Doanh nhân

Doanh nhân trẻ trên giảng đường miền Trung

Đã hai mùa (2012-2013) Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đến với sinh viên miền Trung, gồm Đại học (ĐH) Kinh tế Đà Nẵng và ĐH Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi, những địa chỉ ươm mầm doanh nhân. Sự nhiệt tình, đam mê kinh doanh của các bạn trẻ được thổi bùng lên qua những dự án hình thành trên ghế giảng đường.

 

 

Sinh viên hai ĐH ở miền Trung tham dự Vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2012

Ông Trần Thái Do - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thời trang May đo Á Đông Silk từng chia sẻ khi tham dự cuộc giao lưu Doanh nhân - Sinh viên năm 2013: "Sinh viên miền Trung vốn có truyền thống vượt khó cao và rất ham học hỏi. Những vấn đề mà các em quan tâm là làm sao quản trị rủi ro cho các dự án còn non trẻ của mình; làm sao để tiếp cận môi trường kinh doanh ở các tập đoàn lớn; tại sao các doanh nghiệp ít giúp đỡ sinh viên thực tập và người mới có bằng tốt nghiệp nhưng chưa có kinh nghiệm công việc...".

 

Tại Vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can tổ chức cho sinh viên miền Trung ở Hội An cuối năm 2012, nhiều dự án kinh doanh mới mẻ, khả thi, khai thác điều kiện thuận lợi đặc trưng tại khu vực, có nghiên cứu kỹ lưỡng bài bản đã được trình bày. Lần đầu tham gia tranh tài ở một sân chơi nhiều thách thức, Nguyễn Thị Thu Hiếu (sinh viên ĐH Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi) đã mạnh dạn đưa đến dự án ấp ủ ngay từ ngày đầu bước chân vào ngưỡng cửa ĐH: "Chuỗi cửa hàng thực phẩm chay và rau sạch tiện ích". Các giám khảo đánh giá cao sự chỉn chu, tính khả thi và "tầm ngắm thị trường" của dự án. Thu Hiếu rất vui mừng và xúc động khi là người cuối cùng được Ban giám khảo công bố đoạt Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2012 cùng với các ứng viên ba miền cả nước.

Sinh viên miền Trung cùng lọt vào Vòng chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can những năm qua còn có Phan Minh Tỉnh (ĐH Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi) với đề án khá táo bạo "Nuôi, trồng và chế biến ốc sên" xuất khẩu; Võ Văn Trực (ĐH Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi) với dự án "Trung tâm đào tạo, chuyển giao phương pháp làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp và tư vấn việc làm"; Nguyễn Thị Tuyết (ĐH Kinh tế Đà Nẵng) với đề án "Rau sạch cho mọi nhà”; Phan Chí Thành (ĐH FPT Đà Nẵng) giới thiệu dự án "Phát triển diện tích trồng sim rừng và chế biến nước ép từ trái sim".

Vòng thi chung khảo Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2012 khu vực miền Trung khá đặc biệt khi được tổ chức tại Công ty Thời trang May đo Á Đông Silk, một đơn vị dịch vụ du lịch. Tại đây, các em có cơ hội nghiên cứu, so sánh giữa sách vở và thực tiễn, có thêm kinh nghiệm về thành công trong lựa chọn phân khúc thị trường của Á Đông Silk trong chuỗi dịch vụ du lịch tại Hội An.

Các thí sinh còn được đưa đến tham quan một dự án du lịch văn hóa mới đưa vào hoạt động là dự án Làng lụa Hội An (Hoian Silk Village). "Tour dự án" này giúp các sinh viên tiếp cận mô hình kinh doanh thông qua việc phân tích quá trình lập dự án, chuẩn bị, nghiên cứu thị trường, tìm vốn và điều hành - một cách học thực tế về lập dự án kinh doanh, bổ sung nghiên cứu và phân tích dự án ngay tại thực địa. Quả nhiên các sinh viên đã mạnh dạn phỏng vấn ngược chủ đầu tư dự án, phản biện tại chỗ những vấn đề kinh doanh mà các em thấy khúc mắc qua thực tế hai mô hình này, từ đó tìm lời giải cho các khó khăn của thị trường du lịch miền Trung.

Các thí sinh miền Trung đều cho rằng cuộc thi đã cho các bạn những trải nghiệm quý giá, bổ sung rất nhiều cho lý thuyết bậc ĐH. Đặc biệt, từ việc tìm và hiểu đạo làm giàu "trung thực - hiếu nghĩa" của Lương Văn Can, các em như đã có một hành trang quý trên bước đường lập nghiệp.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo