Quốc tế

Donald Trump ký 2 sắc lệnh hành pháp ngay sau lễ nhậm chức

(DNVN)-Rạng sáng nay (21/01) theo giờ Việt Nam, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký 2 sắc lệnh hành pháp ngay sau lễ diễu hành nhậm chức tại thủ đô Washington DC.

Theo Reuters, rạng sáng nay (21/01) theo giờ Việt Nam, ngay sau lễ diễu hành nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký  sắc lệnh hành pháp đầu tiên yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) hay Obamacare của người tiền nhiệm Barack Obama. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu nhậm chức.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết sắc lệnh đầu tiên là đóng băng đối với tất cả những quy định mới. Sắc lệnh thứ hai yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách "giảm gánh nặng pháp lý" trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare. Nhà Trắng chưa công bố nội dung cụ thể của sắc lệnh này. 

Hủy bỏ dự án Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà còn là của ông Donald Trump. 

Lý do mà phe Cộng hòa đưa ra là Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Sắc lệnh thứ hai mà Tổng thống Donald Trump ký ngay sau lễ nhậm chức là phê chuẩn ông James Mattis giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Kelly là Bộ trưởng An ninh Nội địa. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo