Quốc tế

Donald Trump công kích Trung Quốc gay gắt trên Twitter

(DNVN)-Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã không ngớt lời chỉ trích chính sách kinh tế và quân sự của Trung Quốc trên Twitter hôm 05/12.

Trong một trạng thái đăng tải trên Twitter vào sáng sớm nay 05/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, đánh thuế hàng hóa Mỹ không công bằng và quân sự hóa Biển Đông.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã không ngớt lời chỉ trích chính sách kinh tế và quân sự của Trung Quốc trên Twitter hôm 05/12/2016.

“Liệu Trung Quốc có hỏi chúng tôi rằng có ổn không nếu phá giá đồng tiền của họ” và “xây dựng một khu phức hợp quân sự lớn ở giữa Biển Đông. Tôi không nghĩ thế”, ông Trump đặt câu hỏi và trả lời. 

Những lời công kích mạnh mẽ này của Donald Trump không có gì mới bởi lâu nay Washington vẫn từng cáo buộc Trung Quốc thực hiện những bước đi như vậy trong nhiều năm qua.

Chẳng hạn, việc giảm giá đồng nhân dân tệ luôn được Washington coi làm một động thái không công bằng, theo đó làm lợi cho các hãng xuất khẩu Trung Quốc. 

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc cải tạo tại các đảo đá mà các quốc gia khác cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Lời chỉ trích gay gắt trên của ông Trump đưa ra 2 ngày sau khi ông có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. 

 

Cuộc điện đàm hôm 2/12 giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống hay tổng thống Mỹ đắc cử điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979 - thời điểm Tổng thống Mỹ khi đó, ông Jimmy Carter, công nhận chính sách "Một Trung Quốc".

Hôm 03/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đã gửi "phản ứng mạnh mẽ" với "phía Mỹ liên quan" và kêu gọi Mỹ xử lý vấn đề Đài Loan cẩn trọng để tránh trục trặc không cần thiết cho quan hệ song phương.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo