Quốc tế

Donald Trump nhậm chức và phản ứng trái chiều của lãnh đạo thế giới

(DNVN)-Lãnh đạo thế giới đã có phản ứng trái chiều khi ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào ngày 21/01.

Việc ông Donald Trump chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa đã tạo ra những phản ứng trái chiều từ các nhà lãnh đạo thế giới. Trong khi một số người lạc quan về mối quan hệ tốt hơn với Mỹ, thì nhiều nhà lãnh đạo khác lại tỏ thái độ cực kỳ quan ngại. 

Các nhà lãnh đạo của Mexico, Canada, Anh, Nhật Bản, Ấn Độ, cũng như Đức Giáo hoàng đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp đến tân Tổng tư lệnh của Mỹ, ông Donald Trump - người đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 21/01.

Lãnh đạo thế giới phản ứng trái chiều sau khi Donald Trump nhậm chức.

Trên Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã chúc mừng ông Trump và cho biết "chúng ta sẽ làm việc để đẩy mạnh mối quan hệ hai nước với trách nhiệm chung". 

"Chủ quyền, lợi ích quốc gia và việc bảo vệ công dân Mexico sẽ dẫn dắt mối quan hệ của chúng tôi với chính quyền mới của Mỹ", Tổng thống Nieto cho biết. 

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mexico Vicente Fox lại chỉ trích ông Trump trên Twitter. 

"Nước Mỹ đã thành công rồi, giờ ông lại lên nắm quyền", ông Vicente Fox viết trên Twitter. 

Thái độ chống Trump đặc biệt dâng cao ở Mexico và một số quốc gia Mỹ Latinh khác. Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã nhiều lần cảnh báo về việc xây một bức tường với Mexico, trục xuất vài triệu người và dự định gây áp lực thương mại đối với quốc gia này. 

 

Hàng ngàn người tại một số quốc gia như Anh, Australia và Niu-di-lân đã biểu tình tỏ thái độ giận dữ về việc Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra bình luận nào về lễ nhậm chức của ông Trump. Hôm 20/01, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông Putin có khả năng không theo dõi trực tiếp lễ nhậm chức nhưng sẽ theo dõi sau đó trên các kênh tin tức. 

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov bày tỏ hi vọng rằng, ông Trump sẽ làm việc với ông PUtin về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và nhiều vấn đề khác, mặc dù ông không kỳ vọng sớm đạt tiến bộ về cải thiện quan hệ song phương.

Việc ông Trump tỏ ý sẵn sàng hợp tác với Nga cũng khiến các quốc gia Đông và Trung Âu không vui trong bối cảnh họ đặc biệt lo ngại về Moscow. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo