Tin tức - Sự kiện

Dự án 27 tỷ USD, chờ ý kiến các Bộ, ngành

Bộ đang tập hợp ý kiến các bên để báo cáo Thủ tướng về dự án lọc dầu 27 tỷ USD mà Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đang muốn xúc tiến triển khai tại Bình Định.
Trao đổi tại buổi họp báo thường kỳ chiều 4/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết dự án này mới là ý tưởng của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan, còn chờ ý kiến các bộ ngành.
 
Thông tin đầu tiên về dự án lọc dầu gần 30 tỷ USD công suất 660.000 thùng mỗi ngày được nhà đầu tư Thái Lan tiết lộ với báo chí nước ngoài cuối tháng 11 năm ngoái. Tập đoàn này tiếp xúc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định để trình bày báo cáo tiền khả thi, đồng thời làm việc với các đối tác lớn tại Việt Nam như PetroVietnam, Petrolimex. Đầu tháng 1 vừa qua, Bình Định xác nhận dự án đã được trình lên Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo.
 
Các chuyên gia trong ngành tỏ ra e ngại về tính khả thi của dự án, bởi số vốn đầu tư quá lớn, công suất nhà máy cũng vượt nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước, khi mà Việt Nam đã có nhà máy lọc dầu Dung Quất và đang xúc tiến hai nhà máy khác là Nghi Sơn, Vũng Rô.
 
“Dự án chưa có gì rõ ràng về nguồn nguyên liệu, vốn, tiêu thụ sản phẩm. Bộ Công Thương sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp và báo cáo lên Thủ tướng”, Thứ trưởng Quang khẳng định.
 
Tại buổi họp báo chiều 4/2, Bộ Công Thương cũng thông báo về tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa Tết. Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thời gian qua, một số mặt hàng như rau, củ quả... có tăng giá. Tuy nhiên, hơn tuần vừa qua, giá đã bình thường trở lại, nguồn cung tăng nên giá đã phản ánh đúng theo thị trường. Theo ông Quyền, nguồn cung về gia súc, gia cầm, rau củ, quả… ở nhiều nơi đặc biệt là Hà Nội, và TP HCM cơ bản đáp ứng tốt.
 
“Có thể đâu đó, lúc nào đó, một số mặt hàng tăng giá nhưng chỉ mang tính chất cục bộ. Điều này không phản ánh thiếu hàng, sốt giá hay tổng cung- cầu mất cân đối”, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho hay.
 
Cùng với thực phẩm, một số mặt hàng như trứng gà CP vừa qua cũng bị đẩy giá. Tại các chợ TP HCM, giá trứng gia cầm ngoài chợ tiếp tục leo thang. Cụ thể, chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh), Vườn Chuối (quận 3), Thái Bình (quận 1)... giá trứng gà tăng thêm 2.000-5.000 đồng mỗi vỉ 10 quả. Chợ Văn Thánh, mỗi vỉ giá 30.000 đồng, còn chợ Thái Bình lên tới 35.000 đồng. Đầu tháng 1 giá trứng gà tại chợ Văn Thánh là 28.000 đồng, còn chợ Thái Bình là 30.000 đồng.
 
Ông Võ Văn Quyền cho hay, nguyên nhân là các nhà phân phối nâng giá. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã vào cuộc, cùng UBND thành phố, chứng minh việc tăng giá là bất hợp lý. Lãnh đạo Vụ thị trường trong nước khẳng định, hiện giá trứng đã điều chỉnh xuống còn 21.000 đồng 10 quả. Bộ vẫn đang chỉ đạo xử lý việc tăng giá trứng gà CP đối với những trường hợp thu lời bất chính theo Luật Cạnh tranh.
 
“Các cơ quan địa phương đang vào cuộc kiểm tra. Mức độ nào sẽ xử lý theo quy định. Việc tăng giảm theo tín hiệu thị trường là hợp lý. Bộ chỉ xử lý khi tăng giá bất hợp pháp”, ông Quyền cho hay.
 
Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 1, sản lượng bia các loại ước đạt 195,9 triệu lít, giảm 6,6% so với tháng 12 nhưng tăng 14,8% so với cùng kỳ. Bộ khẳng định, sản lượng bia đã đảm bảo cung ứng đủ trong dịp Tết. Năm nay, lượng tiêu thụ bia sẽ không cao so với cùng kỳ do việc tiết giảm chi tiêu của đại bộ phận dân cư.
 
Trả lời câu hỏi của báo giới về việc bia tại TP HCM tăng giá do nguồn cung bị hạn chế, ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Cục Quản lý thị trường cho biết đây chỉ là tin đồn. Tuy nhiên, qua kiểm tra chi cục TP HCM kiểm tra đã khẳng định việc thiếu bia là không có cơ sở.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang nhìn nhận, thị trường sẽ bình ổn, giá sẽ “kéo xuống” khi nguồn cung dồi dào. Do kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cũng gặp nhiều trở ngại, thưởng Tết thấp, thu nhập người lao động giảm nên sức mua của người dân thấp. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Quang, việc người dân chi tiêu tiết kiệm là điều đáng mừng, không có gì đáng lo. “Để tăng sức mua thì phải thúc đẩy sản xuất, giảm hàng tồn kho. Đây là một bài toán lâu dài”, ông Quang nhìn nhận.
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo VE)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo