anh viết: "Cô tin là như vậy". 

Trước đó, bà Lê Hoài Anh từng khẳng định, quan điểm của bà là không bao giờ trả thù những người làm hại mình. Dù nhiều người nói thương trường là chiến trường nhưng nữ doanh nhân khẳng định mình là doanh nhân không dùng thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh, không bao giờ dùng thủ đoạn để triệt hạ đối thủ.

"Chấp nhận con đường đi lên của mình có chông gai trắc trở, sự nghiệp của mình có thể chỉ thành công ở mức nhỏ bé nhưng mình không bao giờ chọn những con đường bạo phát bạo tàn để phát triển sự nghiệp" - bà chủ Hal Group khẳng định. 

 

Nên đọc
Theo Thời đại
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo