Quốc tế

Donbass: Ukraine ra dự luật xích lại gần Donetsk và Lugansk

Chính quyền Ukraina có ý định thay đổi chiến thuật ở các vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk ở Donbass và bắt đầu quá trình tái lập quan hệ với các khu vực này.

Theo Sputnik, chính quyền Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang phát triển một dự luật quy định về việc chấm dứt "hoạt động chống khủng bố" (ATO) và "tái hòa nhập hòa bình" với Donbass. 

 Theo đó, nhiều khả năng khái niệm "vùng lãnh thổ bị chiếm đóng" có thể được thay đổi. Tuy nhiên, dự luật dù chưa áp dụng đã gây ra cuộc tranh cãi dữ dội. Đề xuất tuyên bố thiết quân luật tại các khu vực chiến tuyến như Donetsk và Lugansk, kể cả các thành phố như Mariupol đang đe dọa phá hỏng sáng kiến của Kiev.

Chính quyền Ukraine ra dự luật xích lại gần Donetsk và Lugansk

Theo nguồn tin trên ấn phẩm của Quốc hội Ukraine, các nghị sĩ có thể bắt đầu xem xét dự luật trong tuần này, khi Tổng thống Poroshenko đi Mỹ.

Đại biểu từ đảng Cấp Tiến Igor Popov cho hay, "quyết định về tái hòa nhập Donbass là một nỗ lực để chính quyền Ukraine tuân theo mong muốn của một trong những thế lực ở Washington".

Một thành viên Quốc hội đại diện cho khối BPP cho rằng sáng kiến ​​của người đứng đầu nhà nước là nỗ lực mới để phát triển và thực hiện "Chiến lược lấy lại Donbass bởi quyền lực mềm — làm cho Ukraine trở nên hấp dẫn đối với người dân ở Donetsk và Lugansk, chứ không phải là đẩy họ đi sang phía khác".

Trước đó, trong tháng 9/2016, chính quyền Ukraine đã thực hiện nỗ lực đầu tiên. Trong bối cảnh lệnh ngừng bắn mới tại Donbass, Kiev đã thông qua chiến lược phục hồi hòa bình "vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời".

Thủ tướng Vladimir Groisman sau đó chỉ ra rằng các ưu tiên trong kế hoạch hòa bình là thực hiện các biện pháp kinh tế xã hội để "hỗ trợ hoạt động kinh tế và mức sống của người dân, khôi phục lại cơ sở hạ tầng bị phá hủy và tạo ra các điều kiện để ổn định xã hội".

 

Nên đọc


theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo