Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân trẻ Bùi Văn Quân: “Biết nhiều, giỏi một”

Anh Bùi Văn Quân - Chủ tịch Tập đoàn Anh Quân Strong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - một doanh nhân đầy nhiệt huyết và quyết đoán đã thành công với đam mê của mình. Một người kinh doanh với quan niệm “biết nhiều nghề, giỏi một nghề”.

Đam mê kinh doanh từ rất nhỏ

Từ nhỏ anh đã mơ ước trở thành một doanh nhân, người đóng góp cho sự phát triển của người dân và đất nước. Bắt đầu từ đó anh đã tập kinh doanh những thứ nhỏ nhặt nhưng thiết yếu với cuộc sống lúc bấy giờ  như mua mì chính, quần áo từ những người ở cửa hàng mậu dịch rồi đem bán. Điều này đã giúp anh tích lũy những bài học kinh doanh đầu tiên. Học hết cấp 3 anh hướng cho mình vào việc kinh doanh thay cho việc tiếp tục học đại học. Đây là một hướng đi rất khác với nhiều người lúc đó. Sau này anh đã cảm ơn rất nhiều cái quyết định táo bạo thời trẻ. Trong đầu anh luôn băn khoăn tìm hướng kinh doanh mới lạ, khác biệt với thị trường hiện tại. Anh tham khảo các loại mặt hàng phổ biến ở thị trường trong và ngoài nước. Nhận thấy ngành hàng xi – lót giày còn khá mới mẻ nhưng lại rất cần thiết tại Việt Nam. Anh quyết định tìm hiểu và áp dụng đưa vào sản xuất.

Anh Bùi Văn Quân - Chủ tịch Tập đoàn Anh Quân Strong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Kinh doanh là chặng đường dài nhiều sỏi đá

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Thành công rồi, duy trì nó còn khó hơn. Trong khoảng thời gian đầu bắt tay vào công việc kinh doanh, anh Bùi Văn Quân đã gặp phải trở ngại đầu tiên là sự phản đối của gia đình và những người xung quanh khi anh quyết định bỏ đại học để tập trung vào nghiên cứu kinh doanh. Những khó khăn về vốn, thị trường lúc bấy giờ khiến trong anh chỉ tồn tại một suy nghĩ làm sao để có được nguồn vốn, thị trường lúc ấy cần sản phẩm gì? Trăn trở này khiến anh nhiều đêm mất ngủ. Anh tìm mọi cách để xoay xở số tiền mình cần từ việc vay mượn, số tiền tiết kiệm từ những lần kinh doanh trước đó, sự đóng góp của người thân, bạn bè. Sau chuyến đi làm ăn bên Trung Quốc anh nhận thấy thị trường Việt Nam thời bấy giờ sản xuất giày đang phát triển nhưng những cơ sở sản xuất xi – lót giày thì đếm được trên đầu ngón tay. Tìm được thứ mình cần rồi, nhưng làm thế nào để người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sản phẩm của mình?Đây là một câu hỏi lớn đặt ra với anh. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm kinh doanh anh xác định được muốn sản phẩm đến được tay người tiêu dùng phải gắn lợi ích của họ với sản phẩm, dịch vụ. Khi đã huy động được nguồn vốn và xác định được sản phẩm cần sản xuất anh bắt tay vào sản xuất.Trong quá trình phát triển công ty cũng đã nhiều lần gặp phải khó khăn về vấn đề vốn, đầu ra cho sản phẩm, nguồn nhân lực.... “Những lúc như vậy, tôi thường cho mình một khoảng lặng riêng để suy ngẫm, nhìn lại những khó khăn đã từng trải qua, đó là động lực để tôi phấn đấu tiếp. Càng khó khăn, gian khổ tôi càng được rèn luyện mình” anh cười nói. 

Bắt đầu là một công ty nhỏ lẻ, sau nhiều năm phát triển biến động cùng nền kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất xi – lót giày Anh Quân ngày nay đã trở thành Tập đoàn Anh Quân Strong với 11 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, bất động sản, du lịch, khai thác khoáng sản, sản xuất, .... Từ một cậu bé say mê kinh doanh ngày nào, anh đã trở thành Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Anh Quân Strong kiêm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Đây thực sự là một chặng đường dài đòi hỏi sự gan lì, tỉnh táo để đối mặt với những khó khăn mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải.

Biết nhiều nghề, giỏi một nghề

Để điều hành một tập đoàn hoạt động trên nhiều lĩnh vực, đòi hỏi anh Bùi Văn Quân phải có kiến thức, luôn quan tâm đến những biến động, thay đổi của ngành nghề thuộc phạm vi mình quản lý. Anh không quên đi lĩnh vực chính của mình, nhưng luôn quan niệm bên cạnh nghề chủ đạo thì phải có nghề phụ, vừa để mình trở nên năng động, hiểu biết làm phong phú hơn bản thân vừa là cái hỗ trợ cho nghề chính của mình. Đây cũng là xu hướng phát triển chung của nhiều tập đoàn. Anh tâm sự: “Nhờ đó, các mối quan hệ xã hội của tôi cũng nhiều lên. Gặp những người cùng sở thích, cùng đam mê kinh doanh như mình khiến cuộc sống tôi trở nên thú vị. Tôi càng khao khát được cống hiến, được làm một việc gì đó để lại dấu ấn trong cuộc đời làm kinh doanh của mình. Đồng hành với tôi trên chặng đường khó khăn đó là những đồng nghiệp, nhân viên những người đã đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của tập đoàn. Tôi thực sự biết ơn họ”. Tuyển dụng nguồn nhân sự chất lượng, có tâm huyết, gắn bó lâu dài là tiêu chí sử dụng nhân lực của anh.

 

Hạnh phúc từ khó khăn

“Không khó khăn thì đâu còn là cuộc sống. Quan trọng là chúng ta đối mặt và giải quyết nó thể nào. Với quan điểm của riêng tôi, tôi luôn tìm kiếm những điều thú vị và hạnh phúc trong chính những khó khăn mà tôi gặp phải. Coi đó là một phần cuộc sống của mình và vui vẻ với nó điều này giúp tôi đối mặt nhẹ nhàng hơn với những khó khăn.” anh Bùi Văn Quân chia sẻ.

Cùng với việc phát triển tập đoàn, anh luôn quan tâm, tham gia vào các chương trình, hoạt động, thảo luận, giao lưu với Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam và các bạn trẻ có đam mê, yêu thích kinh doanh. Anh chia sẻ những kinh nghiệm, những câu chuyện đời và nghề để nuôi lớn những ước mơ, khát vọng với hi vọng các bạn trẻ sẽ sống hết mình với đam mê đó.

Bùi Văn Quân là một trong số nhiều những doanh nhân thành công từ việc nuôi lớn giấc mơ, sống hết mình cho ước vọng. Đây sẽ là ngọn lửa truyền cảm hứng cho những ai khao khát khẳng định mình, sống và cống hiến cho xã hội, đặc biệt là thế hệ thanh niên.

Nên đọc
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo