Quốc tế

Donald Trump muốn bỏ "một Trung Quốc", Bắc Kinh lớn tiếng đe dọa

(DNVN)-Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng, Bắc Kinh có thể "vũ trang" cho các kẻ thù của Mỹ nếu chính quyền sắp tới của ông Trump không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc".

Trong một bài bình luận đăng tải hôm 12/12, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng, Bắc Kinh có thể "vũ trang" cho các kẻ thù của Mỹ nếu chính quyền sắp tới của ông Trump không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc", tức là phải thừa nhận Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc. 

Trung Quốc tức giận khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào đầu tháng 12/2016. (Ảnh AFP)

Thời báo Hoàn cầu - tờ báo có quan hệ chặt chẽ với đảng Cộng sản Trung Quốc - khẳng định rằng, chính sách "một Trung Quốc" là "không thay đổi", đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh cần "đấu tranh kiên quyết" với Donald Trump - người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20/01/2017 tới.

Đài Loan hiện là một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của họ đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Trong bài bình luận này, Thời báo Hoàn cầu viết: "Chính sách một Trung Quốc không thể bị thương mại", và coi ông Trump "như một đứa trẻ mù tịt về ngoại giao".

Tờ báo chỉ trích mạnh mẽ rằng, nếu Mỹ công khai ủng hộ Đài Loan tách khỏi Trung Quốc dưới thời ông Trump, thì Trung Quốc có thể hỗ trợ "cho các lực lượng thù địch với Mỹ". 

"Tại sao chúng ta phải công khai ủng hộ họ, hoặc bí mật bán vũ khí cho họ?", tờ này đặt câu hỏi, tuy nhiên không nói cụ thể đối tượng ám chỉ ở đây là quốc gia nào. 

 

Trước đó, phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday” hôm 11/12, tỷ phú Trump nói: “Tôi hiểu rõ về chính sách “một Trung Quốc”, nhưng tôi không biết lý do tại sao chúng ta lại bị ràng buộc bởi chính sách “một Trung Quốc”, trừ phi chúng ta có một thỏa thuận về những việc mà Trung Quốc cần phải làm trong những vấn đề khác, bao gồm thương mại”.

Ông Trump đã gây "bão" vào tuần trước khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Phản ứng của truyền thông nhà nước Trung Quốc đối với cuộc điện đàm giữa ông Trump với bà Thái Anh Văn bớt gay gắt hơn so với tờ Thời báo Hoàn Cầu - tờ đã xuất bản những bài bình luận gây tranh cãi trước đó. 

Tuy nhiên, bài bình luận hôm nay với những lời chỉ trích mạnh mẽ có thể là một tín hiệu về khả năng căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và chính quyền sắp tới của Mỹ. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump đã thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, đặc biệt về chính sách kinh tế và thương mại. 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo