Pháp luật

Đội trưởng Thanh tra giao thông nhận hối lộ lãnh án chung thân

Bị cáo Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Bình Thủy), tuy thừa nhận hành vi nhận hối lộ, nhưng bị cáo này cho rằng bản thân không nhận số tiền hối lộ nhiều như cáo trạng đã quy kết trước đó là khoảng 2,8 tỉ đồng.

Sáng 20/10, tại TP. Cần Thơ, TAND Cấp cao (TP.HCM) đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo gồm: Dương Minh Tâm (nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP. Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 11), Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 3), Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội 6); Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó Đội 3), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Đội Phó Đội 7); Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội 4) và Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) trong vụ án cán bộ TTGT ở Cần Thơ nhận hối lộ. Theo báo Giao thông.

Các bị cáo trong phiên xét xử sáng này (Ảnh Báo Giao Thông).

HĐXX nhận định, các bị cáo nguyên là những cán bộ TTGT, nhưng không thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn, lại giúp sức lẫn nhau để thực hiện hành vi trái với pháp luật. Bị cáo Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Bình Thủy), tuy thừa nhận hành vi nhận hối lộ, nhưng bị cáo này cho rằng bản thân không nhận số tiền hối lộ nhiều như cáo trạng đã quy kết trước đó là khoảng 2,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng kháng cáo của Duy là không có căn cứ. Thông qua lời khai của các bị cáo khác và các doanh nghiệp đã chứng minh số tiền mà Duy nhận hối lộ là có cơ sở. 

Riêng bị cáo Võ Hoàng Anh (nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Ninh Kiều) giao nộp thêm giấy tờ chứng minh gia đình có công với cách mạng, đây được xem là tình tiết mới. Báo Người Lao Động cho biết.

Kết thúc phiên tòa xét xử, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hoàng Anh, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại. Tòa đã tuyên phạt bị cáo Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh TTGT) 10 năm tù, Đoàn Vũ Duy tù chung thân, Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), Trần Tường An (ngụ TP Cần Thơ) cùng 7 năm tù, Lý Hoàng Minh (nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ) 9 năm tù, Nguyễn Văn Cần (ngụ Vĩnh Long) 20 năm tù, Võ Hoàng Anh  từ 15 năm còn 13 năm tù. Đồng thời, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra những doanh nghiệp có hành vi hối lộ để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, các nguyên TTGT đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn, với sự hỗ trợ của bị cáo Cần và An tiến hành thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hàng tháng các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu của các đối tượng, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng, nhiều nhất là 28 triệu đồng. Nếu không chịu chung chi, các doanh nghiệp, cá nhân khi tham gia giao thông sẽ bị bắt hoặc chịu nhắc nhở với những lỗi vô căn cứ như dán chữ “A Di Đà Phật” trên kính xe.

 

Tính cho đến thời điểm bị bắt, các bị cáo đã nhận tiền hối lội từ các doanh nghiệp, cá nhân lên đến hơn 4 tỷ đồng. Cụ thể, Tâm nhận của 13 cá nhân doanh nghiệp với số tiền hơn 400 triệu đồng, Duy nhận của 57 doanh nghiệp với  số  tiền gần 2,8 tỷ đồng, Minh nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền gần 240 triệu đồng, Thiện nhận của một doanh nghiệp 25 triệu đồng. Pháp nhận của 10 cá nhân doanh nghiệp 47 triệu đồng, Lưu nhận của hai cá nhân 26 triệu đồng.

Cần đứng ra giúp Duy nhận tiền các cá nhân doanh nghiệp bằng cách mở các tài khoản đứng tên người khác tại các ngân hàng để các doanh nghiệp, cá nhân chuyển tiền vào theo yêu cầu. Số tiền nhận được là khoảng 2,7 tỷ đồng, trong đó Cần được hưởng 71 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Anh giúp Duy mở 2 tài khoản ngân hàng và nhận số tiền từ Cần gần 300 triệu đồng.


Nên đọc
Nên đọc

Nên đọc
Cao Lâm (tổng hợp theo báo Người lao động, Giao thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo