Thị trường

Đồng loạt triển khai bán xăng E5 - doanh nghiệp đầu tư lớn

(DNVN) - Mặc dù còn 2 tuần nữa mới đến ngày kinh doanh xăng E5 thay thế cho A92 theo chủ chương của Chính phủ nhưng hiện có hàng trăm cây xăng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai bán xăng E5. Theo lộ trình, đến ngày 1/1/2018 xăng E5 được triển khai bán trên toàn quốc. Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã công bố trước đó, từ 15/12, toàn bộ hệ thống cây xăng của PV Oil trên toàn quốc chính thức bán đại trà xăng sinh học E5 để thay thế hoàn toàn xăng A92.

Trong ngày 15/12, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội đã bán xăng E5. Thậm chí nhiều cây xăng dầu bán xăng E5 vài ngày trước đó. Việc thay đổi từ xăng Ron 92 sang xăng E5 đã được truyền thông rộng rãi trên báo chí nên không gặp phải phản ứng của người dân. Về giá, xăng E5 thấp hơn 1.200 đồng so với xăng Ron 92 nên E5 nhận được sự đón nhận và tiêu dùng người dân, đặc biệt của các tài xế.

PV Oil là doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng dầu chiếm khoảng 20% thị phần cả nước, đứng vị trí thứ 2 toàn ngành, chỉ sau Petrolimex.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại cây xăng đã triển khai bán xăng E5, nhiều người tiêu dùng chọn đổ xăng E5 do giá rẻ hơn xăng A95 hơn 1.200 đồng/lít. Nhiều cửa hàng cũng có hoạt động truyền thông treo băng rôn giới thiệu ưu điểm, lợi ích của xăng E5 để người tiêu dùng nhận biết. Hiện thành phố Hồ Chí Minh có 240/534 cây xăng đã kinh doanh xăng E5. Đại diện Petrolimex  cho rằng hiện trong 2.000 cửa hàng của hệ thống đã có 1.600 cửa hàng triển khai bán xăng E5 được sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng. Tuy nhiên, còn những vùng phải vận chuyển xa, tốc độ bán hàng chậm thì phải đợi hết lượng tồn kho Ron 92 mới đưa được xăng E5 vào hệ thống.

Để thực hiện chuyển đổi bán xăng E5 thay thế xăng A92 theo đúng lộ trình, đại diện PV Oil cho biết đã đầu tư gần 100 tỉ đồng để lắp đặt 11 trạm pha chế và mở rộng hệ thống phân phối phục vụ cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 sớm hơn tiến độ Chính phủ chỉ đạo 15 ngày. Tổng công ty cũng đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà loại xăng này. Cùng đó, PVOil cho hay đã chủ động lập kế hoạch đảm bảo nguồn nguyên liệu ethanol dùng pha chế xăng sinh học E5, trong đó tối đa sử dụng nguồn ethanol sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp đầu mối cũng đang tăng cường nâng cấp, tăng thêm công suất của các trạm phối trộn nhiên liệu sinh học hiện có, mở rộng hình thức phối trộn bao gồm in-line (phối trộn trên đường ống dẫn xăng vào xe bồn chở xăng) hoặc in-tank (phối trộn ngay tại bồn chứa xăng). Các trạm phối trộn nhiên liệu hiện đang có mặt ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Cần Thơ...

Hiện tại, Petrolmex đã tăng cường đầu tư hệ thống phối trộn ở Hà Nội và TPHCM cho cả hai hình thức in-line và in-tank. Còn PVOil vẫn đang nâng cấp, cải tạo, tăng công suất các trạm phối trộn hiện có ở các địa phương để có thể tăng cường nguồn cung xăng E5 Ron 92.

Minh Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo