Chân dung

Doanh nhân trẻ và khát vọng phát triển doanh nghiệp

Sau gần 10 năm, đến nay Hội Doanh nhân trẻ đã có gần 80 hội viên. Quy mô sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng được mở rộng ở hầu hết tất cả các lĩnh vực. Các doanh nghiệp hội viên đã thu hút trên 10.000 lao động; doanh thu hàng năm đạt trên 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

 

Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ trong khối các hội của tỉnh ký giao ước thi đua năm 2015. Minh Phượng

 

Với chính sách cởi mở của tỉnh Phú Thọ, nhiều nhà đầu tư đã thấy ở đây những tiềm năng, lợi thế và quyết định chọn Đất Tổ Hùng Vương làm nơi dừng chân tạo dựng cơ nghiệp. Những năm qua, đội ngũ doanh nhân thuộc các thành phần kinh tế đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Khi Hội Doanh nhân trẻ thành lập chỉ có hơn 20 hội viên, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới được thành lập; quy mô sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhỏ, lãnh đạo các doanh nghiệp tuổi đời còn trẻ, đa số dưới 40. Sau gần 10 năm, đến nay Hội Doanh nhân trẻ đã có gần 80 hội viên. Quy mô sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng được mở rộng ở hầu hết tất cả các lĩnh vực. Các doanh nghiệp hội viên đã thu hút trên 10.000 lao động; doanh thu hàng năm đạt trên 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp hội viên đều thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước, thực hiện đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua giành Giải thưởng Sao Đỏ của Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh nhân tỉnh đề cử 2 đơn vị tham gia. Qua các vòng sơ tuyển, chung tuyển, Hội đồng xét tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam đã bình chọn anh Kiều Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Việt Lâm - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh - là một trong số 100 Doanh nhân trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2014.

 

Sự phát triển của đội ngũ doanh nhân trẻ đã góp phần vào sự phát triển của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ không những sản xuất kinh doanh giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hưởng ứng các phong trào xã hội, nhân đạo, từ thiện như: Ủng hộ quỹ vì người nghèo, tham gia xóa nhà tạm, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, ủng hộ những địa phương bị thiên tai, bão lũ; tổ chức các hoạt động đồng hành với đoàn viên và thanh, thiếu nhi. Trong năm 2014, Hội đã vận động các doanh nghiệp hội viên ủng hộ với số tiền hàng tỷ đồng để xây dựng 4 nhà nhân ái; hỗ trợ 2 máy thở cho Bệnh viện đa khoa tỉnh; tặng hàng trăm con bò cho người nghèo, thăm hỏi, tặng 200 suất quà cho gia đình chính sách và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong Hội đã nhận phụng dưỡng suốt đời 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nổi bật trong các hoạt động xã hội của Hội là Chi nhánh Viettel Phú Thọ và các công ty: Cát Vàng, Việt Lâm, Đại Hà, Thành Huấn, Đồng Tiến, Trưng Vương, Xí nghiệp Tuổi Trẻ… Cuối năm 2014, nhân đón xuân Ất Mùi, Hội Doanh nhân trẻ và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đồng hành cùng chương trình “Tết đến mọi nhà” do Báo Đảng tỉnh khởi xướng với 100 suất quà cho học sinh nghèo, hộ nghèo ở huyện Thanh Sơn.
 
 
Trong tiềm thức của không ít người, việc tham gia các hội, hiệp hội như chỉ để lấy sự “vui vẻ” hơn là tìm cho ra các hoạt động hữu ích cho doanh nghiệp, cho cộng đồng. Không giống một số hội, hiệp hội thường thụ động trông chờ sự hỗ trợ của ngân sách và tài trợ của các nhà hảo tâm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hoạt động chính bằng nội lực của các doanh nghiệp hội viên. Dù quy mô nhỏ hay vừa, nhưng trong chiến lược phát triển sản xuất - kinh doanh, các doanh nhân trẻ luôn đặt trách nhiệm xã hội ngang bằng với mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp. Anh Kiều Đức Thuận, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh nhận định: Năm 2015, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Phú Thọ, có rất nhiều cơ hội, song cũng phải đối mặt với không ít thách thức bởi quy mô sản xuất còn nhỏ, vốn chủ sở hữu còn hạn chế, quản trị doanh nghiệp chưa bài bản, năng suất lao động thấp… Do đó, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cần tập trung vào những mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ có lợi thế; mở rộng liên kết, góp vốn để sản xuất kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu uy tín, thực hiện đăng ký bảo hộ để tiến tới xuất khẩu. Mạnh dạn nghiên cứu đề án sản xuất kinh doanh phù hợp với năng lực của mỗi doanh nghiệp; đàm phán với các tổ chức tín dụng vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực quản trị và điều hành; trình độ tay nghề và kỷ luật lao động; áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất kinh doanh.
 
 
Vào dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân trẻ phát động và ký giao ước thi đua hưởng ứng Năm Thanh niên 2015 với mục tiêu tổng quát là đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh và hoạt động xã hội. Ngoài sinh hoạt định kỳ, nhân các cuộc chúc mừng sinh nhật hội viên, có điều kiện gặp nhau, các doanh nhân trẻ lại hăm hở trao đổi về việc thực hiện những chương trình cụ thể như xây 2 nhà nhân ái cho người nghèo, phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ khám, tư vấn sức khỏe cho gia đình chính sách, tổ chức giải tenis truyền thống, giải bóng đá nam công nhân doanh nghiệp trẻ, hỗ trợ chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015…
 
 
Với sự gương mẫu có trách nhiệm của lãnh đạo Hội, thu hút được sự tham gia của hội viên, Hội Doanh nhân trẻ đang có khởi sắc trong các hoạt động, tiếp thêm động lực tinh thần để các doanh nhân trẻ hiện thực hóa khát vọng phát triển doanh nghiệp.
 
 
Theo Báo Phú Thọ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo