Chân dung

Doanh nhân Thanh Nga: Nữ giám đốc làm giàu từ đôi bàn tay trắng

(DNVN) - "Làm giàu để chia sẻ với cộng đồng" đó là tâm niệm của chị Nguyễn Thị Thanh Nga - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Trường Sơn, Ủy viên Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam.

Nỗ lực từ gian khó

 Tính tình hồn hậu, dễ gần là cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Thanh Nga, Giám đốc DNTN Trường Sơn, Ủy viên Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam

Câu chuyện về cuộc đời kinh doanh của nữ chủ nhân những khu bất động sản, kinh doah khách sạn Trường Sơn (Đồng Tháp, Phú Quốc) đầy sóng gió, thăng trầm. Dù đã trở thành doanh nhân thành đạt, đóng góp cho xã hội nhưng trong chị còn nhiều dự định giúp cộng đồng, như xây dựng trường học cho trẻ em nghèo… chưa thực hiện được. Chị thừa nhận: “Khi bước chân vào vào kinh doanh, tôi nhận thấy mình chịu nhiều sức ép, thương trường rất khốc liệt”.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nga tuổi Đinh Dậu (1957), quê gốc ở Nam Đàn (Nghệ An). Theo dòng tâm sự của chị, vào năm 1968, mẹ chị mất, cả nhà 7 miệng ăn trông chờ vào đồng lương công nhân của bố. Nhiều đêm chị thức trắng, thương bố nai lưng làm nhưng cũng không đảm bảo cuộc sống cho cả gia đình. 12 tuổi, chị quyết định theo chân người cô đi buôn bán để phụ thêm tiền, đỡ đần bố. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga (áo đen, bìa phải) - Giám đốc DNTN Trường Sơn, Ủy viên Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam.

Bước chân vào nghề buôn bán, việc đầu tiên, chị mua ổi, dưa chuột đem ra chợ bán. Hết hàng, chị lại tranh thủ ra ruộng nhổ rau má, lấy mầm chuối non bào, trộn hai thứ với nhau đem bán. Dù chị thức khuya, dậy sớm buôn bán nhưng vẫn không đảm bảo cuộc sống cho gia đình. Chị quyết định đi bán hàng xa nhà gần chục cây số. Từ tờ mờ sáng, dù nắng hay mưa, đôi quang gánh trĩu nặng hai vai: bưởi, chuối, cam, hồng ngâm… đi từ Nam Đàn về đến Thành phố Vinh, dài khoảng 25 km. Được một thời gian, chị quyết định chuyển sang bán chè, rau muống, dưa cải, trầu cau, quýt, nồi đất và bán hom để đánh tranh lợp nhà. 

Năm 23 tuổi, chị lập gia đình với người bạn đời có hoàn cảnh như tuổi thơ của chị. Hai mảnh đời, 2 số phận, tìm được sự đồng điệu về tâm hồn, cảm thông hoàn cảnh của nhau. Ngày cưới của anh chị, chỉ có một bữa cơm thân mật với sự có mặt của đại diện hai gia đình. Khi ấy, 2 gia đình đều nghèo. Cưới xong, hai vợ chồng trẻ không cam chịu đói nghèo, quyết định vào Nam lập nghiệp. 

“Trong gia đình, tôi là người có nghị lực và cam chịu cực khổ để lo cho gia đình mình. Nay tôi đi xa theo chồng, anh trai và các em gái ở nhà lo lắng lắm”, chị nhớ lại. Nhìn tấm bản đồ đất nước, các em chị đã bật khóc. Họ lo lắng khi chị quyết định lập nghiệp xa, không biết chừng nào mới gặp lại nhau. Không người thân thích ở nơi đất khách quê người. Chị không nề hà việc gì, làm miết không kể ngày đêm. Ban đầu, chị được nhận làm ở  Xí nghiệp Quốc doanh 3 Lấp Vò (Đồng Tháp), lo bữa ăn cho công nhân nhà máy.

Sau một thời gian cơ cục, cuộc đời chị cũng đã có bước ngoặt để đưa cuộc sống của chị sang một ngã rẽ khác. Chị cho biết, khi có ý chí làm giàu, hai vợ chồng chị bàn nhau và quyết định vay mượn tiền mua một con heo nái (lợn mẹ) về nuôi để tăng thu nhập gia đình. 

Nhờ chăm chỉ làm ăn siêng năng, từ con heo đó, chị đã gây giống được nhiều đàn. Sau nhiều năm chăn nuôi heo, chị quyết định trả số nợ vay ban đầu, có tiền gửi tiết kiệm. Khi có ít tiền dư, chị tái đầu tư và chăm lo cho gia đình ở quê. Vừa chăn nuôi ở nhà, chị xin chuyển về Xí nghiệp I, làm bộ phận xay cám. 

 

Chị không quản ngại cực nhọc, đạp xe đi làm từ tờ mờ sáng đến chiều muộn mới về đến nhà. “Ngày ấy, tiêu chuẩn mỗi cặp vợ chồng chỉ có hai con đã gây khó khăn kinh tế cho gia đình. Chúng tôi mất lao động tiên tiến, tôi quyết định xin nghỉ việc Nhà nước và chỉ kinh doanh tấm, cám ngay ở nhà”, chị chia sẻ. Và khi kinh tế gia đình tạm ổn, chị quyết định vay mượn thêm tiền, mua một lô đất đầu tiên, với diện tích khoảng 1.500m2 để buôn bán gạo.

Giỏi làm giàu và cũng đảm việc nhà

 Năm 1995, việc kinh doanh gạo không hiệu quả, chị chuyển sang kinh doanh xăng dầu, đặt tên Trường Sơn. Sau một thời gian, chị quyết định mua lô đất ở chợ Long Hải (Bà Rịa Vũng Tàu) trị giá lúc đó 14 cây vàng (năm 1997). Đến năm 2001, chị quyết định bán miếng đất đó để mua đất ở Bình Dương, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang)... 

Không ngờ giá đất tăng cao, trị giá gấp nhiều lần, chị quyết định chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản, mua đất, mua nhà cũ, sửa nhà mới, mua đi bán lại… Năm 2006, không dừng ở việc kinh doanh bất động sản, chị còn mở rộng mô hình kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng… Đến nay, số vốn cố định kinh doanh của chị khoảng vài chục tỷ đồng, tổng doanh thu của doanh nghiệp mỗi năm đạt 15 tỷ đồng, thu lợi nhuận trên 5 tỷ đồng/ năm. Nộp ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng mỗi năm. Doanh nghiệp của chị đang mở rộng thêm mô hình dịch vụ kinh doanh. 

Tiết lộ bí quyết để có được thành công như ngày hôm nay, chị Nga cho rằng, điều quan trọng đối với người kinh doanh như chị là đức tính siêng năng, có khả năng thuyết phục khách hàng và đặc biệt là phải ham học hỏi, tìm hiểu để đúc kết kinh nghiệm. Theo chị Nga, đã là chủ doanh nghiệp thì phải luôn đổi mới, sáng tạo, vận động không ngừng trước những khó khăn của thương trường. 

 

Bên cạnh đó, để có được thành công, yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp là nguồn nhân lực. Chị không coi họ là những người làm công ăn lương. Với những vị trí chủ chốt, chị luôn tin tưởng, giao cho họ tự chủ tài chính, tự quyết định kinh doanh. May mắn đối với doanh nghiệp, mỗi khi khó khăn, chị luôn có được một đội ngũ quản lý giỏi, sáng tạo đột phá trong tư duy lĩnh hội cái mới, sát cánh cùng mình.

Trong chị luôn ý thức vai trò của người phụ nữ là phải đảm việc nước, giỏi việc nhà. “Khi người phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, phải tự quyết định, một mình chèo chống trên thương trường sẽ khó lòng đảm bảo được việc nuôi dạy con tốt. Nhưng với tôi, việc nuôi dạy con lại là việc quan trọng nhất”, chị nói. 

Dù bộn bề việc kinh doanh, nhưng chị vẫn dành khoảng thời gian để chăm lo, vun đắp cho gia đình nhỏ bé của mình. Đến nay, 4 người con của chị đều đã trưởng thành, không phụ sự chăm sóc tận tình của chị. Mỗi người con, đều được chị ủy quyền, giao đảm nhận một phần việc trong quản lý doanh nghiệp.

Mỗi tuổi nó đuổi xuân đi, người phụ nữ tuổi Đinh Dậu này đang bước sang ngã rẽ thứ hai cuộc đời. Chị chia sẻ: “Vốn xuất thân từ nghèo khó, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, tôi rất hiểu và cảm thông về những nổi khổ của nhiều người đang phải sống trong hoàn cảnh nghèo túng, tật bệnh, thiếu thốn. Nhiều số phận hẩm hiu, tôi được chứng kiến, khiến mình thấy quặn lòng. Đó là một phần động lực để tôi quyết định làm ăn lớn để có thêm cơ hội giúp đỡ họ”.

Chính bởi vậy, giờ đây khi kinh doanh thành đạt, trong chị luôn coi trọng việc làm công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chị coi đó như nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng để san sẻ tình cảm, vật chất của mình đối với những người khó khăn. Như thể, “trả nợ đời” những năm tháng lam lũ, nhặt nhạnh từng cắc lẻ để sống qua ngày.

 

Nên đọc
TRẦN MINH TUẤN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo