Quốc tế

"Donald Trump có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga"

(DNVN)-Một thành viên quan trọng trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga dưới thời chính quyền mới.

Trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC hôm 13/12, Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus, người được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bổ nhiệm chức Tham mưu trưởng Nhà Trắng vào tháng trước, cho biết Mỹ có thể chấm dứt trừng phạt Nga  liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine và bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 sau khi ông Donald Trump lên cầm quyền. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Việc ông Priebus dự đoán tổng thống sắp tới của Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga được đưa ra khi ông Donald Trump thông báo kế hoạch bổ nhiệm CEO ExxonMobil Rex Tillerson giữ chức Ngoại trưởng trong chính quyền mới. 

Ông Tillerson được cho là có mối quan hệ kinh doanh gần gũi với Nga và được chính phủ Nga trao giải thưởng "Order of Friendship” - một trong những giải thưởng danh giá nhất mà Nga trao cho các công dân nước ngoài - vào năm 2013. Ông này từng lên án lệnh trừng phạt Nga, coi đây là biện pháp "không hiệu quả".

Các lệnh trừng phạt chống Nga ban đầu được áp đặt vào tháng 3/2014 sau khi bán đảo Crime gia nhập vào Liên bang Nga. 
Kể từ sau đó, Mỹ và một số quốc gia phương Tây áp đặt một số vòng trừng phạt khác chống lại Nga với cáo buộc Moscow dính líu vào cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Ukraine - cáo buộc mà Nga nhiều lần bác bỏ. Moscow cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đáp trả chống lại EU. 

Hồi tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gia hạn lệnh trừng phạt Nga, nhắm tới các công ty đang xây một cầu hàng tỉ đô la nối Nga với Crimea, đồng thời liệt hàng chục cá nhân và công ty vào "danh sách đen".

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo