Du lịch

Đẹp ngỡ ngàng tuyến đường sắt 106 năm tuổi Alishan

(DNVN)- Tuyến đường sắt leo núi A Lý (A Lý Sơn – Alishan Moutain) được coi là tuyến đường sắt trên núi đẹp nhất châu Á, du khách không thể bỏ qua khi đến Đài Loan.

Núi A Lý trực thuộc dãy Ngọc Sơn (miền trung Đài Loan) là danh thắng nổi tiếng của Đài Loan. Ngọn núi này nằm cách thành phố Gia Nghĩa khoảng 75 km về hướng Đông.

Do nằm ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, nên núi A Lý có khí hậu rất ôn hòa. Nhiệt độ trung bình vào ban ngày ở đây là khoảng 14 - 24°C vào mùa hè và khoảng 5-16°C vào mùa đông.

Đoàn tàu hơi nước đẹp mê hồn khi hoa anh đào nở vào tháng 4 hàng năm. Ảnh: Taiwan sights

Đoàn tàu hơi nước đẹp mê hồn khi hoa anh đào nở vào tháng 4 hàng năm.( Ảnh: Taiwan sights)

Bắt đầu từ ga Chiayi, TP Gia Nghĩa (có độ cao 30 m so với mặt nước biển), tuyến đường này dài 71,4 km chạy băng qua nhiều đèo suối, rừng nguyên sinh, kết thúc ở ga Chúc Sơn (Zhushan) ở độ cao 2.451 m.

Dưới thời Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan (1895 – 1945), tuyến đường sắt leo núi A Lý được hoàn thành vào năm 1912. Người Nhật cho xây dựng tuyến đường sắt leo núi này nhằm mục đích khai thác những cây Bách ngàn năm tuổi trên đỉnh núi A Lý.

Mô hình một đoạn đường sắt xuyên núi hình xoắn ốc trưng bày trong nhà ga Fen chi hu. Ảnh: Đ.V

Mô hình một đoạn đường sắt xuyên núi hình xoắn ốc trưng bày trong nhà ga Fen chi hu.( Ảnh: Đ.V)

 

Để có thể leo núi, chống trượt, các đầu tàu hỏa của người Thụy Sỹ được thiết kế bánh răng cưa (tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt của VN áp dụng công nghệ này). Trong khi đó, đầu tàu hỏa của người Nhật được thiết kế trục dẫn vít me chống bánh tàu quay ngược lại.

Một đầu máy hơi nước cổ do Nhật chế tạo được trưng bày ngay trong nhà ga Fu chi hu. Ảnh: Đ.V

Một đầu máy hơi nước cổ do Nhật chế tạo được trưng bày ngay trong nhà ga Fu chi hu.( Ảnh: Đ.V)

Thiết kế độc đáo truyền lực bằng trục vít me để leo núi của đầu tàu hơi nước. Ảnh: Đ.V

Thiết kế độc đáo truyền lực bằng trục vít me để leo núi của đầu tàu hơi nước. (Ảnh: Đ.V)

 

Những tuyến đường sắt 106 năm tuổi vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Ảnh: Đ.V

Những tuyến đường sắt 106 năm tuổi vẫn được bảo tồn nguyên trạng.( Ảnh: Đ.V)

Hệ thống đường sắt lên núi ôm theo các sườn núi tạo thành đường xoắn ốc, gặp vực thì bắc cầu, gặp núi thì đào hầm xuyên núi. Trên tuyến đường có chỗ là đường vòng lặp, chỗ là đường xoắn ốc, chỗ có hình chữ S hay chữ Z - một sự kết hợp hiếm có trong lịch sử ngành thế giới.

 

Đến nay, nhiều đầu tàu hơi nước của Nhật không còn hoạt động và được bảo tồn nguyên trạng trong nhà ga. Việc kéo các đoàn tàu mầu đỏ được thay thế bằng đầu máy diezen.

Tuy nhiên, Một chuyến tàu hơi nước đặc biệt chạy vào mỗi tuần trong mùa hoa anh đào từ tháng 3 đến tháng 5 và vào ngày thành lập (25/12) mỗi năm.

Đi trên tuyến đường sắt cổ là một trải nghiệm thú vị, cảnh quan hùng vĩ của núi A Lý thay đổi theo độ cao, có thể thấy cảnh rừng nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới.

Cảnh quan hai bên tuyến đường sắt thay đổi theo độ cao của ngọn núi A Lý. Ảnh: Taiwan sights

Cảnh quan hai bên tuyến đường sắt thay đổi theo độ cao của ngọn núi A Lý. (Ảnh: Taiwan) sights

 

Nam Khánh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo