Thị trường

"Đột kích" trang trại cá sấu triệu USD ở Đồng Nai

Những năm qua, huyện miền núi Định Quán ở Đồng Nai được mệnh danh là "thủ phủ" cá sấu xuất ngoại khi có đến hàng trăm trang trại nuôi với tổng đàn trên 110.000 con.

Huyện Định Quán (Đồng Nai) hiện có khoảng 316 trại nuôi cá sấu với tổng đàn 110.000 con. Phong trào nuôi loài động vật hoang dã này ở địa phương ngày càng có nhiều người tham gia bởi lãi suất lớn.   

Ông Nguyễn Văn Vịnh, người nuôi cá sấu ở xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) cho biết giá cá thương phẩm ở thời điểm hiện tại ở mức cao. Hiện, cá sấu loại 1 (dưới 15kg) có giá bán ra thị thường khoảng 140.000 đồng/kg, cá sấu loại 2 (từ 15kg trở lên) có giá 110.000 đồng/kg. 

Theo ông Vịnh, cá sấu là động vật hoang dã, ít dịch bệnh, dễ nuôi. "Thức ăn cho chúng là các phế phẩm động vật như đầu, nội tạng gà, heo, cá... Những thứ này ở các lò mổ thải ra rất nhiều. Khi mua về, ném vào là chúng ăn hết, không cần chế biến gì. Trung bình một tuần tôi cho chúng ăn 2 đến 3 lần", ông Vịnh nói.     

Cá sấu là loài vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước nên người chăn nuôi thiết kế chuồng nuôi theo hình thức hồ nước ở giữa, thềm để chúng phơi nắng bao quanh. 

Vì cá sấu là loài động vật hoang dã có tính hung dữ nên người nuôi phải thiết kế tường rào, lưới thép bao quanh để ngăn chúng tràn ra môi trường. 

Theo người dân, việc siết chặt an ninh ở chuồng trại là yêu cầu đầu tiên khi nuôi cá sấu. Ông Hoàng Văn Thanh cho biết: "Nếu để cá sổng chuồng, người nuôi sẽ bị lực lượng kiểm lâm xử phạt nặng".  

Để tránh cá sấu tấn công, những người chăn nuôi thường đứng ở ngoài và phun nước vào trong chuồng để làm vệ sinh. Khi cá đến thời kỳ xuất bán, chủ trại sẽ hợp đồng với nhóm người chuyên bắt cá và họ sẽ làm mọi việc. Theo ông Thanh, những thợ bắt cá sấu sẽ mang đồ bảo hộ và dùng điện để khống chế cá sấu.  

Năm 2017, giá cá sấu giảm sâu trong khi thương lái không về mua đã làm nhiều trang trại rơi vào thua lỗ. Nhiều gia đình treo chuồng, phá sản do không đủ tiềm lực kinh tế duy trì đàn. 

Ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Định Quán cho biết lực lượng này đang quản lý hàng trăm trang trại cá sấu và phải thường xuyên tổ chức lực lượng đi rà soát, kiểm tra. Theo ông Chiểu, những năm gần đây, lượng hộ đăng ký chăn nuôi cá sấu tăng cao. Nhiều hộ nuôi với số lượng lớn từ 2.000 đến 8.000 con, thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.  

Bà Lưu Thị Hương, người nuôi cá sấu ở xã Phú Ngọc cho biết phong trao nuôi động vật này phát triển mạnh nên giá con giống cũng "leo thang". Hiện, giá cá giống khoảng 450.000 đồng/con.  

Theo bà Hương, mỗi lứa cá sấu nuôi trong khoảng thời gian từ 18 tháng đến 2 năm có thể xuất chuồng. "Với giá hiện tại, mỗi con tôi thu lợi nhuận khoảng 800.000 đồng", bà Hương chia sẻ.  

Cá sấu ở huyện Định Quán (Đồng Nai) được nuôi với số lượng lớn và thị trường chính vẫn là Trung Quốc. Một người dân cho biết thị trường trong nước chỉ một số ít doanh nghiệp mua cá sấu để lấy da sản xuất các mặt hàng thời trang nên người nuôi phụ thuộc vào sức tiêu thụ của Trung Quốc. "Ăn hay thua đều phụ thuộc vào Trung Quốc", bà Hương nói.  

Nên đọc

Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo