Thị trường

Doanh số ôtô nhập khẩu Nhật Bản lao dốc tại Việt Nam

Phía Nhật Bản chưa cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại khiến lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này khan hiếm, doanh số lao dốc trong tháng 2.

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, doanh số xe nhập khẩu Nhật Bản chỉ đạt 12 xe trong tháng 2, giảm đến 92,16% so với tháng trước, và giảm 82,36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng số 12 xe, dòng Land Cruiser và Land Cruiser Prado của Toyota đạt doanh số 10 xe. Lexus bán 2 xe, trong khi dòng MPV hạng sang Toyota Alphard và Honda Odyssey không bán được chiếc nào.

Ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản chưa thể về Việt Nam do vướng mắc Nghị định 116.

Land Cruiser và Prado của Toyota là dòng xe có giá bán cao, nhưng trung bình mỗi tháng vẫn bán hàng chục xe. Chẳng hạn tháng 12/2017, 2 mẫu xe này đạt doanh số gần 100 chiếc. Trong khi đó, Toyota Alphard và Honda Odyssey bán túc tắc tại Việt Nam mỗi tháng trên dưới 10 chiếc.

Ảnh hưởng lớn nhất là Lexus, toàn bộ dải sản phẩm gồm ES, GS, LS, NX, RX, GX, LX, LC và RC đều nhập khẩu từ Nhật Bản. Những tháng trước đây doanh số đạt khoảng 50 tới hơn 100 xe thì tháng này chỉ bán 2 xe.

Lý giải cho hiện tượng doanh số ôtô nhập khẩu Nhật Bản lao dốc là do tháng 2 trùng vào dịp nghỉ Tết Âm lịch, bên cạnh việc các doanh nghiệp kinh doanh ôtô vẫn vướng mắc các quy định trong Nghị định 116 dẫn đến tình trạng khan hàng. Lượng xe nhập khẩu Nhật Bản bán ra từ đầu năm đến nay chủ yếu nhập từ 2017, thời điểm Nghị định 116 chưa có hiệu lực.

Toyota Alphard không bán chiếc nào trong tháng 2.

Chìa khóa cuối cùng để xe Nhật Bản vào Việt Nam là Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nhưng theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Nhật Bản khả năng cao sẽ không cấp loại giấy tờ này.

Lexus chuyển hướng phương án nhập khẩu từ thị trường châu Âu, kết quả là dòng xe NX300 đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và gửi tới Bộ Giao thông Vận tải.

 

Trong tương lai, ôtô nhập khẩu Nhật Bản có thể được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nếu đáp ứng được các giấy tờ cần thiết, giá thành bán xe có thể giảm xuống. Khả dĩ có điều này là bởi hôm 9/3, 11 quốc gia thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức ký hiệp định chung. Việt Nam và Nhật Bản đều là quốc gia thành viên.

Theo đó, các nước tham gia CPTPP đồng ý xóa bỏ cho nhau gần như toàn bộ thuế nhập khẩu theo lộ trình (sẽ có lộ trình đưa thuế xuất nhập khẩu về 0%).

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo