Bất động sản

Dòng tiền đang hướng vào bất động sản

Với chính sách nới lỏng quản lý tín dụng và mặt bằng lãi suất đang giảm, nhiều chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ khỏi tình trạng đóng băng.

Ông Nguyễn Việt, một doanh nhân kinh doanh chuỗi nhà hàng ở Hà Nội, vừa bán hết số cổ phần còn lại trong công ty, thu được hơn 80 tỉ đồng. Số tiền này ông dự định đầu tư bất động sản.



Vì thế, tuần qua, ông đã vào TP.Hồ Chí Minh để đàm phán mua một lô đất diện tích 1.000 m2 trên mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 để xây cao ốc cho thuê. Ông Việt nói: “Nhà đất ở TP.Hồ Chí Minh rẻ hơn Hà Nội nhưng giá cho thuê lại cao hơn và nhu cầu thuê nhiều hơn, vì vậy nhà đầu tư sẽ chuyển tiền của họ vào bất động sản ở TP.Hồ Chí Minh”.

 

 
Tháo gỡ bế tắc
 
 
Sau hơn 4 năm suy thoái, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở vùng đáy, vì vậy những người giàu có đang lặng lẽ đổ tiền vào kênh đầu tư này.
 
 
Mặc dù hiện tại nhiều doanh nghiệp bất động sản đang sa lầy nợ nhưng với chính sách nới lỏng quản lý tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và mặt bằng lãi suất đang giảm, nhiều chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ khỏi tình trạng đóng băng.


Nhiều người dự đoán Ngân hàng Nhà nước có thể nới lỏng thêm dòng tín dụng bằng chính sách quy định hệ số rủi ro đối với khoản cho vay kinh doanh bất động sản và chứng khoán sẽ giảm từ 250% xuống 150%, qua đó, các ngân hàng được tăng thêm room để rót vốn cho bất động sản.
 
 
Đồng thời, số tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức (thường gửi để thanh toán, số lượng rất lớn) được coi như tiền gửi chung của ngân hàng. Động thái kỹ thuật này sẽ giúp ngân hàng tăng đáng kể khả năng nguồn vốn cho vay.

 
Việc nới lỏng tín dụng cho vay đối với bất động sản giống như giải pháp kích cầu thị trường. Bất động sản liên quan tới các ngành sản xuất, buôn bán vật liệu xây dựng, dịch vụ xây dựng, nhu cầu nhà ở và cả nợ xấu ngân hàng.
 
 
Hiện các mặt hàng xi măng, sắt thép, trang trí nội thất đang tồn kho số lượng lớn, vốn bị chôn, doanh nghiệp phải trả lãi, người lao động thất nghiệp. Thị trường bất động sản phục hồi sẽ tháo gỡ được những bế tắc này.
 

Đón dòng tín dụng và kiều hối

 

Nhận thấy xu hướng nới lỏng tín dụng nên nhiều ngân hàng đang tập trung dành vốn lớn cho bất động sản. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố từ ngày 1-5 tới sẽ dành gói tín dụng 4.000 tỉ đồng cho cá nhân, hộ gia đình mua nhà các dự án do BIDV tài trợ với lãi suất 16%/năm, thời gian vay có thể đến 15 năm, mức cho vay lên tới 85% giá trị căn nhà.

 

Do thanh khoản cải thiện, vốn khả dụng đang có dấu hiệu thừa, hàng loạt ngân hàng cũng đang có kế hoạch giải ngân cho bất động sản. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á và Ngân hàng An Bình, mỗi đơn vị dành 1.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua, xây, sửa chữa nhà.

 

Ngân hàng Phát triển TP.Hồ Chí Minh cũng triển khai chương trình “Ưu đãi lãi suất cho vay” đối với các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà ở, xây, sửa nhà, với thời hạn vay tối đa 60 tháng… So với năm ngoái, dòng tín dụng dành cho bất động sản dồi dào hơn, lãi suất đã giảm 5% - 8%, xuống còn 16% - 17%/năm.

 

Tuy nhiên, trong điều kiện thị trường đóng băng, thanh khoản khó, mức lãi suất cho vay hiện tại vẫn còn rất cao.

 

Năm qua, lượng kiều hối chính thức đạt 9 tỉ USD. Theo số liệu công bố từ Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, trong số tiền này có tới 52% đổ vào bất động sản.
 
 
Dự kiến năm nay, lượng kiều hối sẽ lên 10 tỉ USD, chiếm gần 10% GDP quốc gia. Nếu 1/2 lượng vốn này tiếp tục đổ vào bất động sản thì thị trường sẽ được chi viện thêm 100.000 tỉ đồng, giúp tháo dòng thanh khoản và thúc đẩy “phá băng” thị trường bất động sản.
 
 

Trước xu hướng vốn khả dụng ngân hàng ngày càng dồi dào, nhu cầu vay ít, kế hoạch tăng trưởng tín dụng thấp, nhiều người dự báo trong những tháng tới, lãi suất tín dụng sẽ phải xuống thấp hơn nữa.

 

Theo NLD

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo