Chân dung

Đồng Quai Vạc - Nơi đất lành chim đậu

(DNHN) - Trong nhịp sống hối hả của chốn thị thành, một khu sinh thái với không gian khoáng đạt, cảnh chim nước mây trời yên ả sẽ như một điều kỳ diệu hiếm hoi đưa con người tới trạng thái tịnh tâm thư thái.

Đồng Quai Vạc (phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hoá) - nơi “đất lành chim đậu” như một thoáng quê hương giữa lòng thành phố xứ Thanh.


Anh Nguyễn Trọng Hiền - Chủ nhân của danh thắng thiên nhiên Đồng Quai Vạc, là một người xuất thân từ nông dân, gắn mình với cây lúa và cá nước. Đến nay anh đã là chủ sở hữu không gian vườn cây ao nước và cả hệ thống khách sạn nhà hàng.

Là nguời khá thành đạt, nhưng trò chuyện với anh về cuộc sống mới thấy ẩn sâu trong dáng vẻ thương gia đó là chất quê mộc mạc đằm thắm, để rồi anh tâm sự về “một thoáng quê hương” đã được tạo dựng ngay giữa lòng thành phố bằng vườn cò, ao cá….
 
Trước kia, Đồng Quai Vạc là khu vực thuộc diện đất nông nghiệp “khó giao”, nhưng  anh Hiền đã mạnh dạn nhận thuê lại khu vực đất này dưới hình thức “khai hoang phục hoá đất nông nghiệp” vào năm 1996 với diện tích 3,5 ha.

Đứng trước khu đất hoang hoá, cảnh thiên nhiên gần như không còn gì qua hai cuộc kháng chiến, nhưng bằng niềm đam mê yêu thiên nhiên; với lòng kiên trì, nhẫn nại và vượt lên tất cả để tạo dựng một cảnh quan đẹp nhằm góp phần bảo vệ và gìn giữ môi trường trong sạch đang dần bị mất đi do sự phát triển công nghiệp và quy hoạch đô thị, anh đã bắt tay vào cuộc gây dựng một khu sinh thái giữa lòng thành phố bằng việc trồng tre để dụ chim về.

Năm 1999 chiến lược dụ chim trời về những lùm tre anh trồng được triển khai và không lâu sau đó chim đã dần dần xuất hiện. Đến nay, đàn chim ngày một đông, có lúc lên tới khoảng 23 - 25 nghìn con với nhiều loại: Cò trắng, cò bợ, vạc xám, vạc sao, chào mào, sáo sậu, cu cu gáy … Xung quanh vườn cò là hệ thống hồ cá - nơi cung cấp thức ăn rất lý tưởng để chúng định cư và sinh trưởng.

Một điều lạ mà ta thấy ở đây đó là chim thường về trú ngụ từ khoảng tháng 9 đến tháng 4 năm sau - một thời điểm mà chim thường bay về phương Nam để trú đông vì ở đây mang nặng không khí lạnh. Nghịch lý trên phải chăng một phần là do “đất lành chim đậu” và quan trọng hơn là lòng người nuôi chim? 

Đứng trước những thành quả như bù đắp lại công lao và tâm huyết của mình, nhưng hơn lúc nào hết ông chủ Nguyễn Trọng Hiền vẫn không bằng lòng với vườn cò hiện có, anh luôn ấp ủ một mong muốn xây dựng đàn cò này lớn gấp nhiều lần hơn nữa, làm sao để trường tồn mãi mãi cảnh quan đẹp có một không hai này cho thành phố và cả nước.

Ước mong giản dị đó nhưng cũng thật lớn lao khi anh không ngừng đầu tư và xây dựng. Anh dự định vào tháng 4 năm 2012 sẽ tiếp tục tạo nhiều đảo, trồng nhiều tre trên các đảo trong lòng hồ, trồng thêm tre gai, tre ta, trẫy … cho chim trú ngụ.

Tất cả công trình trên khi hoàn thiện sẽ cho chúng ta một cảnh quan tự nhiên đẹp mê hồn. Từ thành phố và các nơi khác sẽ nườm nượp hơn nữa những đoàn xe khách về đây nghỉ ngơi trong những ngày cuối tuần và mùa hè oi bức.
 
Đến với vườn cò, ngoài việc tận hưởng không gian thư thái yên tĩnh, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản xứ Thanh do tự tay đầu bếp cừ khôi của vợ chồng anh Hiền chế biến. Người dân quanh khu vực vườn cò đều rất vui, có một chút tự hào khi mình được sống gần cảnh quan thiên nhiên này.

Trước thực trạng môi trường thiên nhiên đang ở mức báo động đỏ như hiện nay thì ý tưởng, hành động và thành quả về một mô hình sinh thái “Vườn cò” của anh Hiền lại như một “nang phổi” trong “lá phổi” thanh lọc không khí giúp  môi trường đang bị ô nhiễm trở nên xanh và sạch.
 
Với nguyện vọng duy trì, phát huy, mở rộng, Chúng tôi thiết nghĩ và mong rằng các cấp ngành trong Tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là các nhà đầu tư , các chiến luợc gia về quy hoạc môi trường sinh thái hãy quan tâm, tạo điều kiện nhằm hỗ trợ thúc đẩy tạo thêm động lực để cùng anh Hiền bảo vệ và duy trì vườn cò ngày càng đẹp hơn, từ đó góp phần vào việc cải tạo môi trường trong lành cho người dân thành phố nói riêng và tỉnh nhà nói chung.
 
Tạm biệt Khu ẩm thực & du lịch sinh thái Hiền Hoa trong buổi chiều cuối năm, những cánh cò chập chờn chao liệng như muốn cùng chúng tôi gửi vào hương đất trời và lòng người một mùa xuân mới thật thanh bình, ấm cúng…                                   
 
 Hoàng Lan - Ngô Nhung - Trịnh Cuờng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo