Văn hóa

"Độc lạ" bảo tàng mở cửa, đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân ở Nhật Bản

Là một bảo tàng tư nhân thuộc khu vực dân cư yên tĩnh ở Tokyo, Nhật Bản, bao tàng đặc biệt này đóng cửa, mở cửa theo giờ ngủ và tâm trạng của chủ nhân.

Nằm trong khu dân cư yên tĩnh ở Kyoto, Nhật Bản, ngay gần đền Kennin-ji, có một bảo tàng tư nhân nhỏ với nhiều nét thú vị.

Trong căn nhà gỗ, chỉ có một phòng duy nhất treo các tác phẩm nghệ thuật thuộc thể loại tranh in mộc bản truyền thống, hay còn gọi là Ukiyo-e. Đây cũng được coi là bảo tàng Ukiyo-e nhỏ nhất trên thế giới.

Chủ nhân của bảo tàng này là ông Ichimura Mamoru, một trong 50 nghệ nhân ukiyo-e cuối cùng tại Nhật. Ông bắt đầu học làm tranh in mộc bản từ ông nội mình khi còn nhỏ và tiếp quản sự nghiệp của ông nội được hơn 50 năm. Đầu năm 2000, ông mở bảo tàng để giới thiệu về môn nghệ thuật sắp "hấp hối" này.

Hình thức nghệ thuật độc đáo này lần đầu xuất hiện từ thế kỷ 16, thường mô tả những hoạt động của cuộc sống thường ngày. Đến thế kỷ 18, hình thức nghệ thuật độc đáo này mới trở nên phổ biến nhờ những tiến bộ trong quá trình in, khắc gỗ.

Nội dung phản ánh của nó cũng thay đổi, không chỉ có cuộc sống đời thường mà thêm vào đó là những thiếu nữ xinh đẹp, diễn viên kịch kabuki, đô vật sumo, cảnh trích từ những câu chuyện lịch sử và dân gian, phong cảnh khắp nơi, động thực vật, thậm chí cả nội dung khiêu dâm.

Nhờ phong cách độc đáo, những bản khắc gỗ này nhanh chóng có tầm ảnh hưởng và lan rộng. Một tác phẩm ukiyo-e thế kỷ 19 cho thấy quá trình in ấn khắc gỗ.

Quá trình làm tranh khắc gỗ bao gồm nhiều giai đoạn, liên quan đến nhiều nghệ nhân khác nhau. Toàn bộ quá trình từ vẽ trên giấy đến chạm khắc trên khối gỗ, bôi mực lên gỗ và in lên giấy, lựa chọn các màu cho từng nội dung cụ thể,... tốn rất nhiều công sức, nhưng một khi các khối được làm xong, việc tạo ra các thiết kế tương tự rất đơn giản. Bức Gương mặt của quý tộc Nhật Bản, được làm bởi Chikanobu, 1887.

Một điểm cũng thú vị không kém của bảo tàng "tí hon" này chính là hình ảnh tấm biển trước cửa nhà ông Ichimura Mamoru. Theo tấm biển thì giờ mở và đóng cửa của bảo tàng không cố định mà phụ thuộc vào giờ nghỉ ngơi của ông Ichimura, nghĩa là ông thức dậy thì bảo tàng mở và lúc ông ngủ hay mệt thì nó đóng cửa.

Nên đọc

Theo VOV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo